Chủ động thực hiện nhiều biện pháp không để giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến bữa ăn bộ đội

HQVN -

Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao và chưa rõ dấu hiện hạ nhiệt, giá nhiều mặt hàng dịp giáp Tết cũng tăng nhanh. Để bữa ăn bộ đội bảo đảm định lượng và chủ động nguồn thực phẩm đón Tết Nguyên đán, các đơn vị Hải quân đang gấp rút thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực.

Trên bàn ăn của bộ đội tàu Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân, bên cạnh các món ăn chung là cơm nóng và canh cá nấu chua thì khẩu phần của mỗi cán bộ, chiến sĩ còn có 5 món: Cá biển kho, tôm rang me, trứng cút chiên xì dầu, rau muống xào tỏi và thịt lợn xông khói.  

Thượng úy QNCN Nguyễn Trung Tần, nhân viên quản lý bếp ăn đơn vị cho biết: Giá lợn hơi khu vực Sơn Trà, TP.Đà Nẵng những ngày này dao động khoảng 70-75 ngàn đồng/kg; thịt các loại từ 130 đến 165 ngàn/kg. Khi giá lợn tăng, chúng tôi điều chỉnh thực đơn phù hợp như giảm bớt số bữa ăn thịt lợn trong tuần, tăng các món thịt bò, ngan, gà, cá, tôm... giữ bình quân 4 đến 5 món trên một đĩa ăn/bữa chia theo khẩu phần có sự cân đối tỷ lệ dinh dưỡng.

Chia khẩu phần ăn cho bộ đội ở Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Minh Phát

Nguồn lương thực thực phẩm Vùng 3 cấp về bếp ăn của các đơn vị được thu hoạch từ công tác TGSX và nhập từ các địa chỉ cung cấp thực phẩm uy tín, bảo đảm an toàn.

Thượng tá Trần Hoàng An, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết: Khi dịch tả lợn Châu Phi lây lan đến khu vực Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Vùng đã tổ chức giết mổ tập trung những con lợn “đến tuổi” (35 kg trở lên) để làm thịt cấp đông phục vụ bộ đội ăn dần. Với những đàn lợn nhỏ, Vùng sử dụng các biện pháp phòng, chống dịch như tổ chức khử trùng triệt để chuồng trại chăn nuôi lợn và các khu vực xung quanh chuồng nuôi (rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng), cách ly người bên ngoài ra vào khu vực chuồng (chỉ có đồng chí phụ trách chăn nuôi hoặc cơ quan thú y địa phương mới được phép ra vào); phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi đóng quân để nắm tình hình và chủ động có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất... Kết quả đến thời điểm này, Vùng 3 đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, không để xảy ra thiệt hại.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Quân nhu Vùng 3, để chủ động nguồn thực phẩm dịp Tết Canh Tý, Vùng đã liên hệ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng để tiếp cận được cơ sở sản xuất con giống theo quy trình bảo đảm an toàn sinh học, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, Vùng mới chỉ tái đàn lợn với một số lượng nhất định để tránh trường hợp dịch bệnh phát sinh có thể gây thiệt hại lớn. Vùng cũng định hướng các đơn vị thực hiện chuyển đổi, đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm, thủy cầm theo hướng an toàn sinh học để nâng cao khả năng tự túc thực phẩm và bù đắp lượng thịt heo thiếu hụt; khai thác tạo nguồn các loại rau, củ, quả bảo đảm cơ bản các loại thực phẩm chính cho bộ đội ăn Tết, kể cả trong trường hợp có biến động mạnh của nguồn cung cấp và giá cả thị trường.

Lữ đoàn 126 Hải quân cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Trung tá Lê Thành Nam, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: Thời gian này, Lữ đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TGSX, chế biến tập trung để bảo đảm tự túc được nguồn thực phẩm sạch đưa vào bữa ăn bộ đội; tập trung trồng các loại rau, củ, quả vụ đông như cải bắp, su hào, súp lơ, bầu, cải xoong, cải cúc… phấn đấu tự túc được 80-90% nhu cầu rau xanh trong các ngày Tết và có lượng rau xanh bảo đảm sau Tết. Hiện nay, đơn vị đang duy trì đàn lợn thịt 25 con (khối lượng bình quân 80 kg/con) để bảo đảm cho Tết Canh Tý 2020, dự kiến tự túc được 100% nhu cầu thịt lợn trong dịp Tết mà không phải mua ngoài thị trường, giá sản phẩm tăng gia đưa vào bữa ăn bộ đội thấp hơn so với giá thị trường từ 6-8%. Đơn vị cũng tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm và chăm sóc số lượng gia cầm hiện có; làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, phòng bệnh theo hướng dẫn của trên và của cơ quan thú y địa phương; chủ động về nguồn giống, có kế hoạch chăn nuôi cụ thể, không phát triển một cách ồ ạt, hạn chế tăng đàn lợn với quy mô lớn.

Trong điều kiện biến động về giá cả, đặc biệt giá thịt lợn tăng cao, Lữ đoàn đã chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị từ sớm để bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ bộ đội được hưởng trong dịp Tết. Thiếu úy QNCN Phạm Chí Công, nhân viên quản lý bếp ăn khu A của Lữ đoàn chia sẻ: Hiện các bếp ăn của đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ các loại thực phẩm cho bữa ăn bộ đội ngày Tết như: Thịt các loại; rau, củ, quả các loại; trứng gia cầm; muối nén rau củ quả; nguyên liệu làm đậu phụ, làm giò chả… Các bếp ăn cũng tích cực nâng cao chất lượng chế biến, cải tiến món ăn, bảo đảm bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn; duy trì nghiêm chế độ lưu nghiệm thức ăn theo quy định (cả thức ăn chín và thực phẩm sống) để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đại tá Vũ Văn Hinh, Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần Hải quân cho biết: Các đơn vị trong toàn Quân chủng đã và đang tập trung phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng chống dịch, chăm sóc số lượng đàn lợn, gia súc, gia cầm hiện có; tìm nguồn con giống chất lượng tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm để tiếp tục tái đàn lợn khi địa phương nơi đóng quân công bố hết dịch. Đẩy mạnh TGSX luân canh, gối vụ, gối đàn phù hợp với điều kiện đơn vị; nắm chắc biến động giá cả thị trường, kịp thời điều chỉnh thực đơn; kiểm soát chặt chẽ khâu tiếp phẩm đầu vào... góp phần bảo đảm định lượng bữa ăn bộ đội; chủ động nguồn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán và đón nhận chiến sĩ mới năm 2020.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn