Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị

HQVN -

Vượt qua đại dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân đã gặt hái được nhiều thành quả trong công tác giáo dục, đào tạo. Điều này khẳng định khởi đầu vững chắc của nhà trường khi đề ra nhiều giải pháp thích ứng an toàn với dịch.

 

Chúng tôi có mặt ở Trường CĐKT Hải quân khi nhà trường đang thực hiện chủ trương thích ứng an toàn để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm 2022. Các khóa học viên vẫn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chương trình đào tạo theo kế hoạch. Đến bất kỳ đơn vị nào, dù ở trên giảng đường hay ngoài thao trường, chúng tôi cũng cảm nhận được tinh thần học tập nghiêm túc của thầy và trò trong từng tiết học.

Giờ học tại phòng thực hành pháo tàu ở Trường Cao đẳng Kỹ thuạt Hải quân

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng cho biết: Thành tích nổi bật trong học kỳ vừa qua là trường đã nghiệm thu, thông qua chương trình khung trình độ cao đẳng cho 7 ngành và triển khai xây dựng chương trình chi tiết môn học của Khoa Thông tin-Ra đa và Khoa Vũ khí. Các khoa xây dựng chương trình khung đào tạo trung cấp ngắn hạn 1 năm, sơ cấp kỹ thuật 12 tháng. Trường đang hoàn thiện thủ tục để đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với Bộ Lao động và Thương binh xã hội. Chúng tôi tiếp tục tổ chức thực hiện chủ trương “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”.

Học kì 1 năm học 2021-2022, nhà trường tổ chức đào tạo 38 lớp với hơn 800 học viên gồm 5 đối tượng: Cao đẳng liên thông; trung cấp dài hạn tập trung; trung cấp ngắn hạn tập trung; chuyển loại trung cấp và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật. Kết quả kiểm tra gần 97% đạt yêu cầu; hơn 40% khá, giỏi.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Để có được kết quả học tập thực chất, trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả bộ ngân hàng câu hỏi, đáp án thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp cho tất cả các chuyên ngành. Từng cơ quan cũng như mỗi cán bộ, giáo viên duy trì nghiêm túc quy chế thi, kiểm tra từ khâu ra đề, đáp án đến khâu tổ chức thi, chấm thi và quản lý kết quả thi. Chính vì vậy mà học viên luôn tự giác ôn tập, tự tin khi bước vào phòng thi và làm bài thi luôn đạt kết quả cao nhất.

Còn Thượng sĩ Võ Minh Luân, Học viên Lớp HL30 chia sẻ: Học kỳ vừa qua, tôi đã nỗ lực học tập và rèn luyện để đạt kết quả kiểm tra 100% khá, giỏi. Các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa duy trì học tập và rèn luyện của nhà trường đã giúp tôi có sự ổn định hơn về kiến thức. Với đà này, tôi tin tưởng trong học kỳ 2 mình sẽ giành được kết quả cao hơn.

Học viên học tập trên mô hình mô phỏng ra đa sô na

Trước yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên Trường CĐKT Hải quân phải tự mình học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt nhất là về ngoại ngữ và tin học. Vừa qua, nhà trường có 26 cán bộ, giảng viên hoàn thành lớp cử nhân tiếng Anh do Trường Đại học Trà Vinh đào tạo, kết quả toàn khóa 25 đồng chí giỏi, 1 đồng chí khá. Cùng với đó là 25 cán bộ, giảng viên tham gia thi chứng chỉ tiếng Anh trình độ A2 cũng do Trường Đại học Trà Vinh tổ chức.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng, Giảng viên Khoa Thông tin-Ra đa chia sẻ: Chúng tôi vừa tham gia giảng dạy vừa học thêm tiếng Anh để nâng cao trình độ giao tiếp với các trường bạn. Đây là đòi hỏi cấp thiết, cơ hội để chúng tôi cọ xát nâng cao trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, cán bộ, giảng viên của trường còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để có những đề tài, sáng kiến phục vụ công tác giảng dạy. Nhà trường đã hoàn thành 3 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp Quân chủng và biên soạn 6 quyển giáo trình đưa vào giảng dạy, học tập; đang triển khai thực hiện 1 đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu. Đây là cơ sở để nhà trường gắn giáo dục, đào tạo với nghiên cứu khoa học, góp phần thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Minh Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn