Chủ nhà Qatar choáng ngợp trong lần đầu dự World Cup

HQ Online -

Đêm qua 20/11, đội tuyển chủ nhà Qatar đã nhận thất bại 0-2 trước Ecuador trong trận khai mạc World Cup 2022, lập kỷ lục buồn khi là đội đầu tiên nhận thất bại trận ra quân trong lịch sử 22 kỳ World Cup đã diễn ra. Theo dõi diễn biến trận đấu này, có cảm giác, Qatar chưa đủ trình để đá ở World Cup.

Vậy là sau bao ngày chờ đợi trong hồi hộp, kỳ vọng và cả hoài nghi, người hâm mộ túc cầu toàn thế giới cũng đã được chứng kiến giây phút trái bóng Al Rihla chính thức lăn trên sân vận động Al Bayt ở thủ đô Doha, Qatar, khai màn cho một kỳ World Cup được xem là kỳ lạ nhất lịch sử. Sau phần khai mạc hoành tráng, rực rỡ sắc màu, trình diễn những công nghệ âm thanh, ánh sáng cực kỳ hiện đại, khiến cả thế giới phải choáng ngợp, thì ngược lại trên sân cỏ ngay sau đó, các cầu thủ Qatar cũng đã bị choáng ngợp trước đối thủ Ecuador khi lần đầu được đá World Cup. Không hề thấy lợi thế tinh thần từ số lượng cổ động viên áp đảo trên khán đài, mà chỉ thấy những đôi chân Qatar lạc bước trên chính thảm cỏ sân nhà hào nhoáng của mình.

Các cầu thủ Ecuador ăn mừng bàn thắng vào lưới Qatar

Trước khi giải đấu diễn ra, những khó khăn giành cho Qatar đã được dự báo. Tuy nhiên, những tiến bộ gần đây của đội tuyển Vùng Vịnh khiến người hâm mộ và chính bản thân các cầu thủ của họ cũng lạc quan về một kết quả tốt, ít nhất là ở trận ra quân gặp Ecuador, đối thủ mà Qatar từng thắng 4-3 trong một trận giao hữu. Những người mơ mộng hơn thì kỳ vọng đội chủ nhà sẽ tiến xa như Nhật Bản, Hàn Quốc 20 năm trước. Qatar đang là đương kim vô địch châu Á. Họ mới thi đấu khá thành công trong tư cách khách mời của giải Copa America 2019 và Gold Cup 2021. Nhưng đây là World Cup, là “đỉnh của chóp”, là nơi các đội luôn mang đến đội hình chất lượng nhất, thi đấu với thái độ nghiêm túc nhất và khát khao chiến thắng cao nhất.

Quay trở lại với trận đấu khai mạc, chỉ có thể nói ngắn gọn rằng, để đạt đến đẳng cấp World Cup, Qatar còn phải nỗ lực rất nhiều. Đối thủ Ecuador dù chưa phải đội mạnh nhất bảng A (theo nhận định sẽ là Hà Lan), nhưng cũng là khách quen của giải đấu lớn nhất hành tinh. Trong khi đây là lần đầu tiên Qatar vào giải với tư cách chủ nhà. Ecuador chỉ mất có 5 phút để kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Và họ cũng chỉ cần đến 31 phút để ghi hai bàn đều do công của tiền đạo Enner Valencia và nhấn chìm luôn đội chủ nhà. Cổ động viên Qatar từ kỳ vọng đến thất vọng và họ bỏ ra về khá nhiều khi trọng tài còn chưa nổi hồi còi mãn cuộc.

Nếu nhìn vào thống kê, có vẻ Qatar không quá lép vế: Cầm bóng 47%, tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 81% và tung ra 5 pha dứt điểm. Trong khi bên phía Ecuador các chỉ số lần lượt là 53%, 85% và 6. Nhưng đó chỉ là những con số khô khan không thể lột tả hết được diễn biến sinh động trên sân. Ecuador cho thấy họ vượt trội đội chủ nhà toàn diện, cả về chiến thuật, kỹ thuật, bản lĩnh và tư duy chơi bóng, dù chưa bung hết sức. Gần như họ không cho các cầu thủ Qatar chơi bóng. Các cầu thủ đội bóng đến từ Nam Mỹ vừa kỹ thuật, vừa nhanh, vừa khỏe, và đặc biệt tâm lý thi đấu rất già dơ, liên tục pressing, phong tỏa các đường lên bóng của đối phương.

Qatar nhận thất bại tâm phục khẩu phục trên sân nhà trong ngày khai mạc World Cup 2022

Hiệp 1 tuyến giữa của Qatar dễ dàng bị Ecuador bóp nghẹt, trở nên gãy vụn, không có một pha bóng nào phối hợp ra hồn. Những cầu thủ được kỳ vọng tạo đột phá trong lối chơi của đội chủ nhà như Afif, Hassan, Ali gần như bất lực trước Caicedo, Mendez, Plata bên phía Ecuador. Tình huống xẻ nách, tạt bóng từ biên phải vào cho Ali băng cắt đánh đầu hụt là pha bóng duy nhất đáng chú ý của đội chủ nhà trong hiệp 1. Nó cũng cho thấy, Ali có thể chơi bùng nổ ở Asian Cup 2019 khi ghi đến 9 bàn, nhưng ở trận đấu đỉnh cao như World Cup, anh vẫn cần rèn thêm bản lĩnh, tâm lý thi đấu, như cái cách mà Valencia bên phía Ecuador đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 ở phút thứ 31.

Sang hiệp 2, Ecuador chủ động giảm nhịp độ trận đấu, giữ sức cho các trận tiếp theo, thì các cầu thủ Qatar mới có được những pha phối hợp, tiếp cận vòng cấm của đối phương. Nhưng như thế là quá ít để có thể tìm kiếm cơ hội ghi bàn đầu tiên ở World Cup của Ali và các đồng đội. Bởi sau một vài sơ sẩy, Ecuador trở nên cảnh giác hơn và họ cũng rất biết cách đáp trả bằng những pha phản công chất lượng, khiến cho chủ nhà không thể dâng cao. Nếu may mắn và chính xác ở những tình huống cuối cùng, Ecuador không chỉ dừng lại ở tỷ số 2-0.

Thắng nhàn trong ngày ra quân, chắc chắn Ecuador sẽ khiến các đội bóng còn lại trong bảng phải dè chừng. Ngược lại, trận thua đã phơi bày đẳng cấp có phần chưa tương xứng với World Cup của Qatar và là chỉ báo cho hành trình giông bão, ẩn chứa rất nhiều rủi ro ở 2 trận còn lại của họ ở bảng A trước Senegal và đặc biệt là ông kẹ Hà Lan. Rất có thể, đội chủ nhà sẽ lại lập thêm những kỷ lục buồn nữa ở giải đấu lịch sử trên sân nhà: Không giành được điểm số nào.

Huấn luyện viên huyền thoại Sir Alex Ferguson từng phát biểu: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Trước một Ecuador chưa phải là đội bóng có “số má” ở Nam Mỹ và trong đội hình cũng không có cầu thủ nào tầm cỡ hàng đầu thế giới, Qatar vẫn lộ rõ khoảng cách rất lớn về trình độ. Mục tiêu phù hợp với Qatar lúc này, có lẽ là cố gắng giành điểm, chứ vượt qua vòng bảng thì rất xa vời. Và nhìn xa hơn, muốn vươn tới đẳng cấp World Cup và làm được kỳ tích như Nhật Bản và Hàn Quốc ở World Cup 2022, Qatar còn phải cần rất nhiều thời gian và sự nỗ lực.

Kao Dân

 

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn