Các đơn vị Hải quân chủ động ứng phó với cơn bão số 1

HQ Online -

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1 (tên quốc tế là Talim) được dự báo hướng thẳng vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Quân chủng Hải quân đã có điện chỉ đạo các đơn vị đóng quân ở khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, diễn biến của bão; làm tốt công tác chuẩn bị về lực lượng và phương tiện; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, sẵn sàng phương án tham gia ứng cứu, giúp đỡ nhân dân phòng, chống bão.

Tàu Lữ đoàn 170 vào khu neo đậu tránh trú bão. Ảnh: Duy Khánh

Sáng 17/7, Quân chủng Hải quân đã cử đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống bão và ứng cứu khi có sự cố do bão gây ra tại một số đơn vị, nhà máy đóng quân ở khu vực Hải Phòng. Đoàn công tác yêu cầu các đơn vị tổ chức chằng chống nhà ở của bộ đội, nhà kho và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho đơn vị. Chỉ huy các đơn vị duy trì nghiêm túc hệ thống trực các cấp; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh từ Sở chỉ huy Quân chủng.

Tính đến 10 giờ ngày 17/7, tất cả các tàu thuyền của các đơn vị Hải quân đóng quân ở khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh đã cơ động đến khu tránh bão trên biển theo quy định. Tại bờ, Lữ đoàn 170, Vùng 1 bố trí 2 trung đội cùng với phương tiện (trong đó có 2 tàu kéo) sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn khi có tình huống xảy ra.

Theo thông tin từ Sở chỉ huy Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126: Cùng với việc duy trì nghiêm chế độ trực các cấp, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo 100% quân số của đơn vị cùng phương tiện (gồm 6 tàu, 2 xuồng, 6 xe ô tô) sẵn sàng cơ động đi làm nhiệm vụ.

Tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), Lữ đoàn 147, Vùng 1 huy động 100 cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng phương án ứng cứu tại khu vực đê Hà Nam; 100 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng cơ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn đóng quân. Đơn vị cũng đã chuẩn bị 2 xe ca, 2 xe vận tải chở quân, 3 xe thiết giáp trực cao điểm phòng, chống bão số 1.

Tại thành phố Hạ Long, Lữ đoàn 147 cũng đã chuẩn bị 100 quân nhân cùng với 1 xe ca, 2 xe vận tải và 3 xe thiết giáp, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ 24/24 giờ.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 480 gia cố mái nhà chống bão. Ảnh: Quang Hợp

Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đã chỉ đạo các Trạm ra đa chủ động các biện pháp phòng, chống bão. Chỉ huy các Trạm ra đa 480, 485, 490, 495 tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng chằng buộc nhà cửa, đặt bao cát trên các mái nhà phòng giông, lốc; tháo các biển pa nô, áp phích; khơi thông cống rãnh thoát nước phòng ngập úng có thể xảy ra; gia cố hầm máy, phòng ăn, phòng nghỉ… đảm bảo tuyệt đối an toàn khi bão đổ bộ.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn