Cảnh giác với chiêu trò lợi dụng dân chủ, nhân quyền đòi "Đa nguyên, đa đảng"

HQVN -

 

Càng gần đến ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV thì sự chống phá của các thế lực thù địch càng gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng. Chúng triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, các trang mạng xã hội,… để tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật, hòng gây sự hiểu lầm, hoài nghi, phân vân trong cán bộ, Nhân dân về bản chất và phương thức tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội ở nước

Các thế lực thù địch còn bịa đặt, vu cáo rằng, ở Việt Nam làm gì có dân chủ trong bầu cử, ứng cử, có chăng chỉ là hình thức; vì thực hiện cơ chế “Đảng cử, dân bầu”, hầu hết đại biểu được đề cử đều là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam thì không thể gọi là có dân chủ được… Từ đó, họ quy kết rằng, nguyên nhân sâu xa là do duy trì thể chế độc đảng toàn trị và họ tung hô, cổ súy cho ế độ dân chủ đa nguyên, kêu gọi thực hiện đa đảng đối lập; hết lời tán dương, ca tụng rằng: “Thể chế chính trị tiến bộ của thời đại đang được các dân tộc văn minh trên thế giới thực hiện rất thành công trong việc gây dựng hạnh phúc, giữ gìn phẩm giá cho nhân dân và phú cường cho đất nước chính là chế độ dân chủ đa nguyên”.

Cần khẳng định ngay rằng, những luận điệu trên là một sự ngụy tạo, xuyên tạc trắng trợn, vu khống, hàm hồ, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dọn đường cho sự hình thành tư tưởng “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, đưa Việt Nam phát triển theo “khuôn mẫu” của các nước phương Tây. Đồng thời, khẳng định một cách chắc chắn rằng, hiện nay ở Việt Nam không có cơ sở xã hội cho chế độ đa nguyên, đa đảng và chế độ đó không phải là sự lựa chọn của Đảng và Nhân dân ta, càng không phải là cây đũa thần để đưa Việt Nam cất cánh, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên dân chủ thực sự như Bùi Tín và những kẻ cơ hội chính trị thường rêu rao trên các trang mạng xã hội. Đó chẳng qua chỉ là sự mơ hồ, ảo tưởng, là “cái bánh vẽ” mà thôi.

Việc các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để chống phá cách mạng Việt Nam không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, những thủ đoạn, mưu mô và cách thức hoạt động của chúng lại hết sức thâm độc, xảo quyệt, được che đậy rất tinh vi dưới vỏ bọc “thư ngỏ”; “những lời tâm huyết với Đảng”; “góp ý, kiến nghị”,... thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông như mạng Internet, đài, báo tự do để tán phát tài liệu, lan truyền các quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch, các thông tin xấu độc,… hòng gây nhiễu loạn đời sống văn hóa, tinh thần xã hội ta, làm cho Nhân dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là tạo ra sự đối lập Đảng với Nhà nước và nhân dân, tiến tới gạt bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội.

Để thực hiện mưu đồ phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch đang ra sức rêu rao, suy diễn rằng: “Đảng chỉ cần thiết khi chưa giành được chính quyền, khi đã có chính quyền, Đảng nên trao quyền lại cho Nhân dân, cho bộ máy Nhà nước, như thế mới thực sự là Nhà nước của dân, do dân, vì dân”; rằng, “Đảng không còn là đảng của Nhân dân nữa, Đảng đã hết vai trò sứ mệnh lịch sử đối với dân tộc, cần phải nhường quyền lãnh đạo cho lực lượng khác”. Họ còn viện dẫn một cách mơ hồ, ảo tưởng rằng, ở các nước tư bản phương Tây, “nhiều việc không có đảng lãnh đạo dân người ta vẫn làm được”. Thực chất những quan điểm thù địch nêu trên là biểu hiện cụ thể của thủ đoạn thâm độc, nham hiểm nhằm từng bước tạo ra sự mất lòng tin của dân với Đảng, dọn đường cho sự hình thành tư tưởng “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”.

Cần khẳng định dứt khoát rằng “đa nguyên, đa đảng” không phải là yếu tố duy nhất, nền tảng duy nhất đảm bảo dân chủ đích thực cho Nhân dân. Chế độ một đảng hay nhiều đảng, không phải là dấu hiệu của dân chủ hay không dân chủ. Không phải cứ đa đảng thì dân chủ, còn một đảng thì không dân chủ. Bản chất cốt lõi nhất của dân chủ là phải bảo đảm sao cho quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Theo đó, thể chế chính trị nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số Nhân dân, của dân tộc thì thể chế đó sẽ có sức sống lâu dài, mãnh liệt, không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng.

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh rằng, từ khi ra đời đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm tròn vai trò, sứ mệnh mà dân tộc, nhân dân giao cho, đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Trong bối cảnh bị thực dân khủng bố, đàn áp dã man, hàng vạn đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam bị bắn giết, tù đầy nhưng Đảng vẫn trung thành với mục tiêu lý tưởng, với lợi ích của Nhân dân, của dân tộc, kiên cường lãnh đạo cách mạng đến thành công, trong khi các đảng phái chính trị khác hoặc đầu hàng, hoặc tan rã. Ngay sau khi đất nước ta giành được độc lập, các thế lực thực dân, đế quốc quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta anh dũng chiến đấu, giành thắng lợi vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược trong suốt 30 năm, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

 

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Với tư cách là “lực lượng lãnh đạo xã hội”, thì không có lý do gì mà Đảng lại không tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi sự kiện chính trị trọng đại đó. Chính sự lãnh đạo của Đảng bảo đảm cho các khâu, bước trong quá trình bầu cử được diễn ra một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật; đồng thời, phát huy được vai trò, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các quyền ứng cử, bầu cử.

Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc trước đây, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đảng viên của Đảng là những người tiêu biểu về phẩm chất và năng lực, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động cũng như trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, được nhân dân tin yêu, tín nhiệm, giới thiệu bầu làm đại biểu Quốc hội với tỷ lệ cao cũng là lẽ tự nhiên. Hơn nữa, dù ứng cử viên là người của tổ chức Đảng giới thiệu, nhưng cũng phải qua đầy đủ các bước hiệp thương, lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú, tiến hành bầu cử công khai, bình đẳng theo quy định của Luật bầu cử; nghĩa là được sàng lọc qua nhiều bước và cuối cùng Nhân dân sẽ quyết định thể hiện sự tín nhiệm bằng chính lá phiếu của mình, đó là điều mấu chốt. Như vậy, ở đây không có chuyện “Đảng cử, dân bầu”, mà trong bầu cử, mọi đảng viên và người dân bình thường đều bình đẳng trước pháp luật.

Để góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được thành công tốt đẹp, cùng với việc đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Quân chủng, cùng với cử tri và Nhân dân cả nước phải hết sức cảnh giác với những chiêu trò lợi dụng dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên, đa đảng trước thềm bầu cử và chủ động đấu tranh làm thất bại những hành vi gây rối, những thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ, hòng phá hoại cuộc bầu cử mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang ráo riết tiến hành.

                       Đại tá Nguyễn Văn Dung

                                    Phó trưởng khoa Lý luận Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Hải quân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn