Bếp trưởng có nhiều sáng kiến

HQ Online -

Tôi chào đến lần thứ ba, anh mới quay người lại xuýt xoa nói: Mình mải làm quá không biết có khách. Rồi anh đưa tay kéo lại vạt áo, mời tôi vào bàn uống nước. Đó là Thượng úy QNCN Bùi Văn Thắng, Bếp trưởng Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân.

Qua trò chuyện với anh, tôi mới hiểu thêm sự vất vả của những người làm bếp núc: Nào là thức khuya dậy sớm, hiểu về khẩu vị bộ đội để chế biến món ăn, tăng gia sản xuất, bảo đảm lương thực thực phẩm…

Bếp ăn của Hải đội hiện nay ở sát ao, hồ, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh do côn trùng gây ra. Vì vậy, trong quá trình chế biến thực phẩm anh Thắng đã nghiên cứu, sáng kiến cách bẫy ruồi, nhặng từ những vật dụng đơn giản nhưng hiệu quả cao. Miệng nói, tay làm, anh Thắng mang ngay dụng cụ bẫy ruồi, nhặng ra giới thiệu với tôi. Chỉ một can nhựa đựng dầu ăn bỏ đi, anh Thắng khoét thủng đáy và gắn lên một thanh đỡ rồi cho nước vào trong. Anh dùng mồi nhử để dưới đáy, ruồi nhặng thấy mùi bay đến ăn, khi bay lên chui qua lỗ vào trong can. Anh Thắng giải thích: Qua theo dõi, tôi thấy loại côn trùng này chỉ có bay thẳng lên chứ không bay ngang, khi mỏi cánh bay xuống gặp nước là chết.

 Bùi Văn Thắng với sáng kiến bẫy chuột

Cạnh dụng cụ bẫy ruồi, nhặng là dụng cụ bẫy chuột bằng thùng nhựa, Bùi Văn Thắng dùng một đoạn gậy tròn gắn qua miệng thùng làm con lăn ở giữa và ghim mồi nhử, dưới đáy thùng đổ nước. Khi chuột bò qua ăn mồi, đoạn gậy sẽ lăn tròn, chuột bị rơi xuống nước. Trong một đêm, anh Thắng có thể bẫy được 5 đến 7 con chuột. Cách làm này vừa bảo đảm an toàn vừa không độc hại như dùng thuốc chuột.

Anh Thắng cho biết thêm, tết nào đơn vị cũng gói khoảng 500 chiếc bánh chưng, để bánh ngon, gói nhanh hơn anh đã sáng kiến ra khuôn gói có dưỡng bên trong để khi luộc bánh không bị bung góc hay lòi gạo... Còn nhiều sáng kiến mà tôi được anh Thắng kể như cách muối dưa cải sen để được lâu hơn hay tận dụng chai, lọ nhựa, bao đựng gạo để ngâm giá đỗ thay bằng dụng cụ chuyên dùng khi tàu đi công tác dài ngày trên biển.

3 năm liên tục (2015-2017), Thượng úy QNCN Bùi Văn Thắng được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; chỉ huy Đoàn tặng Giấy khen trong phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Năm 2017, anh được thủ trưởng đơn vị tặng Giấy khen trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2012-2017.

Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn