Chiến sĩ mới trên thao trường bắn

HQVN -

“Sau hơn một tháng huấn luyện, chiến sĩ mới Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã có nhận thức cơ bản về chính trị, quân sự; nắm và thực hiện được Điều lệnh đội ngũ tay không và một số động tác có súng; thuộc 4 bài thể dục, 8 thế tấn, 16 động tác võ thể dục; các nội dung cơ bản về chiến thuật, hậu cần, kỹ thuật; nhất là các yếu lĩnh động tác bắn súng tiểu liên AK bài 1”-Đó là lời chia sẻ của Trung tá Trịnh Duy Hiếu, Chính trị viên Tiểu đoàn.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới. Trước mắt chúng tôi thao trường rợp đỏ cờ, bảng cổ động và băng rôn với các nội dung: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”... Những chiến sĩ mới, đầu tóc gọn gàng, nước da rám nắng, khỏe khoắn trong bộ quân phục dã chiến miệt mài tập ngắm bắn. Tiếng lách tách của cò súng tiểu liên AK, tiếng khẩu lệnh to rõ của người chỉ huy làm sôi động cả khu thao trường.

Hướng dẫn chiến sĩ mới sử dụng súng tiểu liên AK

Sau khi kiểm tra động tác ngắm bắn của một chiến sĩ mới, Thượng úy Lê Thanh Hải, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 4 cho biết: “Điều quan trọng nhất trong tập luyện là phát hiện các động tác chưa đúng của chiến sĩ để uốn nắn kịp thời. Từ khi huấn luyện bắn súng tiểu liên AK đến nay, cơ bản chiến sĩ đã nắm được kỹ thuật ngắm bắn, các tư thế, yếu lĩnh động tác, nhất là đường ngắm cơ bản và đường ngắm đúng. Sau mỗi buổi huấn luyện, trung đội tổ chức rút kinh nghiệm khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, làm cơ sở để buổi huấn luyện tiếp theo đạt kết quả tốt hơn”.

Từ vị trí chuẩn bị, Binh nhì Vũ Đức Lâm cơ động vào vị trí và thực hiện động tác nằm bắn và lấy đường ngắm. Lâm thực hành rất cơ bản từ tư thế nằm bắn, lấy đường ngắm đến động tác bóp cò... Giờ giải lao, Lâm chia sẻ: Lúc đầu huấn luyện nội dung bắn súng bản thân tôi rất bỡ ngỡ, trong quá trình tập luyện tôi được chỉ huy tiểu đội, trung đội kiểm tra đường ngắm, chỉ bảo uốn nắn từng động tác, tôi rất tin tưởng. Nhưng kết quả phải được thể hiện qua các lần bắn tập và kiểm tra khi kết thúc huấn luyện, vì thế chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Để chứng minh kết quả mà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 dày công luyện tập ở đơn vị, chúng tôi đã hành quân cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đến thao trường bắn tại Trường Quân sự TP. Hải Phòng (Thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên) tổ chức bắn tập đạn thật lần thứ nhất. Sự hồi hộp, lo lắng hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi chiến sĩ. Sau loạt bắn đầu tiên của 10 chiến sĩ, kết quả 5 đồng chí giỏi, 2 đồng chí khá, 2 đồng chí đạt và 1 đồng chí không đạt yêu cầu. Vừa nghe báo điểm, Binh nhì Phạm Văn Chung, Trung đội 1, Đại đội 1 vui mừng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được bắn đạn thật, một cảm giác hồi hộp, lo lắng xuất hiện trong tôi khi chuẩn bị vào tuyến bắn, song được sự hướng dẫn động viên của cán bộ dẫn bắn, bằng sự rèn luyện và kiến thức được học, với ý chí quyết tâm, tự tin tôi đã bình tĩnh giành kết quả giỏi ngay từ đợt bắn đầu.

Đại tá Trần Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 126 gắn tặng hoa chiến sĩ bắn giỏi

Thiếu tá Vũ Đình Công, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 5 cho biết: Chúng tôi xác định huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, phức tạp; do đó không thể coi nhẹ khâu nào mà phải tổ chức huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp. Đối với đợt bắn tập này, chúng tôi đã quán triệt tốt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, bảo đảm mọi công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị về tâm lý cho chiến sĩ mới. Kết quả của buổi bắn tập đạn thật hôm nay thể hiện trình độ huấn luyện của cán bộ và sự dày công tập luyện của chiến sĩ. Sau đợt bắn tập này chúng tôi tổ chức rút kinh nghiệm làm cơ sở để lần bắn tiếp theo đạt kết quả tốt hơn”.

Chúng tôi rời thao trường bắn khi trời bắt đầu hửng nắng. Những giọt mồ hôi của cả cán bộ huấn luyện và chiến sĩ rơi xuống thao trường, khiến chúng tôi càng khâm phục và trân trọng nỗ lực của những người lính vượt nắng, thắng mưa.

Bài, ảnh: Hoàng Việt, Nguyễn Vững

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn