Cánh én mùa xuân

HQVN -

Những ngày này, khắp các nẻo đường của Tổ quốc, khi những giai điệu thiết tha trong ca khúc "Mùa chim én bay" (sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, lời thơ Diệp Minh Tuyền) cất lên đã làm cho biết bao trái tim thổn thức. Giữa bầu trời mênh mang gió, những cánh én đua nhau chao liệng mang mùa xuân đến mọi nhà, đánh thức chồi non tỉnh giấc.

Và cũng trong mùa chim én bay này, những người lính biển lại hối hả chuẩn bị mang Tết, mang mùa Xuân ra với quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Trên Quân cảng Cam Ranh chiều nắng nhạt, khung cảnh tấp nập, tiếng nói cười râm ran của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và gia đình họ. Chiếc yếm áo tung bay đùa vui với gió làm gương mặt họ thêm ngời sáng, ánh mắt tự tin xen lẫn chút hồi hộp vì phải tạm xa đất liền. Tôi lặng người khi nhìn thấy người sĩ quan Hải quân có nước da sạm đen đang đặt nụ hôn lên má đứa con gái nhỏ của mình. Tay anh ôm chặt người vợ đang dựa đầu trên vai anh để cố lau giọt nước mắt trong phút chia tay. Tôi hiểu, mặc dù Tết này không có anh bên cạnh gia đình bé nhỏ của mình nhưng vợ con anh luôn tin tưởng, tự hào và mong chờ anh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để trở về đoàn tụ với gia đình.

Tôi còn nhìn thấy bóng dáng của thầy giáo trẻ và các nhà sư cũng chuẩn bị bước lên tàu để ra với Trường Sa. Ngoài đó những ngôi trường nhỏ đang mong thầy giáo ra để dạy dỗ các em-những mầm non của đảo. Những ngôi chùa ở Trường Sa đang chờ đón các sư thầy để cầu cho quốc thái dân an, giữ yên bờ cõi.

Những cánh mai vàng, những thùng quà Tết đã được anh em cán bộ, chiến sĩ các đảo vận chuyển lên tàu. Mặc cho miền Trung vừa trải qua cơn bão lũ, miền Bắc thiên tai, miền Nam nắng hạn nhưng vượt lên trên tất cả, những chuyến hàng từ mọi miền đất nước vẫn kịp đến với Trường Sa. Nào gạo, nếp, heo, gà, lá dong, nào chuối xanh, quất cảnh, mai, kẹo, mứt; nào những lá thư, những thiệp chúc Xuân; nào hàng tươi, hàng khô, hàng quân nhu… có thể nói anh em ngoài đó đón năm mới không thiếu một thứ gì về vật chất. Nhìn những hàng hóa được xếp gọn gàng trong các khoang tàu, lòng tôi chất chứa niềm vui. Đây là tấm lòng của đồng bào cả nước. Những món quà hết sức ý nghĩa đối với quân và dân huyện đảo khi ngày Tết đang cận kề. Đó cũng là lời động viên để quân và dân Trường Sa được tiếp thêm sức mạnh, luôn giữ vững bản lĩnh, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Giờ ra khơi đã đến, toàn quân cảng thực hiện nghi thức chào tàu. Những con tàu lên đường làm nhiệm vụ lần lượt chào đất liền, rời cảng. Trong âm vang tiếng còi tàu vang vọng cả một vùng sóng nước Cam Ranh là những cánh tay vẫn mãi và cả những giọt nước mắt chia xa.

Nếu biển là bầu trời thì những con tàu Hải quân đang cần mẫn chở mùa Xuân ra đảo kia sẽ là những cánh én nối đảo với bờ thêm gần lại. Và ngoài kia, quân và dân Trường Sa đang mong ngóng những cánh én sẽ đem hơi ấm mùa Xuân đến với đảo.

Lê Mạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn