Cần đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

HQVN -

Theo các chuyên gia y tế, thuốc lá làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là do các bệnh như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm đường hô hấp… Hút thuốc lá càng sớm thì nguy cơ càng cao.

 

Hầu như ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và trên các bao thuốc lá đều có dòng chữ cảnh báo về tác hại của thuốc lá song ở nhiều nơi việc hút thuốc lá vẫn còn đang diễn ra.

Thuốc lá và các bệnh về phổi

Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành sử dụng thuốc lá (gồm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào và các dạng khác) cao nhất trên thế giới; đứng thứ trong ASEAN về số người hút thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý phổi và tim mạch trên thế giới; đặc biệt là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Việt Nam, số liệu của Bệnh viện K Trung ương cho thấy tỷ lệ người bệnh ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Mỗi năm tại nước ta có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Bác sĩ Viện Y học Hải quân tư vấn về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân

Nhằm tăng cường sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, WHO lấy ngày 31-5 hằng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Năm nay, WHO lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Thông qua chủ đề này, WHO muốn kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5. Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành tiếp tục phổ biến và chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thời gian qua, trong Quân chủng Hải quân, hoạt động PCTH thuốc lá đã được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các cơ quan, đơn vị nên đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 7061 ngày 14-6-2018 của Tư lệnh Hải quân về “Không khói thuốc trong Quân chủng”, toàn Quân chủng đẩy mạnh phong trào “Không khói thuốc lá”, triển khai các giải pháp nhằm thực hiện triệt để không khói thuốc trong các cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, nhận thức của mọi người về Luật PCTH thuốc lá đã được nâng cao. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể đã đưa nội dung PCTH thuốc lá và nghị quyết lãnh đạo, nội quy, quy chế và hoạt động tích cực, có chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Không hút thuốc vì sức khỏe bản thân và mọi người

Thượng tá Dương Văn Thiện, Phó Chủ nhiệm Quân y Hải quân cho chúng tôi biết, quá trình tổ chức triển khai thực hiện việc PCTH thuốc lá vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: “Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong hoạt động PCTH thuốc lá; việc khảo sát tình hình sử dụng thuốc lá và chấp hành pháp luật về PCTH thuốc lá tại một số đơn vị còn lúng túng…”

Để thực hiện được các mục tiêu mà Cục Quân y đã đề ra về PCTH của thuốc lá trong quân đội, trước tiên, các cơ quan, đơn vị cần lựa chọn hình thức, nội dung triển khai hoạt động tuyên truyền PCTH thuốc lá phù hợp với đặc thù của mình. Nội dung tập trung vào tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đời sống, kinh tế, xã hội; qui định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá; các hành vi bị cấm trong Luật PCTH thuốc lá. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, chú trọng việc tuyên truyền trực quan như: Tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, thi tìm hiểu, nói chuyện chuyên đề, biểu dương điển hình tiêu biểu…

Lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện; yêu cầu cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền không hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm cấm hút thuốc lá; tổ chức giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc.

Cơ quan, đơn vị đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch công tác, qui chế nội bộ; đưa tiêu chí chấp hành không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cá nhân và đơn vị. Song song với đó, các đơn vị nên thường xuyên tổ chức kiểm tra thực hiện Luật PCTH thuốc lá (có thể lồng ghép nội dung kiểm tra PCTH thuốc lá vào kế hoạch kiểm tra khác).

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh, ngoài các nội dung trên có thể lồng ghép nội dung PCTH thuốc lá trong các hoạt động khác như: Tư vấn sức khỏe cho người bệnh; huấn luyện, đào tạo tuyến; truyền thông, giáo dục sức khỏe cho bộ đội…

Nhiều người hút thuốc lá cho rằng mình hút thuốc thì chịu độc, không liên quan đến những người xung quanh. Thực tế, khi khói thuốc nhả ra môi trường, người xung quanh hít phải gây hại cho sức khỏe không kém gì người hút thuốc.

Quy định của pháp luật đã rõ ràng, nhưng để thực hiện được trên thực tế còn nhiều khó khăn. Trước tác hại khôn lường của thuốc lá, mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ môi trường sống của mình bằng cách từ bỏ thuốc, dám lên tiếng phản đối người hút thuốc lá vi phạm vì sức khỏe của chính mình, người thân và cộng đồng.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Quá trình cai thuốc lá cần qua những giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày để phục hổi lại cơ thể, 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen, 3 tháng để có thể ngủ mà không còn nghĩ tới hút thuốc. Hiểu rõ quá trình này và đích đến của từng giai đoạn có thể giúp việc bỏ thuốc lá thành công, không bỏ cuộc và phá hỏng mọi nỗ lực của bạn.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn