Cảnh giác với "cách mạng màu"

HQVN -

“Cách mạng màu” là chiến lược nguy hiểm của các thế lực thù địch chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung vào lật đổ chính quyền đương nhiệm, chuyển hoá chế độ xã hội theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Trước thềm bầu cử bầu cử Quốc hội khoá XIV và hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, chúng ta cần cảnh giác nhận diện để triệt tiêu những điều kiện, thời cơ xảy ra “Cách mạng màu” ở nước ta hiện nay.                

Có thể hiểu, bản chất của “Cách mạng màu” là phương thức giành chính quyền bằng biểu tình; thực chất, là cuộc đảo chính chính trị nhằm lật đổ chính quyền không thân phương Tây thông qua các chiến dịch tuyên truyền, đề cao  dân chủ và “giá trị dân chủ” tư sản. Vốn là một học thuyết của các học giải phương Tây, đứng đầu là Mỹ đã được áp dụng để chống phá thành công nhiều nước trên thế giới, “Cách mạng màu” thường tiến hành theo một quy trình nhất định. 

 

 

Theo đó, các thế lực thù địch và tay sai sử dụng tiền thông qua các quỹ tư nhân, các tổ chức từ thiện để hình thành và phát triển các phe phái đối lập tại các nước sở tại. Sau đó, tiến hành lựa chọn và nuôi dưỡng các thủ lĩnh đối lập được Mỹ và phương Tây chấp thuận nhằm mục đích liên kết, tập hợp các lực lượng đối lập vốn manh mún, phân tán xung quanh một ứng cử viên thống nhất; Cử đặc phái viên tới các nước sở tại để tổ chức các phong trào vận động, hỗ trợ cho hoạt động chống đối. Trước ngày bỏ phiếu (hoặc diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước như: Bầu nhân sự cấp cao trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước), phe đối lập tuyên bố chính quyền có gian lận để tạo nghi ngờ, ám thị, tác động đến niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Trong thời gian bầu cử, lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức tuyên truyền về một cuộc bầu cử không khách quan, tiến hành thăm dò dư luận tại các điểm bầu cử với phần thắng luôn nghiêng về ứng cử viên đối lập nhằm củng cố thêm nghi ngờ chính quyền trong công chúng. Khi ứng cử viên thất cử, hô hào quần chúng biểu tình, gây sức ép, đe dọa buộc chính quyền sở tại ủng hộ phe đối lập, đưa ứng cử viên đối lập lên nắm quyền. Có thể khẳng định rằng, dân chủ, nhân quyền, tự do đều là các quyền thiêng liêng, cao quí của mỗi con người, mỗi dân tộc. Trong đó, các quốc gia, dân tộc được tự nguyện lựa chọn phạm vi ảnh hưởng các quyền trên mà không có bất cứ sự áp đặt hay ràng buộc nào khác. Đó là dân chủ tự nhiên, là quyền bất khả xâm phạm mà thế giới hiện đại trong những năm qua đã mặc nhiên thừa nhận. Mỹ và tay sai của chúng cho rằng như thế là mất tự do, dân chủ, nhân quyền và tự cho mình cái sứ mệnh cao cả là áp đặt các quyền đó theo các giá trị của Mỹ mà không tham khảo, hỏi ý kiến quốc gia chủ quản, làm như vậy là duy ý chí, phản khoa học, phi dân chủ. “Áp đặt” và “dân chủ” là hai khái niệm hoàn toàn đối nghịch nhau, và khi đã áp đặt thì đừng nói đến dân chủ, và ngược lại đã là dân chủ thì không bao giờ có áp đặt.

Đối với Nhân dân Việt Nam, tất cả chúng ta đang rất hạnh phúc với các quyền cũng như nghĩa vụ mà chế độ, Nhà nước xã hội chủ nghĩa mang lại cho dân tộc. Toàn thể nhân dân ta không cần một cuộc cách mạng nào khác ngoài Cách mạng xã hội chủ nghĩa. Bởi lẽ, họ nhận thức sâu sắc rằng “cách mạng màu” là các cuộc cách mạng do các thế lực thù địch dựng lên với các tên đẹp đẽ của một viễn cảnh tương lai “tươi sáng” được vẽ ra, nhưng hậu quả từ thực tế thì đã hiện hữu rõ về một kết cục không mấy tốt đẹp như ở nhiều nước (như ở Bắc Phi, Trung Đông gần đây). Vì vậy, trước mắt cũng như trong tương lai, toàn dân, toàn quân ta luôn tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhân dân Việt Nam cùng với nhân dân thế giới tiến bộ để tỉnh táo hơn, không mắc mưu sâu, kế hiểm của kẻ thù, lên án, kiên quyết tẩy chay, đập tan cái gọi là “cách mạng màu” của kẻ thù.

                                                                                                                 Thượng uý Phùng Duy Hiển

                                                                                             Khoa Triết học Mác - Lênin, Trường Sĩ quan Chính trị.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn