Bộ Quốc phòng: Gặp mặt, tuyên dương học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc năm 2016

Sáng 24-8, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt, tuyên dương học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc năm 2016. Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chúc mừng, giao nhiệm vụ cho các học viên tốt nghiệp thủ khoa.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và các đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu; lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, nhà trường, học viện trong toàn quân...

Thành tích nổi bật từ nỗ lực dạy và học

Báo cáo một số thành tích nổi bật trong năm học 2015-2016 tại lễ tuyên dương, Thiếu tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu), cho biết: Năm học vừa qua, các học viện, nhà trường và đơn vị quản lý học viên trong toàn quân có tổng số 3.300 học viên thi tốt nghiệp, trong đó có 183 học viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc; 2.260 học viên tốt nghiệp loại khá; 3.146 học viên được kết nạp vào Đảng, đạt tỷ lệ 96,06% và hàng nghìn lượt học viên được khen thưởng. Trong số 31 học viên tốt nghiệp thủ khoa được tuyên dương lần này, có 11 học viên đào tạo ở nước ngoài đạt kết quả học tập xuất sắc, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phong quân hàm thượng úy. Các học viện, nhà trường, đơn vị quản lý học viên có chất lượng giáo dục-đào tạo và học viên tốt nghiệp đạt kết quả cao là: Đoàn 871 (Tổng cục Chính trị), Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Học viện Quân y, Trường Sĩ quan Chính trị, Học viện Biên phòng, Học viện Kỹ thuật quân sự. Những kết quả trên khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; công lao, thành tích của các nhà trường và đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục toàn quân.

Trung tướng Phan Văn Giang và các đại biểu trò chuyện cùng các thủ khoa năm 2016 tại lễ tuyên dương.

Để trao đổi kinh nghiệm trong công tác với các tân thủ khoa, tại lễ gặp mặt, tuyên dương học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc năm 2016, Ban tổ chức đã mời các đồng chí được tuyên dương thủ khoa của các năm trước về dự và báo cáo thành tích trong quá trình công tác thực tế tại đơn vị. Vinh dự được trực tiếp báo cáo kết quả công tác sau khi ra trường trước đồng chí Tổng Tham mưu trưởng cùng hội nghị, Đại úy Đàm Lê Duyên, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2010 tại Học viện Khoa học Quân sự; Trung úy Trương Phi Hổ, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2013 tại Trường sĩ quan Thông tin; Thượng úy Nguyễn Thế Anh, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2013 tại Học viện Biên phòng cùng cho rằng: Phát huy thành tích học tập tại nhà trường, đặc biệt là danh hiệu thủ khoa, vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn đặt ra đối với mỗi người. Do vậy, ngay từ khi về đơn vị nhận công tác, bản thân mỗi đồng chí thủ khoa nêu trên đã luôn ra sức học tập từ các đồng chí, đồng đội và từ tài liệu khoa học, nhanh chóng đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao, được cấp trên và đồng chí, đồng đội tin yêu, kính mến…

Ngời sáng những ước mơ cao đẹp

Nét chung nổi bật của các thủ khoa năm 2016 đó là cùng có điểm xuất phát bắt nguồn từ những ước mơ cao đẹp, nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện, nguyện phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Trung úy Đặng Thái Trà, sinh ra và lớn lên ở thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong gia đình có cả bố và mẹ cùng công tác trong Quân đội. Mặc dù là nữ nhưng ngay từ khi còn bé, những hình ảnh đẹp đẽ về anh Bộ đội Cụ Hồ đã luôn hiện hữu trong từng suy nghĩ, ước mơ của Trà. Khi lớn lên, được trực tiếp thấy nhiều căn bệnh lạ xuất hiện trong cuộc sống, xã hội mà phương pháp chữa trị đặc hiệu vẫn chưa được tìm ra cho nên Trà ước muốn mình trở thành bác sĩ… Rồi ước mơ trở thành hiện thực khi Trà thi đỗ vào Học viện Quân y năm 2009 với kết quả trúng tuyển xuất sắc. Quá trình học tập, mặc dù phải trải qua thời gian dài (7 năm) nhưng Trà luôn tự giác học tập, say mê nghiên cứu khoa học và tìm tòi, tự nghiên cứu để tích lũy kiến thức cho bản thân. Từ những lý tưởng cao đẹp và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, Trà đã hoàn thành nhiệm vụ học tập với kết quả xuất sắc, điểm trung bình toàn khóa là 8,39. Tại buổi lễ vinh danh hôm nay, Trà chia sẻ: “Ước mơ của tôi từ thuở còn thơ nay đã thành hiện thực. Sau buổi lễ này, dù được cấp trên phân công nhận nhiệm vụ ở bất cứ nơi đâu, từ biên giới hay hải đảo xa xôi tôi sẽ nguyện không ngừng phấn đấu, đem những kiến thức mà mình đã tích lũy được tại nhà trường để góp phần cứu chữa đồng đội và nhân dân trên mọi miền của Tổ quốc…”.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, thủ khoa năm 2016 tại Học viện Hải quân Liên bang Nga vinh dự được chọn phát biểu tại lễ tuyên dương.

Cũng từ ước mơ được trực tiếp điều khiển vũ khí, trang bị hiện đại để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà giờ đây chàng trai Nguyễn Trung Kiên đã trở thành người sĩ quan của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Trong giờ phút được vinh danh tại lễ tuyên dương thủ khoa, Kiên đã xúc động cho biết: “Quê tôi ở xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nhưng ngay từ nhỏ tôi đã rất thích đọc, học những chủ đề về biển, đảo và những người chiến sĩ hải quân anh hùng và cũng từ đó, ước mơ được làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của tôi được hình thành...”. Được biết, năm 2009, sau khi được trúng tuyển trở thành học viên trong quân đội với kết quả tốt, Kiên đã được cấp trên cử đi học tập tại Liên bang Nga, chuyên ngành tàu ngầm. Dù cuộc sống học tập xa nhà luôn có nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Kiên đã quyết tâm vượt qua để đạt thành tích tốt trong học tập. Với kết quả loại giỏi, Nguyễn Trung Kiên đã được Học viện Hải quân Liên bang Nga tặng Huy chương vàng về thành tích học tập xuất sắc và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phong quân hàm Thượng úy…

Vững bước trên những chặng đường tiếp theo

Trực tiếp trao bằng khen và kỷ niệm chương cho từng thủ khoa năm 2016, Trung tướng Phan Văn Giang đã và biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà thầy và trò ở các học viện, nhà trường, đơn vị quản lý học viên đã đạt được trong năm học 2015-2016. Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng khẳng định: Việc tổ chức lễ tuyên dương đối với các thủ khoa là biểu hiện sự quan tâm sâu sắc của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đối với những tài năng trẻ của quân đội, nguồn cán bộ chủ chốt để xây dựng quân đội trong tình hình mới. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, đặc biệt là các thủ khoa, học viên giỏi hôm nay trong sự nghiệp cách mạng mới, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quân đội anh hùng. Kết quả tốt nghiệp thủ khoa là rất đáng tự hào, là sự ghi nhận tinh thần, quyết tâm, cố gắng trong học tập, rèn luyện và là hành trang để mỗi người thêm vững bước trên những chặng đường tiếp theo.

Trung tướng Phan Văn Giang trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng và Kỷ niệm chương cho các thủ khoa năm 2016.

Trung tướng Phan Văn Giang căn dặn: "Dù ở cương vị nào, các đồng chí cũng luôn phải xác định rõ nhiệm vụ được giao, chủ động, sáng tạo, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn và điều kiện cụ thể của đơn vị để tiếp tục là những cán bộ, sĩ quan giỏi, xuất sắc toàn diện. Muốn thực hiện được điều đó, mỗi đồng chí phải không ngừng tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng về mọi mặt, trước hết là tu dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gương mẫu, gần gũi quần chúng nhân dân, thương yêu đồng đội, giữ nghiêm kỷ luật, khiêm tốn học hỏi và cầu tiến bộ…".

Đối với cấp ủy, chỉ huy các học viện, nhà trường, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng đề nghị cần bám sát và thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương và Đảng bộ các cấp về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình mới. Các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải không ngừng học tập nâng cao trình độ, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, luôn là những tấm gương sáng cho học viên học tập, noi theo. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, các học viện, nhà trường cũng cần tiếp tục theo dõi, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các học viên tốt nghiệp thủ khoa năm 2016 sớm bắt nhịp với công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ ở cương vị công tác mới.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn