Chuẩn bị bầu cử sớm ở tuyến đầu Tổ quốc

HQVN -

Với điều kiện xa đất liền nên các cấp chính quyền, chỉ huy các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ra thăm huyện đảo Trường Sa trong những ngày tháng Tư này, điều mọi người dễ dàng cảm nhận là không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, công tác của quân dân nơi đây để lập thành tích, chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trên khắp những đoạn đường nội bộ hay dãy nhà ở các đảo, những lá cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động… được treo trang trọng để chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho biết: Sau khi có hướng dẫn của các cấp về công tác bầu cử, lãnh đạo huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung công việc cho các xã đảo, thị trấn một cách tỉ mỉ. Qua đó, nhằm làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức hội nghị quán triệt, hội nghị hiệp thương giới thiệu và lấy phiếu tín nhiệu cử tri nơi cư trú đối với đại biểu ứng cử HĐND các cấp theo đúng thủ tục, quy định. Ủy ban Bầu cử tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia cho phép Trường Sa được bầu cử trước một tuần so với ở đất liền.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa nghiên cứu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước, ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo thị trấn và Đảng ủy, chỉ huy đảo Trường Sa đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Dù ở xa đất liền nhưng chính quyền và các đơn vị đã thực hiện đầy đủ các bước trong công tác giới thiệu nhân sự bầu đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng luật. Tính đến thời điểm hiện tại, thị trấn Trường Sa cơ bản làm xong công tác chuẩn bị bầu cử. Cùng với đó, thị trấn Trường Sa cũng hoàn thành trang trí khánh tiết, chuẩn bị các khu vực bầu cử, các phòng bỏ phiếu, niêm yết danh sách cử tri.

Đồng chí Lê Duy Phương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Trường Sa cho biết: Bên cạnh chuẩn bị tốt nội dung tuyên truyền bầu cử, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đóng quân nơi đây chuẩn bị danh sách, thẻ cử tri dự bị để sẵn sàng ghi tên, phục vụ ngư dân đang đánh bắt thủy sản trong khu vực không có điều kiện trở về đất liền trong ngày bầu cử, bảo đảm quyền công dân của ngư dân. Do đặc thù các đơn vị đóng quân cách xa nhau, nên tại các điểm đảo đều thành lập tổ bầu cử. Trong ngày bầu cử sẽ có tàu đi đến từng điểm đảo để phối hợp, bảo đảm để cử tri thực hiện quyền công dân.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là công tác tuyên truyền, cổ động nên quân dân trên các đảo đã nắm được mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri đối với ngày bầu cử. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, xã đảo đều phấn khởi, háo hức chờ đợi ngày hội lớn để được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Chị Trần Thị Kim Liên, cử tri thị trấn Trường Sa mong muốn những người trúng cử phải là những người có đủ đức, đủ tài để xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. Khi trúng cử, các đại biểu cần đem hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm của mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân; kiến nghị với các cấp cần quan tâm và có chính sách hơn nữa đối với nhân dân sinh sống khu vực biên giới, hải đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nối gần hơn khoảng cách giữa đất liền với đảo xa.

Cử tri thị trấn Trường Sa biểu quyết thông qua số lượng đại biểu ứng cử HĐND thị trấn

Binh nhất Lương Thành Giang, chiến sĩ đảo Trường Sa chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, tôi rất tự hào khi được thực hiện quyền công dân của mình ở nơi đặc biệt giữa trùng khơi. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những tiêu chuẩn, lý lịch của từng ứng viên để lựa chọn đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện nay, quân dân Trường Sa đang đẩy mạnh đợt thi đua cao điểm để chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị của các cấp chính quyền, chỉ huy các đơn vị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Cử tri mong muốn và đặt niềm hy vọng vào các đại biểu được lựa chọn sẽ quan tâm, chăm lo hơn nữa đến phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biên giới, hải đảo nói chung, huyện đảo Trường Sa nói riêng, để tiếp tục xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan, mẫu mực về đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Trường Sa có 24 điểm bầu cử; có 6 đơn vị bầu cử cấp huyện, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND huyện; 2 xã và thị trấn có 9 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND cấp xã.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn