Chạy đua cùng mùa Xuân

HQVN -

Những ngày cuối năm, những kiểm định viên của Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2 (TC-ĐL-CL 2), Cục Kỹ thuật Hải quân đang miệt mài chạy đua với thời gian, hoàn thiện những phần việc cuối cùng trong năm, bảo đảm cho những con tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi đến với Trung tâm TC-ĐL-CL 2 vào những ngày cuối năm 2019. Cán bộ, nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra một số phương tiện đo trong phòng thực nghiệm, không khí làm việc khẩn trương và nghiêm túc. Thượng tá Nguyễn Xuân Tý, Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL 2 đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh đơn vị. Trong bộ quần áo bảo hộ lao động, các kiểm định viên ngành Thiết bị an toàn và hệ thống chống sét đang sắp xếp, vận chuyển các trang thiết bị để chuẩn bị cho chuyến công tác mới. Đại úy Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng ngành Thiết bị an toàn và hệ thống chống sét giới thiệu: “Đây là chuyến công tác cuối cùng của năm. Nó có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì một số phương tiện được kiểm định lần này sẽ trực tiếp làm nhiệm vụ trực SSCĐ trong dịp tết Canh Tý. Bởi vậy, chúng tôi phải chuẩn bị tốt để công tác bảo đảm kỹ thuật diễn ra thuận lợi, đạt chất lượng tốt nhất”. 

Kiểm định phao bè cứu sinh tự thổi cho các tàu Hải quân

Hơn 30 năm công tác và cũng chừng đấy năm gắn bó với nghề kiểm định, Trung tá QNCN Nguyễn Hải Long không nhớ hết số lượng phao bè mà mình đã kiểm định. Ngay từ khâu chuẩn bị đến khi thao tác kiểm định, anh rất bình tĩnh, tỉ mỉ và cẩn trọng. Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, anh Long trải lòng: “Không ai muốn đi biển phải sử dụng đến phao bè cứu sinh cả nhưng khi sử dụng thì phải tuyệt đối hiệu quả. Vì thế, mặc dù khối lượng công việc nhiều, có thể phải làm thông trưa, làm cả ngày nghỉ để kịp tiến độ nhưng chúng tôi không được phép lơ là dù chỉ một phút. Chúng tôi ý thức rằng phía sau công việc của mình là niềm tin và sự sống của nhiều người”.

Đến phòng làm việc của ngành Phương tiện đo vô tuyến điện, Thiếu tá Phạm Quang Bách, Trưởng ngành cho biết: “Hàng năm, đơn vị kiểm định được hơn 10 nghìn lượt phương tiện đo các loại; sửa chữa, thay thế hàng trăm thiết bị cho các đơn vị khu vực phía Nam. Để nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật các phương tiện đo, chúng tôi chú trọng vào công tác huấn luyện khai thác, làm chủ các phương tiện mới, hiện đại được trang bị”.

Chỉ vào hệ thống máy trong phòng, Phạm Quang Bách giới thiệu: “Đây là hệ thống đo lường vô tuyến điện đa năng vừa được trang bị cho ngành, có giá trị hàng trăm nghìn đô la. Thiết bị đo lường thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt và độ chính xác cao, đòi hỏi kiểm định viên phải giỏi cả về nghiệp vụ và ngoại ngữ thì mới có thể khai thác, sử dụng và làm chủ”.

Nói về những khó khăn, Thiếu tá Phạm Quang Bách cho biết: “Có những trang bị kỹ thuật đặc chủng, hiện đại khi gặp phải sự cố hỏng hóc hầu hết phải mua từ nước ngoài với giá thành cao và không dễ dàng gì mua ngay được. Vậy là cán bộ, kiểm định viên ngày, đêm miệt mài nghiên cứu, trao đổi và tiến hành sản xuất thử nghiệm. Nếu đơn giản thì vài ngày, phức tạp thì có khi cả tuần, cả tháng mới nghiên cứu, sản xuất được trang bị kỹ thuật đáp ứng được các chỉ tiêu, tham số kỹ thuật đã đề ra”. 

Cùng Thượng tá Nguyễn Xuân Tý đến phòng trưng bày những sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất, chúng tôi được chiêm ngưỡng hàng trăm trang thiết bị đo lường như: Các loại đồng hồ đo tốc độ, đo tần số; thiết bị đo mức két tàu; hệ thống đo nhiệt độ khí xả; thiết bị nạp khử từ… Anh Tý cho biết: “Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất vật tư đặc chủng, tạo ra các trang bị kỹ thuật đo lường-thử nghiệm có cấp chính xác cao, độ tin cậy lớn. Đơn vị đã nghiên cứu, chế tạo sản xuất nhiều thiết bị, vật tư ứng dụng vào thực tiễn, giúp giảm chi phí cho công tác bảo đảm kỹ thuật. Giá thành mỗi sản phẩm chỉ bằng 50%-65% so với nhập khẩu.

Thiếu tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL2 được các đồng đội quý mến gọi là “cha đẻ của những sáng kiến”. Anh đã có hơn 10 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng vào thực tiễn giúp giảm sức lao động của bộ đội, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu nhất phải kể đến đề tài “Thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển cho giàn cấp khí tên lửa” của Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân. Đề tài đã giải quyết được vướng mắc trong công tác bảo quản, bảo dưỡng tên lửa mà không cần đến sự hỗ trợ từ chuyên gia Nga, giúp giảm chi phí hàng trăm triệu đồng mỗi lượt kiểm tra… Khi được hỏi về thành tích của mình, anh Nghĩa tâm sự: “Để có những đề tài, sáng kiến đạt chất lượng cao, trước tiên đòi hỏi người nghiên cứu phải có niềm đam mê khoa học và tình yêu nghề nghiệp, nhất là đam mê khai thác, làm chủ các VKTBKT hiện đại. Mỗi người cần tích cực tự học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ để nghiên cứu, tham khảo các tài liệu quân sự nước ngoài…”.

Trao đổi về công tác chuẩn bị đón năm mới, Thượng tá Nguyễn Xuân Tý cho biết: Chúng tôi đang hoàn thiện những công việc cuối cùng của năm. Trong các dịp lễ, tết, Trung tâm luôn duy trì lực lượng cơ động, sẵn sàng bảo đảm kỹ thuật cho nhiệm vụ SSCĐ tại các đơn vị khi có lệnh.

Chia tay cán bộ, nhân viên Trung tâm TC-ĐL-CL 2, chúng tôi cảm nhận được mùa xuân đã về qua những việc làm thiết thực, cụ thể. Những cái siết tay thật chặt, những ánh mắt ngời sáng, tôi thấy được những quyết tâm một năm mới thi đua lập nhiều thành tích mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh Tĩnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn