Bộ GTVT trả lời các vướng mắc về cấp đổi bằng lái xe

HQ Online -

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp một số thắc mắc xung quanh quy định về cấp đổi giấy phép lái xe, như cấp đổi giấy phép lái xe tại tỉnh khác thế nào; chi phí cấp lại giấy phép lái xe khi bị mất là bao nhiêu; quân nhân đã nghỉ hưu đổi giấy phép lái xe ra sao…?

 

Thời gian cấp đổi không quá 5 ngày làm việc

Ông Trần Hùng (TP. Hải Phòng): Năm 2004, tôi được cấp giấy phép lái xe hạng A1 tại Sở Giao thông công chính TP. Hồ Chí Minh. Nay tôi muốn đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, tôi đang thường trú tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng. Vậy tôi phải đến cơ quan nào để làm thủ tục cấp đổi lại, có cần hồ sơ gốc không và thời gian đổi bao lâu?

Bộ Giao thông Vận tải trả lời: Để đổi giấy phép lái xe hạng A1 của ông Trần Hùng do Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp, ông có thể đến bất kỳ Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố hoặc Sở Giao thông Vận tải TP. Hải Phòng nơi ông đang sinh sống để đổi giấy phép lái xe và không cần phải mang theo hồ sơ gốc, thời gian cấp đổi không quá 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe là 135.000 đồng

Bà Đào Thị Thủy (tỉnh Hải Dương): Tôi bị mất ví nên mất hết giấy tờ, trong đó có giấy phép lái xe. Trước đây tôi đăng ký thi tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, vậy giờ tôi muốn cấp lại thì cần đến Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội hay Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương? Thủ tục và chi phí cấp lại giấy phép lái xe như thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 48 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì "Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Hệ thống thông tin giấy phép lái xe, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại giấy phép lái xe".

Bà Đào Thị Thủy cần lập 1 bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định.

- Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có).

- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3.

- Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu gồm: giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh. Lệ phí cấp lại giấy phép lái xe: 135.000 đồng.

Trường hợp đổi giấy phép lái xe quân sự sang dân sự

Ông Đinh Văn Uyên (TP. Hà Nội): Tôi nguyên là quân nhân, hiện đang sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 do Cục Quản lý xe máy (Bộ Quốc phòng) cấp năm 1991. Tôi đã nghỉ hưu năm 2002, nay muốn đổi giấy phép lái xe quân đội sang giấy phép lái xe dân sự có được không và thủ tục như thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải trả lời: Theo quy định tại Điểm d, Khoản 5 và Điểm d, Khoản 6, Điều 49 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì "Người có giấy phép lái xe quân sự còn thời hạn sử dụng khi ra quân, nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe", "không đổi giấy phép lái xe nếu Quyết định ra quân tính đến ngày làm thủ tục đổi quá thời hạn 6 tháng đối với giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp".

Đối với trường hợp của ông Đinh Văn Uyên đã có quyết định nghỉ hưu của Bộ Quốc phòng từ năm 2002, tính đến thời điểm hiện tại đã quá thời hạn 6 tháng để đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng cấp sang giấy phép lái xe do Bộ Giao thông vận tải cấp; giấy phép lái xe mô tô hạng A1 của ông do Bộ Quốc phòng cấp sẽ chịu sự điều chỉnh theo quy định quản lý giấy phép lái xe của Bộ Quốc phòng.

Giấy phép lái xe quân sự có phải đổi sang vật liệu PET?

Ông Nguyễn Đình Bảo (tỉnh Ninh Bình): Tôi là quân nhân chuyên nghiệp. Năm 2001 tôi thi giấy phép lái xe máy (A1) do Cục Quản lý xe máy, Bộ Quốc phòng cấp. Xin hỏi theo Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì tôi có phải đổi giấy phép lái xe sang chất liệu mới không, nếu phải đổi thì đổi ở đâu và thủ tục như thế nào?

Bộ Giao thông Vận tải trả lời: Việc đổi giấy phép lái xe từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu PET chỉ áp dụng đối với giấy phép lái xe của ngành Giao thông vận tải quản lý. Ông Nguyễn Đình Bảo đang là quân nhân chuyên nghiệp, có giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng cấp thì không thuộc đối tượng phải đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET của Bộ Giao thông Vận tải.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn