Linh hoạt trong tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Năm nay, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân tiếp nhận huấn luyện hơn 330 chiến sĩ mới (CSM) đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị đã có nhiều biện pháp linh hoạt trong tổ chức huấn luyện nhằm đạt kết quả cao nhất.

Chú trọng huấn luyện thể lực

Bộ đội có sức khỏe, thể lực tốt mới có khả năng hạn chế bị lây nhiễm dịch Covid-19 và huấn luyện giỏi. Nhận thức được điều này, năm nay Lữ đoàn 83 rất chú trọng nội dung huấn luyện, rèn luyện thể lực cho CSM. Trước khi bước vào mùa huấn luyện, Lữ đoàn đã thành lập tổ giáo viên huấn luyện thể lực, tuyển chọn và bồi dưỡng đội mẫu, tổ bảo đảm an toàn huấn luyện. Cùng với đó, đơn vị đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng, củng cố các bãi tập thể lực tổng hợp, bao gồm: Xà đơn, xà kép; leo dây đơn và leo dây dọc; nhảy nấm, rào chui, cầu sóng; bãi nhảy cao, nhảy xa; ghế thể dục; khu tập tạ; bể bơi…

Giờ huấn luyện thể lực ở Lữ đoàn 83

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Lữ đoàn 83 do Đại tá Lưu Bách Quý, Lữ đoàn trưởng đi kiểm tra Khung huấn luyện CSM của đơn vị sau hơn 1 tháng huấn luyện. Kết quả cho thấy những thanh niên trẻ, thư sinh ngày nào giờ đã rắn rỏi, tự tin thực hiện các động tác, yếu lĩnh trên thao trường. Đại tá Lưu Bách Quý cho biết: Cùng với công tác thi công, xây dựng các công trình thì huấn luyện CSM được Lữ đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm. Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Quân chủng, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện CSM, quán triệt và triển khai đến từng cơ quan, đơn vị. Lữ đoàn đã thành lập Khung huấn luyện CSM bao gồm các cán bộ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm huấn luyện từ nhiều năm trước đồng thời chuẩn bị đầy đủ doanh trại, thao trường, bãi tập, vật chất bảo đảm để sau khi CSM về đơn vị là bắt tay vào huấn luyện được ngay.

Tham quan buổi huấn luyện trên thao trường tổng hợp của Lữ đoàn, chúng tôi thấy các CSM dễ dàng nâng, hạ quả tạ nặng 30, 40kg. Trung úy Nguyễn Bá Dũng, Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 9 cho biết: Để bộ đội nhanh chóng thích nghi, luyện tập tốt, phương pháp của đơn vị là học lý thuyết đến đâu thực hành đến đó. Trong suốt quá trình luyện tập, cán bộ huấn luyện luôn sâu sát bộ đội, uốn nắn, sửa sai ngay, tuyệt đối không để CSM thực hiện động tác sai dẫn đến sự cố và mất an toàn. Chúng tôi cũng thường xuyên kết hợp giữa huấn luyện thể lực với tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn để CSM hứng thú, hăng say rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Nhiều giải pháp linh hoạt

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch huấn luyện của đơn vị. Lữ đoàn đã có nhiều biện pháp linh hoạt để thực hiện đúng tiến trình huấn luyện đề ra và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho bộ đội. Đơn vị chia nhỏ thành phần luyện tập đến từng trung đội, tiểu đội, tổ chức xoay vòng đổi tập, bảo đảm giãn cách nhưng vẫn thực hiện đủ các nội dung trong chương trình huấn luyện CSM.

Đến thao trường của Trung đội 1, Đại đội 1, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ đang miệt mài luyện tập nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1, bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày, tư thế nằm bắn. Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, CSM đã lấy được đường ngắm bắn của mình, sẵn sàng chuyển sang các nội dung có yêu cầu phức tạp hơn. Đây là một trong những nội dung khó đối với CSM do đó cán bộ huấn luyện của đơn vị luôn theo sát bộ đội để hướng dẫn, làm mẫu động tác, giúp họ thực hiện đúng kỹ thuật. CSM Trần Trung Kiên chia sẻ: Qua hơn một tháng huấn luyện, tôi đã nắm được các yếu lĩnh động tác nằm, quỳ, đứng bắn súng tiểu liên AK bài 1. Tôi sẽ tiếp tục luyện tập cho thuần thục để khi vào bắn đạn thật sẽ phấn đấu giành được kết quả giỏi.

Cán bộ huấn luyện chỉnh đường ngắm cho chiến sĩ

Ở  hội trường của Lữ đoàn, Trung úy Lê Quốc Cường, Chính trị viên Đại đội 9 đang lên lớp cho cho CSM bài “Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam”. Bằng những câu chuyện cụ thể, kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình với trình chiếu Powerpoint, bài giảng của Cường đã cuốn hút CSM chăm chú lắng nghe. Không khí buổi học trở nên sôi nổi hơn mỗi khi Trung úy Lê Quốc Cường đặt ra tình huống để người dạy và người học cùng trao đổi, thảo luận.

Mỗi bài giảng chính trị hay huấn luyện quân sự, chỉ huy Khung huấn luyện CSM của Lữ đoàn đều yêu cầu cán bộ phải soạn giáo án thông qua chỉ huy khung và phải được phê duyệt trước khi lên lớp. Thiếu tá Ngô Tiến Phúc, Chính trị viên Khung huấn luyện CSM Lữ đoàn 83 cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, chúng tôi đã vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện. Đối với nội dung lý thuyết, chúng tôi tổ chức huấn luyện ngắn gọn để bộ đội nghe được, hiểu được, còn lại dành nhiều thời gian cho huấn luyện thực hành và duy trì bộ đội luyện tập trên thao trường.

Sẽ còn không ít khó khăn, thử thách phía trước song với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm cao, ý thức kỷ luật tốt cùng sự quan tâm sâu sát của cán bộ các cấp, CSM Lữ đoàn 83 đang phấn đấu giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện năm nay.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn