Cẩn trọng khi sử dụng mạng wifi miễn phí nơi công cộng

Mới đây, một người dùng điện thoại di động đã gặp phải tình huống đáng ngờ khi kết nối vào mạng wifi miễn phí.

Anh Đức Huy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, khi đang lướt Facebook bằng mạng wifi miễn phí (free wifi) ở một quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh có ấn vào đường dẫn (link) trang thông tin (website) của một cơ quan nhà nước nhưng bị chuyển đến một website lạ.

Trước đó, trình duyệt đã hiện lên cảnh báo: “Trang web này không dùng kết nối bảo mật. Thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng, có thể không bảo mật khi kết nối với website này”.

Thế nhưng, anh Huy vẫn lựa chọn “Tiếp tục truy cập website”. Ngay sau đó, từ Facebook, hiển thị trên điện thoại được dẫn đến một trang web lạ có đuôi “.live” thay vì cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng. Một thông báo cũng hiện lên cho biết nếu hoàn tất khảo sát, anh sẽ có thể nhận được chiếc iPhone 14 Pro. Anh Huy cảm thấy nghi ngờ, nên không ấn tiếp vào link vì sợ nhiễm mã độc. Đáng nói, sau khi anh Huy tắt đường link và truy cập lại một lần nữa vào website cơ quan nhà nước, thông báo “trúng thưởng” vẫn tiếp tục hiện lên. Đến khi anh ngắt truy cập mạng wifi miễn phí, sử dụng mạng 4G, mọi truy cập trên điện thoại trở lại bình thường.

Cẩn trọng khi sử dụng mạng wifi miễn phí nơi công cộng

Cẩn trọng khi sử dụng mạng wifi miễn phí nơi công cộng / Vietnam+

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin, Thông tin và Truyền thông cho biết, về bản chất, mạng quảng cáo sẽ bán cho người khác đặt bảng dẫn/ biểu ngữ (banner), cửa hàng, quán cafe, khi truy cập thông tin trả về còn có thể là bài đăng về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên wifi không kiểm soát được nội dung. Vậy nên, những đường link đính kèm hoàn toàn có thể bị cài cắm mã độc. 

Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng mật khẩu để truy cập vào các mạng wifi miễn phí tại các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi, đây cũng là những nơi ẩn chứa vô số rủi ro có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin cá nhân và túi tiền của người dùng. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng di động cần cảnh giác khi truy cập các hệ thống wifi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe.

Bởi khi đó, kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp wifi. Trong trường hợp khi sử dụng mạng công cộng mà gặp các thông tin lạ, người dùng nên bỏ qua. Đặc biệt lưu ý, chỉ thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như wifi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn