Anh-Iran 6-2: Cơ hội nào cho các đội châu Á?

HQ Online -

World Cup 2022 mới chỉ trải qua vài trận đấu vòng bảng. Thế nhưng, sau hai thất bại nặng nề liên tiếp của chủ nhà Qatar và Iran, câu hỏi đặt ra là cơ hội nào cho các đội tuyển châu Á ở World Cup 2022?

Trước Ecuador chưa phải thuộc hàng anh tài của Nam Mỹ, đội bóng nhà giàu Qatar lép vế toàn tập trong trận khai mạc giải (20/11) và giới chuyên môn đã đưa ra một nhận xét chua chát rằng, đội chủ nhà chưa đủ đẳng cấp để đá World Cup. Và cũng chính Qatar đã lập nên kỷ lục buồn khi là đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup không thể giành điểm trong trận khai màn.

Bellingham trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 ghi bàn tại World Cup cho tuyển Anh, sau Michael Owen 

Thất bại của Qatar có thể lý giải được bởi họ chưa bao giờ được dự World Cup. Nhưng Iran lại khác bởi đây là lá cờ đầu của bóng đá châu Á, là đội tuyển châu Á có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA (21), có truyền thống dự World Cup. Vậy mà trước tuyển Anh đêm 21/11, Iran đã bị Tam Sư vùi dập không thương tiếc bằng tỷ số của một set tennis (6-2). Đây cũng là trận thua đậm nhất của Iran trong 6 kỳ World Cup họ góp mặt. Nhìn vào cái cách Iran để thua dễ dàng như vậy, thực sự là rất đáng báo động cho phong độ của các đội bóng châu Á ở giải đấu lần này.

Còn nhớ, kỳ World Cup diễn ra cách đây 4 năm ở Nga, Nhật Bản đã trở thành niềm tự hào của bóng đá châu Á khi giành quyền vào vòng nock out. Iran cũng đã tiến rất gần đến tấm vé vào vòng 2 khi thắng Morocco 1-0, hòa Bồ Đào Nha 1-1, thua Tây Ban Nha sát nút 0-1. Còn Hàn Quốc tuy bị loại nhưng gây tiếng vang lớn bằng việc hạ Đức 2-0, góp phần tiễn nhà đương kim vô địch (World Cup 2014) về nước ngay từ vòng bảng.

Năm nay, World Cup được tổ chức tại Qatar, một đất nước cùng nằm ở khu vực Trung Đông, có điều kiện khí hậu khá tương đồng với Iran. Đội bóng này cũng sở hữu đội hình gồm nhiều cầu thủ đang chinh chiến tại châu Âu như Alireza Jahanbakhsh, Mehdi Taremi, Saman Ghoddos, Sardar Azmoun… cùng với bộ khung đã từng có kinh nghiệm thi đấu ở World Cup 2018.

Hơn nữa trong 6 đội châu Á dự World Cup 2022, Iran nằm ở bảng đấu dễ thở nhất để cạnh tranh tấm vé đi tiếp. Ngoại trừ tuyển Anh là ứng cử viên vô địch (mà giải nào Anh chẳng hiện diện với tư cách như vậy, song chưa bao giờ bước lên đỉnh vinh quang kể từ năm 1966) thì Mỹ và Xứ Walles là đối thủ đồng cân đồng lạng với Iran.

Tuyển Anh hủy diệt Iran 6-2

Những điều kiện thuận lợi trên là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, để Iran có thể làm được điều gì đó tương tự như địa chấn trước đội tuyển Anh trong trận khai màn. Hoặc chí ít cũng là một trận thua với tỷ số sát nút, gây ra nhiều khó khăn nhất cho Tam Sư, tạo đà tâm lý cho hai trận quyết đấu với hai đối thủ còn lại để giành vé, là điều hoàn toàn nằm trong khả năng của Iran.

Thế nhưng thất bại bẽ bàng ở ngày ra quân, rất có thể sẽ đẩy tuyển Iran vào thế khó. Và cũng rất có thể, bi kịch không có đội tuyển châu Á nào được vào vòng hai ở giải đấu được tổ chức trên “sân nhà” sẽ xảy ra. Bởi vì Nhật Bản rơi vào bảng tử thần với Tây Ban Nha, Đức, Costa Rica. Còn Hàn Quốc cũng không dễ thở hơn khi cùng bảng với Bồ Đào Nha, Uruguay, Ghana. Hai đội còn lại là Saudi Arabia (cùng bảng với Argentina, Mexico, Ba Lan) và Autralia (cùng bảng Pháp, Đan Mạch, Tunisia) cũng khó có cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp nếu không có bất ngờ lớn.

Những ngày tới, các đội tuyển của châu Á sẽ lần lượt thi đấu trận ra quân được dự báo là vô cùng khó khăn. Saudi Arabia gặp ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Argentina. Autralia gặp đương kim vô địch Pháp. Nhật Bản gặp Đức. Hàn Quốc gặp Uruguay. Đẳng cấp thua sút, cơ hội chiến thắng cho các đội tuyển châu Á là rất nhỏ, và cửa đi tiếp vào vòng hai rộng hay hẹp, phụ thuộc vào việc họ có gây được bất ngờ hay không.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn