“Cây sáng kiến” của Câu lạc bộ tài năng trẻ Lữ đoàn 189

HQ Online -

Thượng úy Võ Chí Luận, Sĩ quan Thông tin Tàu 186, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân được các thành viên Câu lạc bộ tài năng trẻ Lữ đoàn gọi là “Cây sáng kiến”. Với tố chất thông minh và niềm đam mê nghiên cứu, Võ Chí Luận đã cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả quá trình huấn luyện, SSCĐ trên tàu ngầm.

Tốt nghiệp Học viện Hải quân Liên bang Nga, chuyên ngành thông tin tàu ngầm, năm 2018 Thượng úy Võ Chí Luận được điều động về Tàu ngầm 186 đảm nhiệm cương vị Sĩ quan Thông tin.

Năm 2020, hưởng ứng Phong trào “Cán bộ, thủy thủ tàu ngầm chung tay bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa và túi nilong”. Nhóm tác giả của Tàu 186, do Thượng úy Võ Chí Luận làm chủ đề tài đã nghiên cứu, chế tạo “Máy ép rác thủy lực trên tàu ngầm”.

Thượng úy Võ Chí Luận (đứng giữa) hướng dẫn chuyên môn cho thủy thủ tàu ngầm

Thượng úy Võ Chí Luận chia sẻ: Trước đây, toàn bộ rác thải nhựa, chất rắn và rác vô cơ thường được xử lý bằng cách thu gom, phân loại, sau đó cho vào các túi nilon và đưa về khoang số “0” trên tàu để cất giữ, khi tàu về cảng sẽ đưa lên bờ để xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bộc lộ nhiều bất cập như số lượng rác thải lớn, nhiều chủng loại nên khi đóng gói rất cồng kềnh, dẫn đến khó cất giữ, chiếm nhiều diện tích; để lâu ngày trong tàu sẽ phát sinh nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bộ đội. Xuất phát từ thực tiễn đó, chúng tôi đã sáng kiến thành công “Máy ép rác thủy lực trên tàu ngầm”.

Sản phẩm đã đạt giải Nhất trong Hội thi mô hình học cụ, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2020 của Lữ đoàn và được Hội đồng khoa học của Lữ đoàn đánh giá cao.

Năm 2021, Võ Chí Luận, đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Bo mạch định giờ của phao tín hiệu sự cố PCY-1D” trên tàu ngầm thay thế cho bo mạch của Nga sản xuất (có chức năng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều lần) giúp đơn vị chủ động trong việc thay thế, sửa chữa trang bị khi có hỏng hóc phát sinh và bảo đảm cho công tác huấn luyện thực tế trên tàu.

Sản phẩm đã đạt giải Nhì tại Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2021; hiện nay đang được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện để tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh.

Thượng úy Võ Chí Luận còn nghiên cứu nhiều đề tài áp dụng vào thực tế như: Phần mềm quản lý kíp tàu điện tử; phần mềm quản lý vật tư, trang bị zip ngành khí tài điện tử trên tàu.

Với những thành tích trên, Võ Chí Luận được Lữ đoàn tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; danh hiệu Đoàn viên xuất sắc năm 2020 và được Đảng uỷ, chỉ huy Tàu 186 đề nghị cấp trên tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Bài, ảnh: Thành Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn