Câu lạc bộ “Con tàu ngoại ngữ 162” - Chìa khóa của thành công

HQ Online -

Những năm qua, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, hiện đại, huấn luyện SSCĐ, đối ngoại quốc phòng và các nhiệm vụ khác được giao. Một trong những bí quyết dẫn tới thành công là hiệu quả của phong trào học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ của đội ngũ sĩ quan, QNCN trong Lữ đoàn.

Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập ngoại ngữ làm cơ sở cho thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, tháng 3-2012 Câu lạc bộ (CLB) Ngoại ngữ Lữ đoàn 162 (sau này đổi tên thành CLB “Con tàu ngoại ngữ 162”) chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Những ngày đầu thành lập, Ban chủ nhiệm CLB gồm 7 thành viên. CLB đã xây dựng kế hoạch và duy trì tổ chức hai lớp học tiếng Nga và tiếng Anh vào buổi tối thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Tổ giáo viên giảng dạy cho hai lớp được Lữ đoàn lựa chọn là những cán bộ có trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ tốt, được đào tạo từ các học viện, nhà trường. CLB đã nhanh chóng thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng tham gia, đặc biệt là đội ngũ sĩ quan và QNCN trẻ.

Thiếu tá Bùi Xuân Bình, Phó Chính ủy Lữ đoàn 162 cho biết: Hơn 8 năm hoạt động, hiện nay CLB có hơn 100 thành viên có khả năng giao tiếp tốt và có thể biên dịch tài liệu tiếng Anh, tiếng Nga sang tiếng Việt. CLB đã đào tạo được hơn 600 lượt thành viên có vốn kiến thức ngoại ngữ căn bản. Hiện tại, CLB luôn duy trì học tập 2 buổi/tuần với lớp học tiếng Nga (30 học viên) và lớp học tiếng Anh (40 học viên).

Giờ ôn luyện tiếng Nga trên Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng, tháng 1-2020

Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn, CLB đã hướng vào thực hiện một biết (biết sử dụng thành thạo ngoại ngữ sau đào tạo), 6 cần (tự giác, chịu khó, kiên trì, mạnh dạn, giao tiếp, học hỏi) và hai ứng dụng (ứng dụng trong khai thác, quản lý, sử dụng, làm chủ con tàu và VKTBKT; ứng dụng trong tuyên truyền biển đảo và đối ngoại quân sự). Ban chủ nhiệm CLB đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo nên những sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ của đơn vị. CLB đã tổ chức các cuộc thi Olympic ngoại ngữ; giao lưu “Tuổi trẻ với âm nhạc và ngoại ngữ”; thi bình báo tường và giới thiệu về đơn vị bằng tiếng Anh, tiếng Nga; tọa đàm sĩ quan trẻ; tổ chức đi tham quan dã ngoại thực tế (chỉ sử dụng ngoại ngữ)... Cùng với đó, theo định kỳ, CLB tổ chức tọa đàm, rút kinh nghiệm (có mời chuyên gia từ Trung tâm Ngoại ngữ Cam Ranh tham dự) làm cơ sở đánh giá phân loại trình độ người học từ đó điều chỉnh kế hoạch học tập, phương pháp tổ chức thực hiện cho giai đoạn huấn luyện tiếp theo.

Trung úy Đỗ Nghĩa Hiếu, Trưởng ngành Hỏa lực, Tàu 375, Hải đội 412 cho biết: “Tham gia CLB, chúng tôi không chỉ được trang bị các kỹ năng nghe, nói, đọc viết mà còn có được môi trường tốt để học tập, rèn luyện ngoại ngữ. Giờ đây tôi có thể tự tin giao tiếp với các chuyên gia Nga và đọc, dịch tài liệu cũng như khai thác thông tin về VKTBKT từ các trang mạng bằng tiếng Nga”.

Một buổi học tiếng Nga tại CLB “Con tàu ngoại ngữ 162”, tháng 2-2020

Lữ đoàn 162 được trang bị nhiều tàu, thuyền với VKTBKT mới, hiện đại. Phần lớn tài liệu, khai thác sử dụng được viết bằng tiếng Nga và tiếng Anh. Chủ động trong học tập ngoại ngữ, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã nhanh chóng tiếp nhận, làm chủ VKTBKT, rút ngắn thời gian so với quy định. Các thành viên CLB đã biên dịch được hơn 35 bộ tài liệu kỹ thuật các chuyên ngành cho mỗi dạng tàu; 75% cán bộ, QNCN trong toàn Lữ đoàn độc lập khai thác VKTBKT không cần sử dụng chữ Việt hoá trên các mặt máy… góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành tại Lữ đoàn. Hiện nay 11 thành viên của CLB đang tham gia phiên dịch và biên dịch tài liệu phục vụ nghiệm thu và khai thác VKTBKT tại Lữ đoàn 682, Vùng 4 Hải quân. Cùng với đó, các sĩ quan, QNCN của Lữ đoàn đã trực tiếp huấn luyện kíp tàu và huấn luyện, nghiệm thu các kíp tàu cho các đơn vị bạn.

Trao đổi về hoạt động của CLB, Thượng tá Nguyễn Trần Thanh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, Chủ tịch CLB chia sẻ: “Mục tiêu của CLB ngoại ngữ là giúp cho các thành viên nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng đọc, dịch tài liệu từ tiếng nước ngoài. Chúng tôi hi vọng rằng với vốn kiến thức ngoại ngữ có được, các thành viên CLB sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ  khai thác sử dụng, làm chủ VKTBKT và nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng”.

Tích cực học tập, rèn luyện ngoại ngữ, thành viên CLB nói riêng và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 nói chung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Hàn quốc, Nhật Bản, Nga… Các sĩ quan, QNCN của Lữ đoàn tự tin, chủ động trong giao tiếp với bạn bè quốc tế khi các tàu Hải quân nước ngoài đến thăm và giao lưu tại cảng quốc tế Cam Ranh cũng như trong thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng.

Năm 2020 Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Lữ đoàn 162 được lựa chọn tham gia hoạt động duyệt binh hàng hải quốc tế, diễu binh đường phố… CLB đã tham mưu đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn kịch bản giới thiệu về chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam bằng 2 ngôn ngữ: Tiếng Anh và tiếng Nga kèm theo hình ảnh minh họa. CLB đã bổ sung đưa vào giảng dạy giáo trình tiếng Anh giao tiếp dành cho sĩ quan Hải quân.

Đánh giá về hoạt động của CLB, Thiếu tá Bùi Xuân Bình khẳng định: “Mô hình CLB “Con tàu ngoại ngữ 162” hoạt động đã thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ tại đơn vị. Hiện nay, phần lớn các đồng chí làm công tác giảng dạy có thể đọc, hiểu và biên dịch tài liệu. Có trình độ ngoại ngữ, sĩ quan, QNCN có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình bám nắm, làm việc cùng chuyên gia nước bạn. Đây là những kinh nghiệm quý giúp chúng tôi hoàn thiện ngân hàng giáo án huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành có chất lượng cao, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: Lê Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn