Cẩn thận “sập bẫy” chiêu lừa trúng thưởng qua điện thoại

HQVN -

Sau một thời gian dường như tạm lắng thì gần đây chiêu trò lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng qua điện thoại lại xuất hiện. Hình thức lừa đảo này vốn không quá mới, tuy nhiên, nhiều người đã mắc bẫy do các đối tượng lừa đảo cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người dân để chiếm lòng tin của họ.

Anh T.S vừa “sập bẫy” vì nhận được thông báo trúng xe SH cho biết: “Lúc mới nghe thông báo tôi cũng nghi ngờ nhưng nhân viên nói chuyện rất chuyên nghiệp, giới thiệu đúng địa chỉ và tên ngân hàng tôi đã sử dụng nên tôi mới làm theo”. Theo anh S, “nhân viên” này thông báo là anh đã trúng thưởng xe từ vòng quay may mắn và yêu cầu mua thẻ cào điện thoại để nạp, sau đó sẽ chuyển phần thưởng đến tận nhà. Khoảng 1 tuần sau, người này gọi lại thông báo việc vận chuyển bị trục trặc và yêu cầu nạp thêm 1 triệu đồng nữa. Nhưng anh đợi hơn nửa tháng sau không thấy xe đâu, gọi lại số điện thoại thì “tò tí te…”.

Còn chị M.T kể: Có người nữ tự xưng là nhân viên của Trung tâm Thương mại Vincom thông báo tôi đã trúng thưởng ngẫu nhiên trong đợt quay số của Trung tâm, giải thưởng là 5 triệu đồng nhưng không quy đổi tiền mặt mà được dùng tiền mua 1 trong 3 sản phẩm Samsung Galazy A9, đồng hồ Thụy Sĩ hoặc điện thoại Oppo đời mới nhất. Trong đó, điện thoại Samsung có giá trị cao nhất, khi mua sẽ được tính giá trước thuế chỉ cần bù 3,9 triệu đồng. Do có giải thưởng 5 triệu đồng nên khi nhân viên giao hàng đến, tôi chỉ cần trả thêm 3,9 triệu đồng là nhận máy. Tôi tỏ thái độ ngờ vực thì nhân viên này nói đây là cơ hội hiếm có, số lượng sản phẩm có hạn, không chọn sẽ mất quyền lợi. Khi tôi bảo để hỏi lại ý kiến gia đình chọn sản phẩm nào thì người này cúp máy.

Trong một thông báo đưa ra gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương nhận định việc giải quyết các vụ việc tương tự như thế này rất khó khăn bởi đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin không chính xác như: số điện thoại không chính chủ, địa chỉ giả, tên đơn vị giả. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng không đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Đơn vị này khuyến cáo người dân nên thận trọng với những lời mời mua hàng, thông báo qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác. Bên cạnh đó, người dùng cần tỉnh táo, tránh bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ khiến mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.

Minh Phát

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn