Bộ Quốc phòng: Không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh Covid-19

HQ Online -

Sáng 28-5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân chủ trì điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân.

Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng phát biểu

Hội nghị nghe báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong Quân đội từ ngày 7 đến 27-5-2020 và tóm tắt tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới, khu vực và trong nước hiện nay. Đối với Quân đội, các đơn vị cơ bản triển khai thực hiện tốt các nội dung mà đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo kết luận tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng lần thứ 12 ngày 7-5-2020, trong đó có nội dung vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Các đơn vị chấp hành nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 104 của Bộ Quốc phòng và văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng. Căn cứ vào tình hình thực tế và mức độ nguy cơ, các đơn vị triển khai các biện pháp vừa phòng chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2020 trong “trạng thái bình thường mới”. Toàn quân đến nay không có trường hợp bị lây nhiễm Covid-19 trong nước.

Từ phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ 12 đến nay, toàn quân có gần 2.200 tin, bài tuyên truyền về chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trước diễn biến của dịch bệnh; xây dựng, phát sóng bộ phim “Quân đội anh hùng trong phòng chống dịch Covid-19” trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đạt kết quả tốt. Ngành Quân y tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị; xét nghiệm cho hơn 100 trường hợp cán bộ, công nhân lao động theo yêu cầu công tác nhập cảnh vào Lào và trên 1.300 đồng chí Bộ đội Biên phòng tại các cửa khẩu, điểm chốt chặn biên giới, các trường hợp cán bộ, nhân viên và lái xe phục vụ nhiệm vụ cách ly công dân.

Đến nay, toàn quân đã cách ly tổng số trên 68.000 người, hiện đang cách ly trên 4.800 người và đã đưa hơn 63.000 người hết cách ly về bàn giao cho địa phương tiếp tục quản lý, theo dõi. Bộ đội Biên phòng tổ chức hơn 1.600 tổ với trên 6.500 cán bộ, chiến sĩ tăng cường tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới. Cục Quân y trên cương vị Chủ tịch Giám đốc Quân y ASEAN tổ chức họp trực tuyến xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công diễn tập Quân y ASEAN phòng chống dịch Covid-19 (ADMM-COVID-19)...

Hội nghị cũng nghe kết quả phòng chống dịch của các quân khu, quân đoàn, quân chủng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và một số ý kiến đề xuất như: Điều chỉnh hạn chế số lượng các chuyến bay về Việt Nam cho phù hợp để bảo đảm cách ly được tốt; bảo đảm an toàn về thông tin và an toàn bí mật quân sự; chống tư tưởng  lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng báo cáo tình hình cách ly, giám sát dịch trong Quân chủng Hải quân tính đến ngày 28-5. Trong đó, 19 đồng chí học viên trở về từ Nga dương tính với SARS COV-2 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, sức khỏe cơ bản ổn định... Quân chủng đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong công tác phòng chống dịch và báo cáo Bộ Tư lệnh 86 tình hình dịch trong Quân chủng theo quy định.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương tinh thần nỗ lực và những kết quả các đơn vị trong toàn quân đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay cả nước đã bước sang giai đoạn mới phòng chống dịch đồng thời với khôi phục, phát triển kinh tế. 42 ngày qua, Việt Nam chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy Việt Nam cơ bản đã khống chế được tình hình dịch bệnh trong nước. Tuy nhiên, trên thế giới và khu vực, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp; số lượng người nhập cảnh từ vùng dịch tiếp tục trở về nước. Do vậy, công tác phòng chống dịch vẫn phải tiếp tục duy trì thực hiện tốt để tránh nguy cơ dịch quay trở lại.

Quân đội cần tiếp tục duy trì và kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống, không để dịch Covid-19 lây lan vào các đơn vị đồng thời phải là một trong những lực lượng đi đầu tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của quốc gia. Các đơn vị trong toàn quân không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh Covid-19; vừa tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 vừa tập trung hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020.

Tin, ảnh: Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn