Chi đoàn Công binh nói không với thuốc lá

HQVN -

Để giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) từ bỏ thói quen hút thuốc lá, từ nhiều năm nay, Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã có nhiều cách làm hay, trong đó có mô hình “Chi đoàn nói không với thuốc lá”.

Đến Đại đội 6 vượt sông của Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là những pa nô, khẩu hiệu: “Tuổi trẻ nói không với thuốc lá”, “Quyết tâm xây dựng chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá” hay “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong phòng chống tác hại của thuốc lá”… Trong khuôn viên doanh trại cũng có nhiều bức tranh cổ động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 Chúng tôi tham dự một buổi sinh hoạt cuối tuần của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 6. Đại úy Nguyễn Văn Hiểu, Chính trị viên Đại đội 6-một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ của đơn vị chủ trì sinh hoạt. Sau phần văn nghệ để “khuấy động” chương trình, Nguyễn Văn Hiểu bắt đầu buổi thuyết trình về tác hại của thuốc lá. Bằng chất giọng ấm áp, truyền cảm và vốn hiểu biết phong phú, anh khuyên nhủ các bạn trẻ rất cặn kẽ: Nếu ai đã bỏ được thuốc lá thì tuyệt đối không nên dùng lại, những ai chưa từng hút thì nên tránh xa... Vừa chuyện trò với các đoàn viên, thanh niên, anh vừa đưa ra những dẫn chứng về tác hại của thuốc lá thông qua tài liệu tuyên truyền.

Chiến sĩ Đại đội 6 vượt sông tự học đàn ghi ta trong giờ nghỉ

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hiểu: Để tuyên truyền, vận động bộ đội từ bỏ thói quen hút thuốc lá, đơn vị xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì phải gương mẫu đi đầu. Nhiều đồng chí cán bộ trung đội, đại đội hay trợ lý các cơ quan đã hút thuốc nhiều năm nhưng rất quyết tâm bỏ thuốc lá. Với sự kiên trì cao, các đồng chí đó đã làm gương về việc bỏ thuốc, tạo động lực và khuyến khích các bạn trẻ trong đơn vị chưa hút tránh xa thuốc lá, những ai hút thuốc thì chủ động lên kế hoạch bỏ thuốc.

Binh nhất Nguyễn Văn Huỳnh, Chiến sĩ thuộc Trung đội 1 cho biết: “Lúc trước em có ý định hút thuốc để cho “oai” vì nghĩ mình là con trai. Nhưng qua những buổi tuyên truyền của cán bộ các cấp em đã hiểu hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, làm ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Em sẽ không bao giờ hút thuốc lá”.

Để thực hiện mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá” một cách triệt để và hiệu quả, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn 131 đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên viết bản đăng ký quyết tâm “Nói không với thuốc lá”, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. Hàng năm, khi tiếp nhận chiến sĩ, đoàn viên thanh niên về đơn vị công tác, chi đoàn tổ chức quán triệt, giáo dục để mọi quân nhân thực hiện nghiêm việc “Nói không với thuốc lá”.

Trung sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1 đã nhiều năm hút thuốc, có ngày hút hết một bao thuốc. Được chi đoàn tuyên truyền, vận động, Nghĩa đã bỏ thuốc thành công. Nghĩa kể: “Trước đây em là đối tượng nghiện thuốc lá của đơn vị nhưng nắm được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và cộng đồng nên em đã quyết tâm “giã từ thuốc lá”.

Thực hiện mô hình chi đoàn không khói thuốc, các chi đoàn thường xuyên tổ chức diễn đàn thanh niên trao đổi về tác hại của thuốc lá; phối hợp với đơn vị kết nghĩa giao lưu, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá… Những hoạt động đó đã cổ vũ, giáo dục cho bộ đội hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và cùng nhau nói không với thuốc lá.

Thượng tá Vũ Quang Khoát, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 131 khẳng định: Hiện nay, mô hình “Chi đoàn nói không với thuốc lá” đã và đang phát huy hiệu quả tốt. Chúng tôi chủ trương nhân rộng mô hình trong toàn đơn vị.

                                       Bài, ảnh: Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn