Chuẩn bị tốt việc bảo đảm hậu cần đón chiến sĩ mới

HQVN -

Chỉ còn vài ngày nữa, cùng với các đơn vị trong toàn quân, Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân sẽ đón nhận chiến sĩ mới về học tập, rèn luyện. Với phương châm đảm bảo tốt nhất để chiến sĩ yên tâm gắn bó thực hiện nhiệm vụ, Lữ đoàn đã chủ động, chú trọng đẩy mạnh công tác hậu cần, tăng gia sản xuất sẵn sàng phục vụ bộ đội.

Tuần làm việc đầu tiên của năm Kỷ Hợi, chúng tôi đến Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 để tìm hiểu về công tác chuẩn bị đón chiến sĩ mới. Điểm dừng chân trước tiên của chúng tôi là khu nhà ở của Tiểu đoàn 865. Lúc này, đông đảo cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn đang tập trung sắp xếp nơi ở. Từng chiếc giường được kê lại thẳng hàng, những nếp chăn được gấp vuông vức. Các vật dụng trong phòng ở được chuẩn bị đầy đủ, gọn gàng, chính quy để sẵn sàng chờ đón tân binh.

Trung tá Cao Hữu Sự, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn chia sẻ: So với năm ngoái, năm nay đơn vị được giao huấn luyện số lượng chiến sĩ mới nhiều hơn. Đơn vị cũng còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nên ngay từ những ngày đầu năm dương lịch, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới. Ngay khi bảo đảm Tết xong thì chúng tôi tập trung vào bảo đảm cho chiến sĩ mới. Các đơn vị tích cực củng cố nơi ăn ở, chuẩn bị các vị trí cũng như trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp; tăng cường tăng gia sản xuất. Về hậu cần, năm nay chúng tôi quyết tâm thực tốt phong trào “3 không, 1 giảm, 1 nâng”, cụ thể là: không mua thịt, đậu, rau ở bên ngoài; giảm giá thành sản phẩm; nâng cao đời sống bộ đội...

Nhiều loại rau xanh được trồng xen canh ở vườn rau tập trung của Lữ đoàn 101. Ảnh: Đình Trọng

Rút kinh nghiệm những năm trước, để bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm tươi sống tại chỗ, từ nhiều tháng nay, Lữ đoàn đã chủ động tận dụng, khai thác triệt để diện tích đất canh tác để tăng gia. Đơn vị đã đầu tư vốn để tập trung gieo trồng rau, củ quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhằm bảo đảm tốt nhất về sức khỏe cho bộ đội. Các khu tăng gia tập trung được mở rộng. Hệ thống dẫn nước ngọt về đơn vị để ngọt hóa đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng gia sản xuất được củng cố. Đơn vị tiếp tục triển khai việc gieo trồng theo hướng chuyên canh; đưa vào sử dụng hệ thống vườn rau chất lượng cao có mái che.

Trung tá Nguyễn Thiên Hòa, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 864 cho biết: Năm nay khí hậu khắc nghiệt hơn, nắng nóng nhiều và để xử lý những bất cập trong tăng gia thời điểm giáp vụ, về công tác tổ chức tạo nguồn cây trồng, vật nuôi, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng thời điểm. Chúng tôi triển khai trồng đại trà những giống rau chất lượng, bảo quản được dài ngày như: xu hào, bắp cải, bầu bí. Để chủ động nguồn heo giống, chúng tôi đang duy trì và phát triển đàn heo nái.

Hiện nay, Lữ đoàn có gần 150 nghìn m2 đất trồng rau, hơn 113 nghìn m2 ao thả cá; đàn vật nuôi gồm hàng nghìn con heo, gà, bò, cừu. Theo số lượng thống kê, sản lượng tăng gia thu được trong năm 2018 đều vượt kế hoạch từ 15-23%; trong đó, rau xanh đạt 148 tấn, thịt xô lọc là trên 49 tấn, cá tươi đạt hơn 17 tấn. Đơn vị còn tổ chức làm đậu phụ, giá đỗ, sản xuất nước mắm để đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội. Các đơn vị của Lữ đoàn đều đảm bảo được 100% về lượng rau, quả, thịt phục vụ chiến sĩ mới.

Chất lượng bữa ăn cho bộ đội cũng được đặt ra yêu cầu cao hơn năm trước với thực đơn được xây dựng bảo đảm dinh dưỡng khoa học, vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với khẩu vị. Bếp ăn của hai tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới là 864 và 865 đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất công tác nuôi dưỡng bộ đội.

Trung tá Cao Hữu Sự cho biết thêm: Lữ đoàn thực hiện triệt để chủ trương gắn công tác tăng gia sản xuất, chế biến giết mổ với ăn uống của bộ đội. Từ chuồng, từ vườn, chế biến, rồi đến bữa ăn bộ đội thành một khâu khép kín nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Được biết, khung huấn luyện của các đơn vị cũng hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường bãi tập, giáo án bài giảng. Đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn cho tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới của Lữ đoàn 101 đã hoàn thành.

Sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của Lữ đoàn sẽ là tiền đề quan trọng giúp chiến sĩ mới ổn định tư tưởng ngay từ những ngày đầu về đơn vị, giúp các gia đình có con em nhập ngũ yên tâm hơn về môi trường giáo dục, rèn luyện trong quân đội; từ đó động viên con em mình phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn