Các lực lượng Hải quân chủ động, khắc phục khó khăn tìm kiếm máy bay bị nạn

HQ Online -

Trong những ngày qua, các lực lượng của Quân chủng Hải quân tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2, số hiệu 8585, máy bay Casa-212, số hiệu 8983 cùng phi hành đoàn, đã triển khai nhiều biện pháp với nỗ lực cao và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tìm kiếm 24/24 giờ/ngày.

Đặc công Hải quân vớt các mảnh võ máy bay Su-30MK2. Ảnh: Thanh Tùng

Tích cực chủ động

Ngay sau khi nhận được thông báo của trên về máy bay Su-30MK2 bị mất liên lạc ở khu vực Hòn Mắt, Nghệ An, Quân chủng đã kịp thời điều động 2 tàu của Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân kịp thời ra hiện trường để tìm kiếm. Cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ điều khiển tàu và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác để tìm kiếm máy bay và phi hành đoàn.

Quân chủng Hải quân đã điều động nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại để tham gia tìm kiếm hai máy bay và những đồng chí bị nạn. Các lực lượng như: Tàu của Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và Nghiên cứu biển có trang bị sô na, máy đo sâu đa tia (để quét đáy biển); Tàu Tân cảng 63 của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có sử dụng rô bốt (IROV) có thể hoạt động ở độ sâu lên đến 2.000 mét; hệ thống trạm lặn và thợ lặn chuyên nghiệp; tàu ứng phó các sự cố trên biển; Tàu bệnh viện 561… Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cử Đội Đặc công người nhái làm nhiệm vụ. Lữ đoàn Không quân 954 Hải quân điều Phi đội máy bay DHC-6 trong những ngày đầu và nhiều lực lượng, trang thiết bị hiện đại khác… cùng tham gia tìm kiếm. Có thể thấy lực lượng, phương tiện hiện đại đã mang lại hiệu quả trong quá trình tìm kiếm.

Những ngày đầu tìm kiếm máy bay Casa-212, Sở chỉ huy nhẹ của Bộ Quốc phòng được đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân. Đồng chí Tư lệnh Hải quân và các cơ quan chức năng của Quân chủng đã tham mưu kịp thời cho Bộ về tổ chức lực lượng và các biện pháp tìm kiếm 2 máy bay cùng phi hành đoàn một cách khẩn trương, hợp lý nhất.

Theo Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, trực tiếp chỉ huy các lực lượng trên biển tìm kiếm máy bay Casa-212, các thành phần tham gia với nỗ lực làm việc cao nhất 24/24, kể cả khi sóng biển cấp 6-cấp 7. Mục tiêu cao nhất đó là tìm những đồng chí trong phi hành đoàn và trục vớt các bộ phận của máy bay.

Quyết liệt, hiệu quả

Phóng viên Báo Hải quân Việt Nam có mặt theo các tàu tìm kiếm ở 2 khu vực máy bay gặp nạn cho thấy, các lực lượng Hải quân luôn hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác trong tìm kiếm. Những cán bộ được giao nhiệm vụ trên từng hướng mũi đều quán triệt sâu sắc nhiệm vụ để chỉ đạo bảo đảm an toàn về người và trang bị khi tìm kiếm. Mỗi khi gặp những vấn đề khả nghi trên biển đều ghi chép, báo cáo và tổ chức vớt kịp thời; huy động các lực lượng tàu ngư dân cùng tham gia tìm kiếm.

Tàu Bệnh vin 561 tại hiện trường tìm kiếm máy bay Casa 212. Ảnh: Vũ Hưởng

Thiếu tá Trần Nhật Lạc, Chính trị Đội 4, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 trực tiếp lặn để xác định vật các vật thể của máy bay Su-30MK2 cho biết, mặc dù điều kiện thời tiết trên biển luôn có những biến động bất lợi nhưng với tinh thần trách nhiệm tất cả vì đồng đội, vì nhiệm vụ cao cả. Cán bộ chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong tìm kiếm, cứu nạn. Cụ thể lúc 18 giờ 45 phút ngày 24-6, Tàu  721, 722 của Hải đoàn 128 đã phát hiện một vật thể mắc cáp nghi là mảnh vỡ máy bay. Đặc công người nhái tổ chức 2 mũi xuống xác định vật thể ngay trong đêm tối.
Thời tiết trên các vùng biển máy bay bị nạn đang có diễn biến xấu do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Vì vậy, các lực lượng đều tranh thủ mọi thời gian để tìm kiếm máy bay và những đồng đội đã hy sinh.

Sáng sớm 24-6, Tàu 926, Hải đoàn 128 đã nhanh chóng trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân của máy bay Casa 212. Đồng thời quá trình trục vớt các lực lượng cũng tìm được các thi thể nạn nhân và bàn giao cho cơ quan chức năng để xác định danh tính. Tàu Tân cảng 63, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, tiếp tục sử dụng thiết bị rô bốt điều khiển từ xa hệ thống trạm lặn và thợ lặn chuyên nghiệp để tiếp tục dò tìm các phần còn lại của máy bay và thi thể các nạn nhân. Tàu bệnh viện 561, đã làm tốt công tác tiếp nhận và bảo quản các thi thể, cùng với pháp y Quân đội để lấy các mẫu làm công tác xét nghiệm xác định danh tính những đồng chí đã hy sinh.

Mảnh vỡ máy bay do Đặc công Hải quân vớt được

Ông Vũ Hòa, 81 tuổi ở Tiên Lãng, Hải Phòng, ông thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng về tìm kiếm, cứu nạn 2 máy bay và phi hành đoàn cho biết: “Các lực lượng mà trong đó là Hải quân nhân dân Việt Nam lực lượng nòng cốt trên biển đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiểu quả trong cứu nạn. Ông tin rằng với sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời mọi người và phương tiện sẽ tìm được những đồng chí hy sinh và trục vớt các bộ phận của máy bay”.

Những ngày qua, Đảng, Nhà nước, Quân đội ta đã quan tâm huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cùng với đó là sự cưu mang, giúp sức của nhân dân, nhất là ngư dân trực tiếp trên biển, đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm với những người lính hy sinh trong thời bình. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong mọi điều kiện hoàn cảnh đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm tất cả vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn