Cẩn trọng khi đưa bảng điểm, giấy khen lên mạng xã hội

Thời điểm kết thúc năm học, các em học sinh có kết quả học tập, kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, thi chuyển cấp... thì cũng là lúc bảng điểm, giấy khen, kết quả thi của các em được nhiều bậc phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội để "khoe" thành tích học tập của con.

Nhìn nhận dưới góc độ tâm lý, ThS. Nguyễn Thúy Quỳnh, giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Về mặt cảm xúc, việc "khoe" thành tích học tập của con trên mạng xã hội có ý nghĩa tích cực, thể hiện sự tự hào của cha mẹ, khích lệ con tiếp tục cố gắng. Song bên cạnh đó cũng không thể không tính đến yếu tố ảnh hưởng tới con trẻ. Nếu khen thái quá, so sánh với các bạn thành tích thấp hơn... có thể khiến trẻ trở nên kiêu căng. Khen để tạo động lực là tốt nhưng cách thức khen rất quan trọng, nếu bố mẹ khen chưa đúng, các em sẽ bị áp lực, dễ dẫn đến stress...”.

Ở một góc độ khác, việc cha mẹ đưa hình ảnh, thông tin cá nhân của con em mình lên mạng xã hội là hành động tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nếu đưa các thông tin cá nhân như tên, tuổi, lớp học, địa chỉ trường học... của trẻ lên các trang mạng xã hội, kẻ xấu rất có thể lợi dụng việc đó để thực hiện các hành vi phạm tội. Phụ huynh có quyền được tự hào về thành tích học tập, rèn luyện của con em mình sau một quá trình nỗ lực phấn đấu học hành, tâm lý của các con cũng muốn được bố mẹ ghi nhận và ngợi khen, tuy nhiên, việc khen như thế nào thì cha mẹ cần ứng xử phù hợp. Nên cẩn trọng khi công khai thông tin cá nhân của các con lên mạng xã hội để phòng tránh nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn