Chiến công mang tầm chiến lược

HQVN -

Giải phóng quần đảo Trường Sa ngay trước thời điểm giải phóng Sài Gòn là chiến công xuất sắc của Quân chủng Hải quân. Chiến công đó khẳng định tầm nhìn chiến lược và sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Hải quân trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Chủ trương sáng suốt, kịp thời

Trước những thắng lợi giòn giã trên chiến trường, đầu năm 1975, Bộ Chính trị họp quyết định mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng với mở chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn, Bộ Chính trị chỉ đạo Quân ủy Trung ương phối hợp mở hướng tiến công chiến lược trên biển để giải phóng quần đảo Trường Sa, thu non sông về một mối.

Cờ giải phóng tung bay trên đảo Sơn Ca. Ảnh: TL

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, ngày 4-4-1975, Bộ Quốc phòng chỉ thị cho Quân chủng Hải quân và Quân khu 5: Nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện gấp rút, nhằm thời cơ thuận lợi nhất, giải phóng các đảo do quân ngụy miền Nam chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng. Đồng thời, Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo Quân chủng Hải quân: Dùng lực lượng hiện có, phối hợp với lực lượng của Quân khu 5 giải phóng các đảo trên quần đảo Trường Sa do ngụy quyền đóng giữ để phối hợp với các hướng tiến công trên bộ trong giai đoạn tiến công trọng điểm vào Sài Gòn.

Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Ngọc Quế, Nguyên Đoàn trưởng Đoàn Đặc công Hải quân 126, cho biết: Trong điện chỉ đạo của Bộ cho Quân chủng Hải quân đã chỉ rõ phải tranh thủ mọi thời cơ có lợi giải phóng quần đảo Trường Sa, một quần đảo giữ vị trí chiến lược về chính trị, quân sự và kinh tế, góp phần giải phóng hoàn toàn đất nước. Quân chủng đã gấp rút thành lập lực lượng giải phóng Trường Sa mang mật danh C75 do Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Năng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Đặc công Hải quân 126 chỉ huy.

Quân chủng xác định phương châm tác chiến là: Phải giữ bí mật, bất ngờ, hành động kiên quyết, thần tốc, táo bạo, kết hợp tiến công và gọi hàng, giải phóng đảo nhanh gọn. Ta dùng tàu vận tải quân sự giả dạng tàu cá nước ngoài hoạt động trong vùng để chở quân đổ bộ. Quá trình vượt biển, các tàu ngụy trang kín đáo, lấy phòng tránh địch là chính. Lợi dụng đêm tối, đặc công bí mật đổ bộ, luồn sâu, đánh bất ngờ, tiêu diệt gọn; đánh trước một đảo để thăm dò phản ứng của địch, tạo bàn đạp đánh tiếp đảo khác, làm cho địch không kịp đối phó, tăng viện. Sau khi giải phóng, các lực lượng đổ bộ nhanh chóng tổ chức phòng ngự, chốt giữ, bảo vệ, không cho địch phản kích tái chiếm đảo.

Nhờ giải phóng được các đảo Song Tử Tây (14-4), Sơn Ca (25-4), Nam Yết (27-4), Sinh Tồn (28-4), Trường Sa (29-4), chúng ta mới có bàn đạp để mở rộng phạm vi đóng giữ ra các đảo và bãi cạn khác, củng cố thế đứng vững chắc của ta trên toàn bộ quần đảo như ngày nay.

Chiến công mang tầm chiến lược

Đánh giá về ý nghĩa lịch sử và tầm vóc của chiến công giải phóng quần đảo Trường Sa, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Thế Tốt, Phó TMT Hải quân khẳng định: Đây là một chiến công mang tầm chiến lược, thể hiện khả năng chớp thời cơ của ta trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Bởi quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, giữ vị trí đặc biệt quan trọng về địa chiến lược, địa chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh, là lá chắn phòng thủ từ xa ở phía sườn đông của đất nước. Đầu năm 1975, ngụy quyền Sài Gòn đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt hoàn toàn, có thể rút chạy khỏi quần đảo Trường Sa bất cứ lúc nào. Các thế lực nước ngoài luôn nhòm ngó, sẵn sàng lợi dụng sơ hở xâm chiếm đảo của ta. Nếu ta không nắm bắt thời cơ, tiến công giải phóng, thì quần đảo Trường Sa rất có thể sẽ rơi vào tay các thế lực nước ngoài.

Anh hùng LLVTND Nguyễn Ngọc Quế (bên phải ảnh) trò chuyện cùng tác giả bài viết. Ảnh: Đình Sáng

Tác chiến đổ bộ đường biển là loại hình tác chiến rất phức tạp mà trước năm 1975 Quân chủng Hải quân chưa có kinh nghiệm và cũng thiếu lực lượng chuyên trách (tàu vận tải đổ bộ và hải quân đánh bộ). Mặt khác, việc sử dụng Đặc công Hải quân (trang bị gọn nhẹ, được huấn luyện cho tác chiến trên sông và ven biển là chủ yếu) để đổ bộ tiến công giải phóng quần đảo xa bờ (Trường Sa) là một nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ.

Tuy nhiên, trong 14 năm vận tải chi viện miền Nam (1961-1975), Quân chủng đã xây dựng được lực lượng tàu vận tải quân sự mạnh (Đoàn 125), cán bộ, thủy thủ dày dạn sóng gió, thông thạo chiến trường biển, đảo. Do đó, khi được giao nhiệm vụ chở quân đổ bộ đi giải phóng quần đảo Trường Sa, các tàu của Đoàn 125 đã tổ chức hành quân đúng kế hoạch, ngụy trang tốt, khôn khéo cơ động vòng tránh địch, chọn đúng địa điểm và thời cơ, tạo điều kiện cho đặc công đổ bộ thuận lợi.

Giai đoạn 1966-1975, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân dày công xây dựng Đặc công Hải quân trở thành một lực lượng tác chiến đặc biệt tinh nhuệ. Đặc công Hải quân đã huấn luyện được hơn 5000 cán bộ, chiến sỹ thiện chiến; đã từng chiến đấu hơn 300 trận ở Đông Hà - Cửa Việt. Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ đổ bộ giải phóng quần đảo Trường Sa, Đặc công Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với hiệu suất chiến đấu cao nhất, tổn thất ít nhất. Thắng lợi này cho thấy, Quân chủng và các lực lượng phối hợp, hiệp đồng luôn quán triệt, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, quyết tâm tác chiến; đoàn kết, khắc phục khó khăn; biết nắm bắt và triệt để tận dụng thời cơ; nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của địch; táo bạo, mưu trí, dũng cảm chiến đấu; đặc biệt là bộ đội luôn có ý thức rất cao về chủ quyền và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Chiến công giải phóng quần đảo Trường Sa là sự tiếp nối huyền hoại “Đường Hồ Chí Minh trên biển” của Đoàn 125 - Đoàn tàu không số và những chiến công “độc đáo, táo bạo” trên chiến trường Quảng Trị những năm 1966-1973 của Đặc công Hải quân. Chiến công đó một lần nữa minh chứng cho sự thành công của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân trong việc chỉ đạo xây dựng lực lượng vận tải chiến lược và đặc công nước trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần cùng toàn quân, toàn dân giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn