Cánh sóng mùa xuân

HQVN -

Đóng quân trên đồi cao, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 605, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2019, Trạm được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Trạm khi mùa Xuân mới đang về.

Rộn ràng sắc Xuân

Chúng tôi đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 605 vào một buổi sáng thứ 7 đầy nắng. Sau hơn 10km đường nhựa, chiếc xe chở đoàn công tác rẽ vào con đường đất đỏ gập ghềnh với nhiều đoạn cua khúc khuỷu và những con dốc ngoằn ngoèo.

Thượng tá Đặng Phú Sánh, Chính trị viên Tiểu đoàn 551 cho biết: “Đây là con đường duy nhất lên Trạm, năm nào đơn vị cũng phải tu sửa. Trời nắng thì đi được ô tô, xe máy chứ trời thì mưa đường trơn trượt rất nguy hiểm. Có hôm, anh em đi bộ tiếp phẩm mà vẫn bị ngã. Thực phẩm mang được lên đến Trạm chỉ còn ít thịt với mấy mớ rau đã te tua cùng bùn đất”.

Ngày kỹ thuật ở Trạm ra đa 605

Ngồi trên chiếc xe bán tải của Tiểu đoàn lên Trạm mà tôi có cảm giác như đang tham gia môn đua xe ô tô địa hình. Vượt qua con đường sỏi đá quanh co, đoàn lên tới đơn vị vào đúng một phiên làm việc của anh em. Cánh sóng ra đa đang quay tròn trên đỉnh tháp cao vút. Tại hội trường, một số chiến sĩ đang tất bật bày biện, trang trí phòng đón xuân. Dù còn một tuần nữa mới đến Tết Canh Tý 2020 nhưng công tác chuẩn bị của bộ đội gần như đã hoàn tất. Bàn thờ Tổ quốc ở đây ngoài mâm ngũ quả, câu đối đỏ, kẹo bánh, nước ngọt còn có các sản phẩm từ tăng gia sản xuất, nổi bật nhất phải kể đến hai chậu mai vàng đang bắt đầu khoe sắc.

Công tác vệ sinh doanh trại, cắt tỉa cây xanh, chuẩn bị loa đài, dụng cụ, vật chất phục vụ thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ cũng được các chiến sĩ tích cực thực hiện. Hạ sĩ Phạm Hồng Thái, Trắc thủ ra đa chia sẻ: Những ngày Tết, đơn vị đều tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như hái hoa dân chủ, thi hát karaoke, kéo co, đánh bóng chuyền, cờ tướng nên ai cũng háo hức chờ đợi để thi đấu. Việc tổ chức các hoạt động đón Tết, vui xuân như vậy cũng phần nào giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đến khu tăng gia tập trung của đơn vị. Để có những luống rau xanh tốt, cùng với việc lựa chọn các loại giống phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cán bộ, chiến sĩ Trạm đã bỏ rất nhiều công sức cải tạo đất. Mùa mưa, đất bị xói mòn, đơn vị làm lưới che, xây tường bao, đường thoát nước và hạn chế cày xới để giữ đất. Sau đó, các chiến sĩ cắt cỏ rải đều trên mặt luống 10-15cm. Sau khoảng 1 tuần, lớp phủ bằng cỏ xẹp xuống thì họ bắt đầu gieo trồng, việc làm này vừa giúp đất không bị xói mòn, vừa giúp rau hấp thu dinh dưỡng, phát triển hệ rễ. Sang mùa khô, khi nắng nóng kéo dài, anh em tổ chức lót bạt, be bờ giữ ẩm đồng thời tận dụng nguồn nước sinh hoạt để tưới rau. Nhờ vậy, vườn tăng gia của đơn vị luôn được duy trì, phát triển tốt, góp phần cải thiện bữa ăn của bộ đội.

Hạ sĩ Võ Văn Hoàng Vỹ, Chiến sĩ ra đa phấn khởi khoe với chúng tôi: “Đây là vụ rau có ý nghĩa khá đặc biệt nên chúng em đã tính toán gieo trồng từ trước. Tuy thời tiết khắc nghiệt nhưng nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên rau vẫn mọc đều, phát triển tốt. Tết này, đơn vị em không lo thiếu rau xanh”.

Những câu chuyện cảm động

Hôm nay, chúng tôi gặp mẹ con chị Nguyễn Thị Bé. Chị lên đây tặng cán bộ, chiến sĩ Trạm giỏ trái cây được gửi ra từ quê nhà. Chị là một trong những người đã may mắn được Đại úy Nguyễn Tự Lưu, Trạm trưởng Trạm ra đa 605 cứu giúp trong trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên đảo Phú Quốc đầu tháng 8 vừa qua. Do cuộc sống khó khăn nên vợ chồng chị đã từ Đồng Tháp ra Phú Quốc làm công nhân xây dựng. Sáng 9-8, chị chở con từ nhà trọ ra chợ để mua thực phẩm. Do nước ngập đường, các nắp cống bị lũ phá hỏng nên chiếc xe máy chở hai mẹ con đã bị sụt xuống cống. Đứa con gái nhỏ ngồi trước bị xe đè chìm xuống nước còn chị thì bị kẹt không di chuyển được. Đúng lúc đó, Đại úy Nguyễn Tự Lưu có mặt, bất chấp nguy hiểm lao mình xuống dòng nước chảy xiết để cứu con gái chị. Sau khi đưa được cháu lên đường an toàn, anh tiếp tục giúp chị thoát khỏi nguy hiểm. “Nếu không có anh Lưu, chắc chắn hôm đó mẹ con em đã thiệt mạng. Gia đình em mang ơn anh ấy rất nhiều”-chị Bé xúc động nói.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 605 trang trí phòng đón xuân

Đại úy QNCN Nguyễn Tiến Hòa, Trưởng ngành Thông tin Trạm ra đa 605 đã 27 năm trong quân ngũ mà chưa một lần đi phép Tết. Sau khi hoàn thành lớp sơ cấp thông tin tại TP. Hồ Chí Minh, năm 1993 anh Hòa về Tiểu đoàn 551 nhận công tác. Những năm đầu, phần do phải trực SSCĐ, phần do điều kiện đảo xa, đồng lương ít ỏi nên anh không đi phép Tết mà dành toàn bộ số tiền tiết kiệm được gửi về cho gia đình. Công tác tại Tiểu đoàn bộ được 4 năm, anh được điều động sang đơn vị khác cùng Tiểu đoàn ở Hòn Khoai. Hòn Khoai là một đảo nhỏ thuộc tỉnh Cà Mau, nằm xa đất liền, cơ sở vật chất, phương tiện đi lại vô cùng có khăn. Mỗi năm, chỉ có một hoặc hai chuyến tàu ra đảo. Vì vậy, trong suốt 13 năm ở đây, anh cũng không có điều kiện để về quê ăn Tết. Cuối năm 2012, anh Hòa được điều động trở lại đảo Phú Quốc, công tác tại Trạm ra đa 605. Anh Hòa tâm sự: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị mình phần lớn tuổi đời còn trẻ với nhiều hoàn cảnh khác nhau, ai cũng có nhu cầu về Tết sum họp với gia đình. Đi xa nhiều cũng thành quen, mình đã tình nguyện ở lại trực để anh em về đoàn tụ, ăn Tết cùng người thân, bạn bè”.

Cùng trực tết với anh Hòa mùa xuân này, ngoài những người lính dạn dày sương gió cũng có những chiến sĩ trẻ lần đầu xa nhà. Trò chuyện với họ, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần và ý chí của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ. Trung sĩ Trần Thiện Thanh, Trắc thủ ra đa quê ở phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà, cảm giác lúc đầu cũng bồi hồi, chạnh lòng vì nhớ gia đình. Nhưng được cán bộ Trạm và các anh trong đơn vị động viên, chia sẻ, em đã xác định tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón một mùa xuân mới đang về, Đại úy Nguyễn Tự Lưu cho chúng tôi biết: Năm 2019, Trạm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý mục tiêu trên biển và không phận tầm thấp trong khu vực được phân công, không để sót lọt mục tiêu, bị động bất ngờ, kịp thời báo cáo cấp trên khi phát hiện các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao trong dịp Tết này, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lịch trực cụ thể, chặt chẽ, bảo đảm quân số trực 24/24 giờ. Trạm cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm hậu cần và các hoạt động vui chơi, giải trí để bộ đội đón Tết, vui xuân với phương châm “an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”.

Mặt trời đứng bóng cũng là lúc chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 605. Trong sắc vàng của nắng xuân rực rỡ, trong tôi xen lẫn những cảm xúc buồn vui. Ở nơi ấy, giữa mênh mông sóng nước, biển trời, các anh chính là những bông hoa biển tô thắm thêm mùa xuân đất nước.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn