Cán bộ trẻ say mê nghiên cứu khoa học

HQ Online -

Đó là Thượng úy Lê Văn Tuấn, Phân đội trưởng Đội 3, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Khí tượng thủy văn và hải dương học tại Học viện Kỹ thuật quân sự với tấm bằng loại giỏi, được phong quân hàm trung úy, Lê Văn Tuấn được phân công về Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển.

Trên cương vị công tác, Lê Văn Tuấn luôn trăn trở và mong muốn giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trước mắt trong quá trình đo đạc, khảo sát và nghiên cứu biển, góp phần xây dựng đơn vị tiến lên hiện đại.

Thượng úy Lê Văn Tuấn

Bằng kiến thức đã được trang bị trên ghế nhà trường và niềm đam mê sáng tạo, Thượng úy Lê Văn Tuấn đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng mô hình Mike dự báo, mô phỏng trường sóng, trường dòng chảy trên Biển Đông và ảnh hưởng của chúng đến hoạt động quân sự, quốc phòng”.

Sản phẩm ra đời đã giải quyết được triệt để việc tính toán xác định phạm vi, thời điểm xuất hiện sóng biển lớn và dòng chảy xiết để đưa ra thông báo, cảnh báo cho tàu thuyền, bảo đảm quá trình hoạt động thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Thượng tá Nguyễn Đình Hải, Phó Đoàn trưởng kỹ thuật, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển cho biết: Những cơ sở nghiên cứu của đề tài do đồng chí Tuấn thực hiện đã giúp cho Đảng ủy, chỉ huy Đoàn chỉ đạo và triển khai tốt các phương án đo đạc biển, tiết kiệm kinh phí và công sức bộ đội đồng thời bổ sung kịp thời hệ thống cơ sở dữ liệu hải dương một cách liên tục tại mọi vị trí, với độ nông, sâu khác nhau, qua đó nâng cao được độ chính xác của các số liệu thu thập.

Từ những vấn đề nghiên cứu ứng dụng của đồng chí Tuấn đã góp phần bảo đảm các thông tin trường sóng, trường dòng chảy trong hoạt động quân sự và bảo đảm tốt các hoạt động: Chiến đấu, diễn tập, huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn, hoạt động tác chiến trên biển.

Đề tài còn là cơ sở cho các bộ, ngành Trung ương phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế biển như: Khai thác dầu khí, vận tải biển, đánh bắt thủy sản...

Năm 2020, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng mô hình Mike dự báo, mô phỏng trường sóng, trường dòng chảy trên Biển Đông và ảnh hưởng của chúng đến hoạt động quân sự, quốc phòng” đã đạt giải B Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh” lần thứ XI và giải Ba Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân” lần thứ XXI. Năm 2021, Thượng úy Lê Văn Tuấn được Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tham mưu Hải quân xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

                                                         Chí Huấn, Anh Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn