Các thủ đoạn bán vé máy bay giả dịp Tết

HQ Online -

Với xu hướng về nhà đón Tết của người dân, ngay sau lịch nghỉ Tết chính thức được công bố, lượng đặt chỗ của các ngành hàng không tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là những ngày 28, 29 tháng chạp hay mùng 4, mùng 5 Tết.

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người dân cần hết sức lưu ý, trên thị trường mạng đã bắt đầu xuất hiện các website đặt vé giả với các thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người mua.

Các website giả này thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, thông tin, hình ảnh mua bán, trao đổi vé máy bay trên các hội, nhóm công khai. Sau đó, khi có khách hàng hỏi mua, thỏa thuận xong giá cả, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền cọc trước và chụp ảnh vé máy bay giả gửi cho khách hàng nhằm tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều đặc biệt là giá vé được chào bán ở các website này có giá rẻ bất thường, thêm vào đó là việc vé chỉ được bán trong một khoảng thời gian nhất định từ 10 đến 15 phút, đã khiến cho nhiều người sập bẫy.

Một thủ đoạn khác phổ biến là đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách đặt vé, giữ chỗ trong vòng 24 giờ để lấy mã đặt chỗ gửi chuyển cho khách hàng, khiến khách hàng lầm tưởng có mã là đã có vé, cho nên thực hiện chuyển tiền.

Khi đã nhận được tiền, đối tượng không thanh toán với hãng hàng không và mã đặt chỗ sẽ tự hủy sau khi hết hạn mà khách hàng không được xuất vé. Đặc biệt, có trường hợp đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách để làm tin, nhưng sau đó làm thủ tục hủy vé để nhận lại tiền.

Đại diện các hãng hàng không cho biết, để có thể ngăn ngừa hữu hiệu thủ đoạn lừa đảo, khách hàng nên mua vé qua website chính thức, ứng dụng di động, các đại lý và phòng vé chính thức đồng thời, yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá.

Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, khách hàng nên truy cập vào các trang thông tin điện tử hoặc gọi đến tổng đài hỗ trợ của các hãng hàng không để tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc mua vé máy bay trực tuyến.

Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành, người có hành vi bán vé máy bay giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi, có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Thanh Thịnh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn