Các lực lượng Hải quân vượt sóng dữ dò tìm máy bay và phi hành đoàn

Những cơn sóng cuộn, sóng dồn ốp mạnh vào thân tàu. Màn đêm đen kịt, đặc quánh bị xé toang bởi ánh đèn pha, đèn chiếu sáng cùng tiếng máy nổ xình xịch. Những con tàu Hải quân cùng các lực lượng tiếp tục một đêm miệt mài làm việc, quyết tâm tìm kiếm phi hành đoàn và máy bay Casa-212 trong thời gian sớm nhất.

Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN động viên các lực lượng tìm kiếm.

Thời tiết khu vực biển Bạch Long Vĩ bị ảnh hưởng một vùng áp thấp trên Biển Đông, mưa giông thất thường làm cho việc tìm kiếm thành viên phi hành đoàn và máy bay Casa 212 gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, phát huy cao nhất tính năng của trang bị kỹ thuật; tận dụng thời điểm thuận lợi nhất để quan sát, phát hiện tìm kiếm.

Trước đó, ngày 25-6 tổ dò tìm hộp đen trên Tàu 634, Vùng 1 Hải quân và Tàu bệnh viện 561, Vùng 4 Hải quân đã phát hiện được tín hiệu hộp đen của máy bay. Trên cơ sở đó, rô bốt trên tàu Tân cảng 63 đã xác định chính xác và đánh dấu vị trí của hộp đen ngay trong tối 26-6. Sáng 27-6, sở chỉ huy phía trước quyết định cho thợ lặn trên tàu Tân cảng 63 xuống trục vớt hộp đen. Tại sở chỉ huy phía trước, chuông điện thoại liên tục reo, báo cáo tình hình  quan sát trên mặt biển và thông tin cập nhật từ rô bốt tìm kiếm dưới đáy biển. Ngay từ sáng sớm, tất cả mọi người và các tàu đều dõi theo tàu Tân cảng 63 làm nhiệm vụ. Sóng to, dòng chảy mạnh, nhưng với quyết tâm cao nhất, đội thợ lặn trên tàu Tân cảng 63 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trục vớt thêm 2 thành viên phi hành đoàn và hộp đen máy bay Casa 212.

Tàu Tân cảng 63 tìm kiếm trong đêm.

Đại tá Trần Đức Cảnh, Phó trưởng phòng Tác chiến, Bộ Tham mưu Hải quân, thành viên của Sở chỉ huy phía trước chia sẻ: Bộ đội Hải quân đã nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất, sau 1 giờ nhận lệnh lực lượng tàu của Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân đã có mặt ở vị trí Su-30MK2 bị nạn trên vùng biển Nghệ An. Trên cơ sở các thông tin ban đầu của các lực lượng và thông tin quan sát của Trạm rada 490, Vùng 1 Hải quân  trên đảo Bạch Long Vĩ, Tàu 888, Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển đã đánh dấu chính xác vị trí máy bay Casa-212 bị nạn để làm cơ sở để các lực lượng tìm và vớt thi thể phi hành đoàn. Tàu Tân cảng 63, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Tàu 926, 634 trục vớt các mảnh vỡ, đuôi, động cơ và hộp đen. Bộ đội Hải quân cùng với phương tiện kỹ thuật hiện đại đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm phi hành đoàn và máy bay.

Anh Nguyễn Căn, ngư dân quê Quảng Ngãi thường xuyên đánh bắt hải sản tại ngư trường Bạch Long Vĩ. Ngay từ những ngày đầu tổ chức tìm kiếm cứu  anh Căn và anh trai của mình sử dụng cặp tàu kéo lưới giã cào của gia đình rà quét trên khu vực biển để tìm kiếm phi hành đoàn và các phần còn lại của máy bay. Anh kể: Chúng em tham gia tìm kiếm trước là vì việc nghĩa, sau là lấy phúc đức cho con cháu, vì vậy anh em thay nhau cùng với bộ đội Hải quân quét cả ngày lẫn đêm mong tìm được các anh trong thời gian sớm nhất.

Tàu 926, Hải đoàn 128 Hải quân trục vớt động cơ máy bay Casa 212. Ảnh: Hồng Pha

Thuyền trưởng Hà Văn Tân, tàu Tân cảng 63 cho biết: Sóng to, gió lớn, dòng chảy không ổn định dẫn tới việc trục vớt gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, nhân viên và thợ lặn của tàu đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công việc xoay vòng suốt cả ngày, nhưng cứ nghĩ đến đồng đội mình vẫn còn dưới đó thì chúng tôi dù mệt mấy đi nữa cũng luôn cố gắng.

Khi màn đêm buông xuống, các tàu Hải quân dừng cơ động, neo tại các vị trí dưới dòng, dưới gió, sử dụng đèn, ra đa và các loại khí tài quan sát theo các mặt quạt được phân công. Các thiết bị dò tìm trên tàu Tân Cảng 63, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phát huy tốt tính năng kỹ thuật, dò tìm xác định chính xác vị trí các vật thể và vị trí hộp đen. Khối lượng công việc nhiều, áp lực công việc lớn, hàng ngày chỉ nghỉ mấy tiếng đồng hồ nhưng cán bộ, chiến sĩ trên các tàu Hải quân luôn xác định tốt tư tưởng, quyết tâm tìm kiếm, trục vớt thi thể của phi hành đoàn, hộp đen và các phần còn lại của máy bay. Trong đêm ngày 25-6, tàu 634 trục vớt thành công phần đuôi máy bay và một số bộ phận khác.

Các tàu và lực lượng Hải quân phối hợp tìm kiếm

Thông báo về kết quả tìm kiếm những ngày vừa qua, Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm  cứu nạn, Chỉ huy sở chỉ huy phía trước cho biết: Sau hơn 10 ngày tìm kiếm, cho đến bây giờ đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu yêu cầu đề ra. Cho đến 12 giờ hôm nay (27-6) đã tìm kiếm thêm được 2 thi thể phi hành đoàn Casa 212, hộp đen (hộp ghi dữ liệu bay và ghi dữ liệu giọng nói). Đoàn tìm kiếm xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các quân nhân hy sinh. Trong quá trình tìm kiếm đoàn luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng, Hoàng Triệu
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn