Chủ tịch nước Trần Đại Quang với cán bộ, chiến sĩ Hải quân

HQ Online -

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần để lại niềm tiếc thương vô hạn cho dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong quá trình công tác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thường xuyên quan tâm, dành nhiều tình cảm cho Hải quân nhân dân Việt Nam, nhân dân trên huyện đảo Trường Sa cũng như bà con ngư dân đang ngày đêm vươn khơi bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Thăm hỏi, động viên quân dân Trường Sa

Nhân dịp đón xuân Đinh Dậu 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Tại Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân, qua hệ thống truyền hình trực tuyến, Chủ tịch nước đã nói chuyện và chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Trường Sa; cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và các tàu Hải quân làm nhiệm vụ trực trên biển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang duyệt đội danh dự Hải quân nhân dân Việt Nam. Ảnh Chu Dũng

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi tới quân và dân trên đảo lời thăm hỏi ân cần, tình cảm thân thiết và những lời chúc tốt đẹp nhất của đất liền tới đảo xa; chúc quân và dân các đảo vui Xuân, đón Tết phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận những đóng góp của quân và dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 luôn vững vàng bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao ý thức cảnh giác, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, tình đoàn kết chặt chẽ, máu thịt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Chủ tịch nước chúc cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân trên các đảo, nhà giàn đón một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch nước cho rằng: Mặc dù quân và dân các đảo được nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương, Bộ Tư lệnh Hải quân hỗ trợ, chăm lo những điều kiện cần thiết để vui Xuân, đón Tết nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Chủ tịch nước mong rằng bà con, cán bộ, chiến sĩ các đảo khắc phục khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, luôn luôn nhận được những tình cảm đặc biệt của đồng bào, đồng chí trong đất liền.

Chủ tịch nước chúc Tết quân dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các tàu Hải quân trực trên biển qua hệ thống truyền hình trực tuyến. Ảnh Duy Khánh

Thay mặt quân và dân Trường Sa, Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cảm ơn tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đã quan tâm về mọi mặt giúp quân dân Trường Sa yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Báo cáo về công tác đón xuân Đinh Dậu, Trung tá Đỗ Thế Tuyến cho biết: Quân và dân trên các đảo đã xây dựng kế hoạch cụ thể đồng thời các đảo cũng đã đón nhận đầy đủ các chế độ đảm bảo tết theo quy định và quà tết của các bộ, ngành Trung ương, địa phương tặng quân dân Trường Sa.

Chăm lo xây dựng lực lượng Hải quân

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương thành tích, chiến công của Quân chủng Hải quân trong hơn 60 năm qua. Chủ tịch nước bày tỏ niềm xúc động trước hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Hải quân không quản ngại hiểm nguy, vượt qua sóng to, bão lớn cứu giúp nhân dân bị nạn, “lo cho dân như cho chính người thân của mình”, thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Chủ tịch nước thăm, động viên cán bộ Hải quân. Ảnh Chu Dũng

Thấm nhuần quan điểm của Đảng và Bác Hồ: “Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Do đó, những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho nhân dân thì hết sức tránh”, Chủ tịch nước yêu cầu lực lượng Hải quân cần tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó, máu thịt với nhân dân. Cùng với đó cần quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân trên các vùng biển, tổ chức có hiệu quả các hoạt động cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo với phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện có hiệu quả các dự án kinh tế-quốc phòng trên địa bàn, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội.

Chủ tịch nước cho rằng: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường, vì vậy lực lượng Hải quân cần tập trung xây dựng cả lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên và tự vệ biển, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao trong các tình huống. Bên cạnh đó, cần tổ chức huấn luyện, diễn tập, nâng cao năng lực chỉ huy, công tác tham mưu, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật. Trong đó cần chú trọng xây dựng, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Hải quân, bảo đảm để lực lượng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại. Trong đó cần chủ động nắm bắt các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, nghiên cứu, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật, phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu: “Quân chủng Hải quân phải tăng cường quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến đấu với lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và các lực lượng liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ và khai thác tài nguyên biển; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại về quốc phòng theo đúng quan điểm của Đảng, nhà nước, thực hiện cho được 3 mục tiêu: Giữ vững chủ quyền biển đảo; giữ vững môi trường hòa bình; duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị với các nước. Lực lượng Hải quân cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Hải quân các nước láng giềng, thực hiện tốt tuần tra chung với các nước trong khu vực để góp phần xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Hải Nam (TH)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi xa. Những lời động viên, huấn thị tâm huyết của Chủ tịch nước với cán bộ, chiến sĩ Hải quân mãi là những bài học sâu sắc để Hải quân nhân dân Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; làm nòng cốt cho các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn