Việt Nam đã xuất hiện biến thể phụ BA.2.12.1

Chiều 21/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022 với 63 tỉnh, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2022 với 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: Bộ Y tế

Theo báo cáo, trong sáu tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận 9.015.212 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 10.919 ca tử vong. Ðáng chú ý, kết quả giải trình tự gen cho thấy, các mẫu vi-rút được giám sát phát hiện chủ yếu là biến thể Omicron, tuy nhiên từ tháng 6 đến nay tại một số địa phương đã phát hiện biến thể phụ của Omicron là BA.4, BA.5. Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 đến 4 tuần gần đây lại xuất hiện ổ dịch của chủng Delta và phát hiện thêm cả biến thể phụ BA.2.12.1. Biến thể BA.2.12.1 có khả năng lẩn tránh miễn dịch nhưng ít hơn biến thể phụ BA.4, BA.5…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ, dịch Covid-19 ở nước ta hiện vẫn cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên với sự xuất hiện của biến thể phụ mới, cũng như tốc độ tiêm vắc-xin còn thấp, chậm ở một số địa phương cho nên nguy cơ bùng phát dịch trở lại còn cao. Ghi nhận trong bảy ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng 21% so với tuần trước. Do vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, với các trụ cột là: Cách ly, xét nghiệm, điều trị gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội. Triển khai quyết liệt công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, giao chỉ tiêu tiêm chủng đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn, cũng như phát huy tính chủ động, sự gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân...; tiếp tục vận động người dân đi tiêm chủng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với tiêm chủng cho trẻ em dưới 18 tuổi phải đạt trong tháng 8/2022, cho nên các địa phương cần tập trung tiêm cho nhóm đối tượng này; các địa phương yêu cầu cấp xã, phường tổ chức tiêm vắc-xin cho người lớn, trẻ em trên địa bàn không nhất thiết phải chờ cho đến khi trẻ em đi học.

Ngày 21/7, Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.292 ca nhiễm mới trong nước, tiếp tục tăng so với ngày trước đó. Trong ngày cũng có 4.999 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh và không ghi nhận ca tử vong.

Theo Nhân Dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn