Cảnh giác với giấy báo nhập học giả

HQVN -

Lợi dụng dụng tâm lý mong muốn trúng tuyển của học sinh và phụ huynh học sinh, cứ vào thời điểm các trường cao đẳng, đại học xét tuyển hằng năm, một số đối tượng đã lừa đảo bằng cách gửi giấy báo nhập học giả cho các thí sinh và thu lợi bất chính.

Nguyễn Văn Hiệp vốn không có việc làm ổn định nhưng tự nhận mình đang làm ở Ngân hàng Quân đội và có quen biết nhiều người có khả năng xin đi học hoặc đi làm trong lực lượng Công an. Nếu ai muốn đi học Hiệp đưa ra mức giá từ 200-300 triệu đồng và phải đặt cọc trước 100 triệu đồng. Trong vòng 1 tháng kể từ khi đặt cọc sẽ có giấy báo nhập học hoặc quyết định nhận đi làm, khi đó gia đình thí sinh sẽ phải thanh toán nốt số tiền còn lại.

Để tạo lòng tin cho các thí sinh và gia đình, Hiệp lên mạng tải các quyết định tuyển dụng của cơ quan nhà nước, mẫu giấy báo nhập học rồi điền tên, thông tin của những người muốn xin học. Đặc biệt, sau khi đưa các văn bản giả và nhận đủ tiền của người bị hại, Hiệp sử dụng sim rác để gọi cho thí sinh. Đối tượng tự nhận là thầy giáo của các trường thuộc ngành công an và yêu cầu những thí sinh mang những văn bản, giấy tờ giả nói trên đến nộp tại trường. Hiệp đã đợi sẵn tại các cổng trường, chặn các thí sinh này và lấy danh nghĩa thầy giáo để thu hồi rồi tiêu hủy các văn bản giả do chính mình tạo ra nhằm tránh bị phát hiện.

Trên đây là một trong những vụ lừa đảo điển hình mà các cơ quan chức năng đã phát giác trong thời gian qua. Các thí sinh, phụ huynh cần cảnh giác trước thủ đoạn giả mạo giấy tờ nhập học để lừa đảo.

Nguyễn Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn