Giả mạo tài khoản Facebook để lừa đảo

Mới đây, khi đang truy cập mạng xã hội Facebook, tôi nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản Facebook có hình ảnh giao diện và họ tên trùng với một người đồng nghiệp.

Nghĩ là người quen nên tôi đồng ý kết bạn. Ngay lập tức, chủ tài khoản Facebook trên nhắn tin qua Messenger hỏi vay gấp 5 triệu đồng. Đặc biệt, tài khoản Facebook này còn gửi số tài khoản ngân hàng có họ và tên trùng với họ và tên của người đồng nghiệp. Do nghi ngờ nên tôi gọi điện cho người đồng nghiệp để xác minh thông tin thì phát hiện tài khoản Facebook trên là giả mạo.

Sau khi đăng thông tin trên lên mạng xã hội để cảnh báo, tôi được biết tài khoản Facebook giả mạo này không chỉ nhắn tin hỏi vay tiền của tôi mà còn hỏi vay tiền nhiều người khác. Có người nhầm tưởng là người quen nên đã chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo tài khoản Facebook nhằm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của chúng là chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook hoặc lập tài khoản Facebook sử dụng tên, hình ảnh giao diện của người khác sau đó nhắn tin cho bạn bè, người thân của người bị giả danh để hỏi vay tiền. Có đối tượng còn sử dụng tên tài khoản ngân hàng trùng với họ tên của người bị giả danh nhằm tạo niềm tin.

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, người dân khi nhận được tin nhắn vay tiền qua mạng xã hội cần hết sức cảnh giác, nên gọi điện thoại cho bạn bè, người thân để xác thực thông tin. Trường hợp phát hiện tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Ngoài ra, để hạn chế lừa đảo qua mạng xã hội, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, nhất là các thông tin về căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại... cho người lạ.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn