Cháy bỏng giai điệu về người lính biển

Cháy bỏng với giai điệu về người lính biển, Đại úy QNCN, nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ (Viện Y học, Cục Hậu cần Quân chủng Hải quân) đã sáng tác nhiều ca khúc được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu thích.

Mới đây, anh đã giành giải nhì tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22 với chùm 3 ca khúc theo chủ đề “Tình yêu và người lính biển”, gồm: “Màu áo của biển”, “Tình biển 2”, “Tình ca lính biển”.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê thôn Liễu Dinh, xã Trường Thọ (huyện An Lão, TP. Hải Phòng), trong một gia đình có bố dạy nhạc và yêu ca hát đã dẫn lối cậu bé Nguyễn Duy Kỳ (sinh năm 1983) đam mê theo nốt nhạc từ lúc nào không biết. Từ bệ đỡ này, đến tuổi trưởng thành, anh trở thành người lính trong Quân chủng Hải quân. Năng khiếu, cảm xúc cộng với quá trình được đào tạo bài bản tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đã giúp nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ cho ra đời những ca khúc với giai điệu trữ tình, dễ đi vào lòng người.

Cháy bỏng giai điệu về người lính biển

Đại úy QNCN, nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ bắt nhịp cho đồng đội thể hiện ca khúc

Chùm 3 ca khúc với chủ đề “Tình yêu và người lính biển” của nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ ca ngợi hình ảnh, tình yêu của người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, ở đó hiện lên hình ảnh người chiến sĩ quân y hải quân trong đội hình chống dịch Covid-19 ngày đêm thăm khám, động viên người bệnh, trao tặng các túi thuốc, hướng dẫn tận tình các F0 điều trị đúng cách tại các tỉnh phía Nam... Dù thực hiện nhiệm vụ ở đất liền hay đảo xa, dù phải đối diện với khó khăn, gian khổ, thậm chí đối diện trực tiếp với kẻ thù vô hình, song họ vẫn luôn lạc quan, yêu đời.

Trước đó, anh cũng đã giành giải nhì tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 21 với chùm 3 ca khúc về mẹ và người chiến sĩ hải quân, gồm: “Lính Trường Sa”, “Môi gần giữa đảo xa”, “Biển bình yên con sẽ về bên mẹ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ chia sẻ: “Nhiều lần đi biển, hình ảnh những người lính canh giữ nơi đầu sóng ngọn gió thể hiện tinh thần kiên trung, bất khuất của người lính giữ đảo. Mặc cho nắng gió khắc nghiệt, những người lính với vẻ phong trần tóc xém, da nâu, đầu đội trời, lưng trần phơi sóng dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho bình yên biển, đảo... Tất cả những điều đó đã tạo cảm xúc để thôi thúc tôi viết nên ca khúc tri ân đồng đội của mình”.

Đại úy, nhạc sĩ Dương Trọng Thành (giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đánh giá, Nguyễn Duy Kỳ là nhạc sĩ có nhiều sáng tác về đề tài người lính, đặc biệt là những ca khúc về người lính biển. Âm nhạc của anh mộc mạc, gần gũi, ca từ giản dị nhưng đầy sâu sắc, triết lý dễ đi vào lòng người. Âm nhạc của Nguyễn Duy Kỳ đúng như tính cách và con người của anh vậy. Với niềm đam mê, tìm tòi, kiên trì, anh đã có nhiều ca khúc hay, giành được nhiều giải thưởng và dần khẳng định tên tuổi, vị trí trong phong trào hoạt động nghệ thuật cả trong và ngoài quân đội. 3 ca khúc vừa đoạt giải của anh như bản hòa tấu dựng nên hình ảnh người lính Trường Sa chân thực, gần gũi, giàu tình cảm với "tinh thần thép" sẵn sàng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn