Cảnh báo kẻ gian lừa lấy mã OTP, chiếm đoạt SIM để lấy tiền trong tài khoản ngân hàng & ví điện tử

HQ Online -

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng, lừa khách hàng nâng cấp SIM để cướp số điện thoại, rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng và vay nợ bằng thông tin cá nhân của người bị hại.

Thời gian gần đây, các hành vi lừa đảo công nghệ cao ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, nhưng chủ yếu là lợi dụng sự cả tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Một trong những chiêu thức lừa đảo xuất hiện gần đây là mạo danh nhân viên nhà mạng, gọi điện thoại giới thiệu chương trình “hỗ trợ chuyển đổi SIM từ 3G lên 4G", lừa người dùng cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân… từ đó chiếm được quyền kiểm soát SIM của người dùng.

Sau khi thành công chiếm đoạt số điện thoại, kẻ gian sẽ dùng chính sim đó để lấy mã OTP truy cập vào ngân hàng, ví điện tử, thay đổi mật khẩu... của người dùng, sau đó chuyển/rút hết tiền trong tài khoản và thực hiện vay tín dụng, vay tiền online… dưới danh nghĩa nạn nhân.

Người dùng cần cảnh giác cao độ với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung, như đề nghị hỗ trợ thay SIM, nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Lưu ý:

1️⃣ Tuyệt đối không cung cấp Mật Khẩu, OTP cho bất kỳ ai (kể cả người thân).  
⚡ Ví MoMo không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản MoMo hay số tài khoản ngân hàng bên ngoài ứng dụng.
2️⃣ Tuyệt đối không click vào link lạ không rõ nguồn gốc, không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ/số điện thoại lạ.
3️⃣ Việc nâng cấp sim 3G lên 4G nên trực tiếp thực hiện các địa điểm chi nhánh, giao dịch của nhà mạng thay vì thông qua các cuộc gọi của người lạ.

Trường hợp bị mất điện thoại, OTP lỡ rơi vào tay kẻ xấu, người dùng cần ngay lập tức:

☑️ Liên hệ ngay với nhà mạng để khóa mọi dịch vụ đối với số điện thoại của bạn (khóa cả hai chiều gọi đi và gọi đến)
☑️ Gọi điện tới ngân hàng và các đơn vị cung cấp ví điện tử để khoá tài khoản khẩn cấp, khóa tính năng nhận mã OTP
☑️ Trực tiếp đến nhà mạng để làm ngay một SIM mới nhằm huỷ chiếc SIM đang có trong tay kẻ gian
☑️ Đổi mật khẩu tất cả các tài khoản quan trọng: tài khoản ngân hàng, ví điện tử, email, Google Drive, iCloud, Facebook…

Ngoài ra, để bảo vệ các thông tin cá nhân, người dùng cũng nên bật tính năng khoá PIN của SIM. Việc này giúp tránh các đối tượng xấu có thể lợi dụng việc rút SIM cắm sang máy khác để hack mật khẩu các tài khoản được gửi về số điện thoại. Để bật mã PIN trên SIM: Vào Cài đặt → Di động → PIN của SIM → bật PIN của SIM.

Liên hệ gấp với bộ phận chăm sóc khách hàng của MoMo tại hotline 1900 5454 41 (1.000đ/phút). Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật hoặc kiểm tra thông tin chính thức từ MoMo qua các kênh sau: 

  • App MoMo (mục Thông báo & mục Ưu đãi)
  • Website MoMo: https://momo.vn/
  • Email: hotro@momo.vn 
  • Fanpage: https://fb.com/vimomo (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên)

Group Hội Yêu Ví MoMo: https://www.facebook.com/groups/hoiyeuvimomo

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn