Các ngư dân gặp nạn ở Trường Sa chờ thời tiết tốt để tàu Hải quân đưa về bờ

HQ Online -

Thời tiết khu vực Vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 4, cấp 5; quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc cấp 6; quần đảo Trường Sa có gió Tây-Tây Bắc cấp 5, cấp 6, có lúc cấp 7, biển động, tầm nhìn xa trên 10 km.

Quân chủng Hải quân đã điều một số tàu sẵn sàng đưa ngư dân gặp nạn ở khu vực biển Trường Sa vào bờ khi điều kiện thời tiết tốt.

*8 giờ 30 phút ngày 3-11, Tàu 626, Vùng 2 Hải quân đã đưa 5 ngư dân bị nạn về Vũng Tàu và bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu an toàn.

Lúc 13 giờ 45 ngày 31-10 Tàu 626 nhận lệnh cơ động tìm kiếm các ngư dân tàu cá KG-93952TS  bị trôi dạt trên biển. Đến 15 giờ cùng ngày, Tàu 626 đã tiếp cận và nhận bàn giao 5 ngư dân từ tàu OCEAN-TRUSURE quốc tịch Liberia, sau khi tàu này vớt được 5 ngư dân tại vùng biển cách Đông Nam Vũng Tàu 205 hải lý.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 đã cung cấp thuốc men, lương thực thực phẩm và nơi ăn nghỉ. Hiện tại sức khỏe của 5 ngư dân đều rất tốt.

Đại diện Vùng 2 Hải quân tặng quà cho các ngư dân

8 giờ 30 phút ngày 3-11, Vùng 2 Hải quân đã tổ chức bàn giao ngư dân theo đúng quy định của pháp luật đồng thời tặng quà cho 5 ngư dân gặp nạn (5 triệu đồng).

*Tàu 740, Hải đoàn 129 Hải quân sẽ đưa 34 thuyền viên và 2 thi thể thuyền viên Tàu QNa 91739TS vào bờ khi thời tiết tốt

Sáng 31-10, sau khi cứu vớt 34 thuyền viên Tàu QNa 91739TS an toàn và đưa thi thể 2 thuyền viên bị tử vong lên đảo Song Tử Tây bảo quản chu đáo, đảo Song Tử Tây đã báo cáo về Sở chỉ huy Hải quân.

Chấp hành điện của Bộ Tổng Tham mưu, Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo Hải đoàn 129 điều Tàu 740 làm công tác chuẩn bị, khi thời tiết tốt sẽ đưa 34 thuyền viên và 2 thi thể thuyền viên Tàu QNa 91739TS về bờ bàn giao cho chính quyền địa phương. 

2 thuyền viên bị tử vong là ông Nguyễn Ngọc Ban, sinh năm 1967 ở Phú Đông, xã Tân Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; ông Lương Tấn Xị, sinh năm 1970 ở thôn Đông Mỹ, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. 

*Tàu PY 96778TS bị hỏng máy đang được Tàu Trường Sa 18, Vùng 4 Hải quân kéo về hướng đảo Đá Tây

Như tin đã đưa, 8 giờ 30 ngày 1-11, Tàu Trường Sa 18 đã tiếp cận Tàu PY 96778TS bị hỏng máy cách Tây-Tây Bắc đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa 125 hải lý. 9 giờ, Tàu Trường Sa 18 bắt đầu kéo Tàu PY 96778TS về hướng đảo Đá Tây. 6 thuyền viên trên tàu an toàn, sức khỏe tốt.

*Tàu TS18, Vùng 4 đã tiếp cận và cứu kéo Tàu PY 96778 TS

Tàu PY 96778 TS bị hỏng máy trên biển

Chấp hành lệnh của Bộ Tổng Tham mưu và Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, 19 giờ 30 phút ngày 31-10, Quân chủng Hải quân đã điều động Tàu TS18, Vùng 4 đang làm nhiệm vụ trên biển thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn Tàu PY 96778 TS bị hỏng máy ở khu vực biển Trường Sa.

Vào 20 giờ 15 phút ngày 28-10, Tàu PY 96778 TS đang khai thác hải sản cách Đông Bắc đảo Sinh Tồn khoảng 95 hải lý thì bị hỏng máy, tàu phải thả trôi. Đến 12 giờ 45 phút ngày 31-10, tàu phát tín hiệu cấp cứu.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu TS 18 làm dây lai dắt Tàu PY 96778 TS vào bờ

8 giờ ngày 1-11, Tàu TS18 đã tiếp cận Tàu PY 96778 TS và tổ chức cứu kéo tàu cá bị nạn này về hướng đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa để trú tránh sóng. 6 thuyền viên trên tàu cá bảo đảm an toàn.

*Đã tìm thấy thi thể Thuyền trưởng Tàu QNa 91739TS mất tích hôm trước

5 giờ 10 phút ngày 1-11, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây và ngư dân đã tìm vớt được thi thể ông Lương Tấn Xị sinh năm 1970, Thuyền trưởng Tàu QNa 91739TS. Tàu cá này đã bị sóng phá hủy, chỉ còn lại 1/2 thân tàu phía sau.

Tàu QNa 91739TS được kéo vào đảo Song Tử Tây

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây đưa ngư dân lên đảo

Quân y đảo Song Tử Tây tổ chức khám bệnh cho ngư dân

*Tàu 626, Lữ đoàn 125 đưa 5 ngư dân bị nạn lên tàu an toàn

15 giờ 15 phút ngày 31-10, Tàu 626, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã cơ động về vị trí trực theo quy định và liên lạc với cơ quan chức năng để đưa 5 ngư dân tàu cá KG 93952 TS bị nạn về bờ sớm nhất.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 45 phút, Tàu 626 đang làm nhiệm vụ trên biển thì nhận lệnh cơ động tìm kiếm các ngư dân của tàu cá KG 93952TS bị trôi dạt trên biển. Tàu 626 vừa tìm kiếm, vừa liên lạc với với các tàu đi trong khu vực yêu cầu hỗ trợ, tìm kiếm ngư dân.

Đến 14 giờ 15 phút, Tàu 626 đã liên lạc với tàu hàng OCEAN-TRUSURE, mã AIS 636017304, quốc tịch Libiberia và được thông báo tàu hàng nước ngoài đã vớt được 5 ngư dân cách Đông Nam Vũng Tàu 205 hải lý.

15 giờ, Tàu 626 đã tiếp cận tàu OCEAN-TRUSURE và nhận bàn giao 5 ngư dân trên. Hiện tại sức khỏe 5 ngư dân đều tốt.

Các ngư dân Tàu KG 93952TS cho biết: Khoảng 2 giờ ngày 31-10, các ngư bắt đầu phát hiện nước tràn vào khoang máy tàu, đến 8 giờ cùng ngày tàu bị chìm, 5 ngư dân đã mặc áo phao, ôm phao tròn và bình ga chụm lại cùng nhau chống chìm. Sau 9 giờ trôi dạt trên biển, họ đã gặp tàu hàng nước ngoài và được thủy thủ của tàu vớt lên.

Tàu KG 93952TS rời cảng Cát Lở, TP. Vũng Tàu đi đánh bắt hải sản từ ngày 4-10. Tài công là anh Nguyễn Ngọc Thẩm cùng các ngư dân Lê Quang Cảnh, Võ Thanh Hà đều quê ở xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ngư dân Ngô Văn Thanh quê ở xã Vĩnh Hiệp, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ngư dân Phan Hoàng Đổng quê ở xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, tỉnh Cần Thơ.

*Đến 8 giờ ngày 31-10, đã có 26 tàu cá với gần 600 ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa được hướng dẫn vào neo đậu tại Âu tàu Song Tử Tây.

Từ sáng 30-10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tình hình thời tiết ở khu vực Nam Biển Đông diễn biến phức tạp, đã có nhiều tàu cá của ngư dân liên hệ với đảo Song Tử Tây để vào âu tàu tránh trú. Đảo đã cử kíp xuồng cơ động phối hợp với Đội dịch vụ Âu tàu, Công ty 128 Hải quân hướng dẫn cho hàng chục tàu cá vào âu neo đậu.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây hướng dẫn tàu cá neo đậu tại âu tàu

Đội cứu nạn của đảo đã sẵn sàng lực lượng và phương tiện để xử trí các tình huống tìm kiếm cứu nạn. Tổ công tác đã đến các tàu để nắm bắt, động viên và hướng dẫn một số điều cần biết khi có thời tiết xấu để bà con ngư dân biết cách xử trí. Các y, bác sĩ của Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã tận tình thăm khám, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho 20 ngư dân.

Thiếu tá Nguyễn Đức Quân, Đội trưởng Đội dịch vụ Âu tàu cho biết: Khi nhận lệnh của chỉ huy đảo, cán bộ, nhân viên âu tàu đã triển khai hướng dẫn các tàu cá vào âu trong điều kiện sóng to, gió lớn và nguy hiểm. Do có nhiều loại tàu cá và tàu mực nên việc sắp xếp trong âu phải hết sức khoa học, khẩn trương mới đáp ứng được yêu cầu. 

Ông Lê Phấn, 59 tuổi, Thuyền trưởng Tàu QNg 96456 TS ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Ông đã gắn bó nhiều năm với biển đảo; ông cũng là người được cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây cứu nạn cách đây mấy năm; biển động lần này nhanh và đột ngột nên chỉ khi vào được âu tàu rồi ông mới thực sự yên tâm.

8 giờ ngày 31-10, đã có 26 tàu cá cùng gần 600 ngư dân vào âu tránh trú. 

Tổ công tác của đảo Song Tử Tây kiểm tra các phương tiện neo đậu

Cùng thời gian này, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 Hải quân đã tiếp nhận 7 tàu cá của ngư dân vào Âu tàu Sinh Tồn tránh sóng. Ngày 30-10, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã sửa chữa thành công máy phát điện cho tàu câu mực QNg 95771TS của ông Nguyễn Hồng Đương, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tin, ảnh: Đăng Hồng, Vũ Hưởng, Thế Duy

6 giờ 15 ngày 31-10, Tàu QNa 91739TS chở 36 người vào Âu tàu Song Tử Tây tránh sóng nhưng đi không đúng luồng quy định. Bộ phận hướng dẫn trên đảo đã phát tín hiệu cảnh báo nguy hiểm nhưng Tàu QNa 91739TS vẫn lao vào khu vực không an toàn. Khi tàu đến cửa luồng thì bị sóng đánh dạt, mắc cạn và nghiêng cách bờ kè khoảng 200 m. Các thuyền viên bị rơi xuống nước. Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây phối hợp với 2 tàu VH-740, VH-746 tìm vớt được 34 người, 1 người khác bị tử vong do trôi dạt ra biển, 1 người khác đã mất tích.

Thuyền viên Tàu QNa 91739TS đã tử vong là ông Nguyễn Ngọc Ban, sinh năm 1967 ở Phú Đông, xã Tân Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Người mất tích là ông Lương Tấn Xị, Thuyền trưởng Tàu QNa 91739TS, sinh năm 1970 ở thôn Đông Mỹ, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về baohaiquandientu1@gmail.com