Chỉ huy trẻ trên con tàu hiện đại

Nhìn gương mặt khá trẻ hơn so với tuổi 30, ít ai nghĩ rằng Đại úy Đỗ Xuân Tiệp là Phó Thuyền trưởng về quân sự Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng, một trong những tàu chiến đấu hiện đại nhất của Hải quân nhân dân Việt Nam hiện nay.

Năm 2009, Đỗ Xuân Tiệp tốt nghiệp Học viện Hải quân và được phong quân hàm trung úy. Anh được điều về Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân công tác với cương vị là tập sự Phó trưởng ngành, rồi Trưởng ngành Hỏa lực Tàu 372. Trên cương vị là cán bộ ngành, anh luôn cùng cán bộ, chiến sĩ Ngành Hỏa lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp ủy, chỉ huy tàu giao cho. Nhiều năm liền, Đỗ Xuân Tiệp là cán bộ Ngành Hỏa lực tiêu biểu trong khối tàu chiến đấu của Lữ đoàn 162.

Năm 2012, Đại úy Đỗ Xuân Tiệp được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 tin tưởng lựa chọn đi đào tạo chuyển loại cán bộ tàu. Tháng 7-2013, sau tốt nghiệp, Đỗ Xuân Tiệp về nhận công tác tại Tàu Trường Sa 20, Tàu 490 với cương vị là Phó Thuyền trưởng về quân sự. Những chuyến đi biển dài đã giúp Đỗ Xuân Tiệp tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức cũng như phương pháp xử lý các tình huống trên biển, hiểu rõ điều kiện khí tượng thủy văn cũng như luồng lạch. Đây là những kinh nghiệm quý đối với một cán bộ trẻ để anh tiếp tục được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm Phó thuyền trưởng Tàu tên lửa 373.

Đến tháng 6-2016, Đỗ Xuân Tiệp được trao quyết định làm Phó Thuyền trưởng Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng. Để có thể nắm bắt và khai thác tối đa hiệu quả vũ khí có trong biên chế của tàu đối với một cán bộ mới về nhận công tác là rất khó khăn nhưng với niềm đam mê học hỏi, nhất là chuyên môn, ngoại ngữ, sự tận tụy trong công việc đã giúp Đỗ Xuân Tiệp nhanh chóng nắm bắt được hoạt động chung của tàu cũng như đảm nhiệm tốt vị trí công tác được giao.

Được đi theo Tàu 011 làm nhiệm vụ đối ngoại tại Singapore vừa qua, tôi thấy Tiệp chỉ huy đơn vị khá vững vàng và tự tin. Trung tá Nguyễn Quang Huy, Thuyền trưởng Tàu 011 nhận xét: Đỗ Xuân Tiệp là một cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn, chịu khó học hỏi, hòa đồng với mọi người, sống khiêm nhường, giản dị. Trong chuyến đối ngoại quân sự vừa qua tại Malaysia, Singapore, nhất là trong hoạt động diễn tập biển đa phương của Hải quân Tây Thái Bình Dương, Đỗ Xuân Tiệp được phân công trong nhóm sĩ quan tham mưu. Bằng vốn ngoại ngữ thành thạo cùng với những kinh nghiệm của bản thân, Đại úy Đỗ Xuân Tiệp đã cùng ban chỉ huy tàu và đoàn công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần khẳng định vị thế của Hải quân Việt Nam với hải quân các nước trong khu vực và thế giới.

Văn Doanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn