Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tiền ảo

HQVN -

Sau cuộc điện thoại của bố, Hoàng vội thu xếp công việc rồi tức tốc về quê. Anh vừa vào nhà, bố đã bắt đầu câu chuyện: Bố mẹ có một quyết định quan trọng liên quan đến tương lai của các con sau này. Bố định cứ thế triển khai nhưng mẹ muốn hỏi ý kiến anh.

Con trai bác Bế, hàng xóm nhà mình, đang làm trong một tổ chức quốc tế lớn lắm. Anh ấy đang mời gia đình mình tham gia. Bố định dùng hết số tiền tiết kiệm dưỡng già 150 triệu, vợ chồng con góp thêm 50 triệu, thành 200 triệu đồng để đầu tư vào Bitcoin tiền ảo, mình nộp tiền vào, được hưởng lãi suất cao lắm, 144%/tháng. Tiền thu về những tháng đầu sẽ cất đi, bảo toàn vốn. Tiền lãi những tháng sau, để mua cho con căn nhà, đỡ phải thuê. Bố tìm hiểu kỹ rồi, nhà bác Hoạt, bác Bách đầu tư vào tiền ảo, được lấy tiền lãi rồi; người thật, việc thật, mình tham gia chỗ tin tưởng, an toàn, con không phải lo.

Nghe xong câu chuyện, Hoàng tá hỏa vì ý định làm giàu từ tiền ảo của bố, mẹ. Chuyện bao nhiêu người đầu tư vào tiền ảo mất trắng, người không còn nhà, người nợ nần chồng chất, người quẫn chí quyên sinh đang ầm ĩ dư luận mà bố mẹ anh còn định vay thêm tiền để tham gia.

Đối tượng lừa đảo ngày càng cao tay. Đánh vào tâm lí sính ngoại của người Việt, các tổ chức lừa đảo lấy tên nước ngoài để tạo vẻ hào nhoáng. Chúng lấy mức lãi suất cao ngất ngưởng để dụ dỗ; lấy sự thân quen làm chỗ dựa, lợi dụng sự cả tin, kém hiểu biết và lòng tham của người dân để trục lợi. Thủ đoạn tiền ảo là thu hút người dân dùng tiền thật, mua tiền giá trị ảo, hứa hẹn trả lãi cao, lấy tiền của người sau, trả cho người trước để câu dụ. Thực tế cho thấy, 10 người mua, chỉ có 2 người đòi được, còn đến 8 người mất như cơ chế hình tháp của bán  hàng đa cấp, vậy mà ở nhiều vùng quê vẫn còn rất nhiều người bị mắc lừa.

Sau khi nghe con trai phân tích, bố mẹ Hùng mới hoảng hồn, may mà ông còn chưa kịp quyết.

Nông Ngọc Mỵ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn