Xuân trên đảo Sinh Tồn

HQVN -

Khi hoa mai, hoa đào bắt đầu khoe sắc đón xuân về là lúc người người, nhà nhà chuẩn bị đón Tết, quây quần bên gia đình. Trên đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng như các điểm đảo khác cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Họ âm thầm hiến dâng sức trẻ, tuổi thanh xuân vì Tổ quốc thân yêu, vì những mùa xuân an lành cho đất nước.

Xuân về, những con sóng bạc đầu vẫn hối hả đuổi nhau triền miên không dứt. Những cơn mưa cuối mùa làm dịu đi cái nắng bỏng rát và những cơn gió vun vút mang hơi muối mặn tràn qua đảo. Cây cối bắt đầu cựa mình, nảy lộc đâm chồi khoe sắc xuân trong nắng mới.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn trong quân phục chỉnh tề ra tận cầu cảng chào đón đoàn công tác ra thăm, chúc Tết, tặng quà quân và dân xã đảo. Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt đen giòn nắng gió khiến mấy nhà báo trẻ lần đầu tiên ra đảo không khỏi xúc động. Chuẩn bị đón Tết, các chiến sĩ Hải quân mỗi người một việc, bận bịu hơn mọi ngày. Tiếng lợn kêu eng éc, tiếng cười nói vui vẻ của tổ hậu cần vang cả khu bếp. Sau khi nhận thịt lợn, các đơn vị bắt đầu tổ chức gói bánh chưng. Người chẻ lạt, người đóng khuôn, người lau lá.... Trong không gian chộn rộn, chúng tôi cảm tưởng Tết đang đến thật gần.

Giống như trong đất liền, bánh chưng cũng được gói bằng gạo, đỗ, thịt lợn và gia vị nhưng có điểm khác là bánh không chỉ được gói bằng lá dong mà còn được gói bằng lá bàng quả vuông. Bánh chưng gói bằng lá bàng quả vuông có vị chát ngọt của lá, vị mặn mòi của biển và đã trở thành khẩu vị đặc trưng của đảo. Giơ chiếc bánh chưng vừa gói xong cho đồng đội xem, Binh nhất Phan Văn Việt phấn khởi: Đây là lần đầu tiên em tập gói bánh chưng. Từ khi ra đảo em đã học và làm được rất nhiều việc. Bố mẹ em ở nhà vui lắm vì em ăn Tết ở đảo nhưng vui vẻ và đầy đủ mọi thứ như ở nhà.

Chị Trần Kim Loan, một hộ dân sống trên đảo và chồng, con lên gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết cùng bộ đội. Chị Loan chia sẻ: Ăn Tết trên đảo cũng có bánh chưng, bánh tét, giò, chả… Tết ngoài đảo thậm chí còn vui hơn vì quân, dân cùng chuẩn bị Tết, cùng hái hoa dân chủ, biểu diễn văn nghệ trong đêm giao thừa và tổ chức các trò chơi dân gian.

Trao đổi về công tác chuẩn bị đón Tết cổ truyền, Thượng tá Đoàn Sơn Lam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết: Được sự quan tâm của thủ trưởng cấp trên, các cơ quan đoàn thể các cấp, Tết của chúng tôi cũng có đầy đủ lương thực, thực phẩm ăn Tết như thịt bò, gạo nếp, lá dong, dưa hành được cán bộ, chiến sĩ đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ Tết

Chuẩn bị cho chương trình hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ bên cột mốc chủ quyền là mấy anh lính trẻ trang trí cành mai vàng với dây kim tuyến và đèn nháy rực rỡ. Nếu không để ý kỹ thì khó có thể biết được cây mai vàng này là đồ “tự chế”. Anh em lựa chọn cành phi lao có dáng đẹp, giống với cây mai sau đó lấy giấy màu vàng, màu xanh cắt thành hoa, thành lá rồi dùng keo gắn lên cây.

Sau bữa cơm chiều, cả đơn vị tập trung tại sân khấu bên cột mốc chủ quyền chuẩn bị cho đêm giao lưu. Mấy “ca sĩ” của đơn vị và mấy phóng viên tranh thủ khớp nhạc các tiết mục văn nghệ. Các đơn vị đã chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết cho phần thi gói bánh chưng giữa các đơn vị trong đêm giao lưu. Trước giờ tổ chức, trời mưa tầm tã, tưởng chừng không thể thực hiện chương trình nhưng rồi mưa cũng tạnh dần và nhường chỗ cho những bài hát về tình yêu, về quê hương đất nước, về mùa xuân và về Hải quân Nhân dân Việt Nam. Những tràng pháo tay không ngớt, những niềm vui trào dâng trong khóe mắt những người lính trẻ căng đầy sức sống, nghị lực.

Hội thi bình báo tường đêm giao thừa ở đảo Sinh Tồn

Sau đêm giao lưu văn nghệ, anh em trở về phòng đón xuân để cùng nhau chuẩn bị đón khoảnh khắc chào năm mới. Mấy chiến sĩ trẻ tranh thủ chụp ảnh trước bàn thờ, mâm ngũ quả để gửi về gia đình. Khi đồng hồ chỉ 12 giờ, anh em đồng thanh hô vang: “Chúc mừng năm mới” và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Giữa trùng khơi mênh mông, giữa tiếng gầm gào của sóng gió, biển cả, mâm cỗ giao thừa vẫn tươm tất với bánh chưng, thịt gà, dưa hành, giò lụa... nhưng vượt lên trên tất cả là tình đồng đội, đồng bào yêu thương.

Trong thời khắc giao thừa, thời khắc giao hòa của trời đất, giữa biển trời mênh mông, tôi cảm nhận sâu sắc hơn sự thiêng liêng đến diệu kỳ của Tổ quốc. Đồng điệu với những người lính Hải quân hiên ngang nơi đầu sóng, tôi thấy mình mạnh mẽ hơn, tự hào hơn. Tự hào vì được đến đây, nơi những chiến sĩ Hải quân ngày đêm học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Trong niềm vui đón chào xuân mới, cánh lính trẻ vui nhất là nhận được thư từ đất liền. Trung sĩ Huỳnh Ngọc Đông xúc động: Tôi nhận được nhiều thư, nhiều sự quan tâm của các thầy cô giáo, các em học sinh trong cả nước. Mặc dù chưa từng gặp mặt nhưng mọi người đã dành cho tôi, dành cho Trường Sa những tình cảm tốt đẹp, thân thương. Tôi rất tự hào là người lính Trường Sa.

 Trong đêm giao lưu văn nghệ chào xuân mới, Thượng tá Đoàn Sơn Lam chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo rất cảm động về tình cảm của đoàn công tác cũng như bà con nhân dân từ đất liền. Những món quà vật chất, tinh thần của đồng bào cả nước giúp chúng tôi luôn đoàn kết, thống nhất, vững chắc tay súng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Canh, Thuyền trưởng Tàu KH 97650 TS quê ở thôn Thụy Tân, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa thường xuyên đánh bắt hải sản ở ngư trường Trường Sa. Những khi tàu gặp sự cố hoặc có việc cần thiết, ông đưa tàu vào Âu tàu đảo Sinh Tồn để nhờ hỗ trợ. Đến ăn Tết cùng cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn, ông Canh chia sẻ: “Sau Tết, giá thủy, hải sản thường cao hơn ngày thường nên anh em trên tàu đánh bắt qua Tết rồi mùng 2 bắt đầu về bờ để kịp bán vụ cá vừa đánh bắt. Ăn Tết trên biển buồn lắm, tàu tôi xin phép vào đảo ăn Tết cùng anh em, lên chùa thắp nén hương cho đỡ nhớ nhà”.

Trao đổi về việc hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân trong những ngày Tết đến, xuân về, Thượng tá Đoàn Sơn Lam khẳng định: “Hỗ trợ ngư dân là trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Không chỉ ngày Tết mà bất cứ lúc nào chúng tôi đều cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác hải sản. Trong dịp Tết này, một số tàu cá của ngư dân vào đảo ăn Tết, chúng tôi tặng bà con bánh chưng, một số lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước ngọt”.

Giữa ngàn khơi sóng vỗ, những người lính Hải quân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vẫn ngày đêm huấn luyện, công tác, kiên cường bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt tươi giòn ánh thép của người chiến sĩ trẻ khiến chúng tôi phấn khởi, vui vui. Xa nhà, xa người thân nhưng Tết của cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn ấm áp bởi tình đoàn kết, yêu thương, đùm bọc của đồng chí, đồng đội và bà con nhân dân. Cùng với đất liền cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đang đón một cái Tết ấm áp cùng mùa xuân mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Ninh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn