Bộ đội Hải quân về bản

HQVN -

Chúng tôi cùng đoàn cán bộ, nhân viên Bộ Tham mưu Hải quân đến với bà con các dân tộc tỉnh Lai Châu vào những ngày đầu Đông. Với tinh “uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, nhân viên Bộ Tham mưu Hải quân đã khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí, chia sẻ những khó khăn vất vả với bà con các dân tộc nơi đây.

Chiếc xe đưa đoàn công tác đến Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ khi trời vừa sáng rõ mặt người. Thời tiết ở Lai Châu lạnh hơn so với đồng bằng gần 50 C khiến mọi người trong đoàn ai nấy đều xuýt xoa, run rẩy. Nhận được thông báo của UBND xã có đoàn cán bộ Hải quân đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con đã tập trung về đây từ rất sớm. Người ngồi trên ghế, người ngồi trên bậc thềm, nhiều người ngồi bệt xuống sân chờ đến lượt khám bệnh. Mấy cháu nhỏ mong manh áo cộc, chân đi đất chơi đùa, đuổi nhau như lâu lắm mới có dịp vui đến vậy.

Ông Tẩn Sài Lẻng là cựu thanh niên xung phong ở xã Ma Ly Pho được mời vào khám đợt đầu tiên. Sau khi được các y, bác sĩ thăm khám, kê đơn, phát thuốc, ông Tẩn Sài Lẻng chia sẻ: “Tôi tuổi cao rồi, cũng chẳng biết mình có bệnh gì không. Hôm nay có bác sĩ Hải quân lên khám bệnh, cho thuốc tôi vui lắm”.

Đoàn công tác Bộ Tham mưu Hải quân tặng quà học sinh trường Tiểu học và Trung học xã Tủa Sin Chải, huyện Sình Hồ, tỉnh Lai Châu

Tại các buổi khám bệnh, các y, bác sĩ đã khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 250 trường hợp là cựu thanh niên xung phong, người nghèo, người cao tuổi và người có công với cách mạng. Với các trường hợp mắc bệnh thông thường, các y, bác sĩ đã kê đơn, phát thuốc và hướng dẫn cách điều trị. Một số trường hợp phát hiện bệnh nặng, các y, bác sĩ tư vấn giới thiệu người bệnh đi khám tại các bệnh viện tuyến trên để kịp thời điều trị. Cùng với đó, các y, bác sĩ của Bộ Tham mưu Hải quân đã tư vấn cho người dân cách ăn uống vệ sinh, phòng chống một số bệnh thường gặp.

Ông Bùi Quang Lịch, Phó Chủ tịch UBND xã Mường So cho biết: Hôm nay được các bác sĩ Hải quân về khám và cấp thuốc bà con phấn khởi lắm. Đây là sự quan tâm, động viên hết sức quý báu của bộ đội Hải quân dành cho bà con Mường So. Hy vọng sẽ có nhiều dịp bộ đội Hải quân đến với bà con đồng bào vùng cao chúng tôi”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quân, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tham mưu Hải quân thông tin với chúng tôi: Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Bộ Tham mưu đã tích cực hưởng ứng phong trào quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ học sinh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và người dân có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, học tập tại các xã khó khăn của tỉnh Lai Châu. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai chương trình sâu rộng và có chất lượng hơn nữa nhằm động viên, chia sẻ giúp bà con vơi bớt khó khăn.

Rời Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ, chúng tôi đến xã Tủa Sín Chải. Chỉ cách trung tâm huyện Sìn Hồ hơn 25 km nhưng đường vào xã rất khó khăn. Sau đợt mưa lũ trước đó, nhiều đoạn đường bị đất đá vùi lấp, các đơn vị thi công đang khẩn trương san lấp để thông tuyến. Tại cổng UBND xã chúng tôi gặp vợ chồng anh Hạng A Di ở bản Háng Lìa-Hồng Thứ khi trời đã sang trưa. Rời nhà lúc 3 giờ sáng, hai vợ chồng anh Di vượt qua mấy quả đồi đến trưa nay mới tới UBND xã để xin chứng nhận hộ nghèo. Nhận túi quà từ tay bộ đội Hải quân, Hạng A Di phấn khởi: “Tập vở, bút, sách này là cho con lớn học chữ, sữa là cho con bé còn lương khô thì để dành khi nào đói cả nhà cùng ăn. Cám ơn bộ đội Hải quân”.

Chuyến công tác lần này, đoàn công tác của Bộ Tham mưu Hải quân đã trao tặng gần 10 nghìn bộ quần áo; 90 bộ chăn, màn; hơn 10 nghìn quyển vở, sách giáo khoa, truyện; 30 cặp học sinh và một số đồ dùng học tập, sinh hoạt khác tới các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Mường So, Hoang Thèn, thị trấn Phong Thổ của huyện Phong Thổ; các xã Xà Dề Phìn, Tủa Sín Chải, Phăng Sô Lin của huyện Sìn Hồ.

Tháng 4-2019, Bộ Tham mưu Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới đất liền. Trong chuyến công tác lần này, báo cáo viên của Bộ Tham mưu Hải quân đã giới thiệu chuyên đề “Tình hình biển, đảo trong thời gian gần đây”. Tham gia nghe thông tin có hơn 400 đồng chí là lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và đội ngũ báo cáo viên các cấp của huyện ủy; các đảng bộ, chi bộ trực thuộc hai huyện Phong Thổ và Sìn Hồ...

Chia sẻ với đoàn công tác, đồng chí Trần Đức Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu cho biết: “Thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam; khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện các hành động hướng về biển, đảo”.

Trao đổi về các hoạt động trong Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Bộ Tham mưu Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu thời gian tới, Đại tá Nguyễn Ngọc Quân khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, biên giới đất liền góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; góp phần tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh”.

Bài, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn