Cẩn thận với các thủ đoạn lừa đảo vay tiền trên mạng

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, hiện nay, trên không gian mạng có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến thông qua website, qua các ứng dụng (app) trên điện thoại di động. Bên cạnh các app cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch thì hiện nay xuất hiện nhiều app cho vay tiền mà thực chất là “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất cắt cổ và cả lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho biết: “Vì cần 50 triệu đồng để nhập hàng hải sản cho cửa hàng kinh doanh, mình đã tải ứng dụng vay tiền VPS CASH trên mạng. Làm theo những yêu cầu từ ứng dụng này vẫn không rút được tiền, nhưng ngay sau đó có người gọi điện tự xưng là nhân viên công ty đặt vấn đề cho vay tiền.

Cẩn thận với các thủ đoạn lừa đảo vay tiền trên mạng

Những app giới thiệu cho vay tiền trên mạng

Để giải ngân 50 triệu đồng, người đó yêu cầu mình phải chuyển vào tài khoản của họ 5 triệu đồng để kích hoạt gói vay và bảo đảm khoản vay, đồng thời cho biết số tiền này có thể khấu trừ khi cần trả”. Theo lời giới thiệu, hướng dẫn của đối tượng, chị Thủy đã chuyển 5 triệu đồng nhưng sau đó vẫn không rút được khoản tiền đăng ký vay, gọi điện thoại thì không liên lạc được nữa. Lúc này, chị Thủy mới biết mình đã bị kẻ gian lừa đảo.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Do vậy, để góp phần ngăn chặn những app cho vay biến tướng, trở thành một dạng của "tín dụng đen", kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, người dân cần đề phòng, nâng cao cảnh giác để tránh bị thiệt hại và tiếp tay cho tội phạm. Nếu có nhu cầu vay kinh doanh hoặc giải quyết những công việc chính đáng, chúng ta hãy đến các ngân hàng để được tư vấn và vay vốn.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn