Bầu cử sớm ở Trường Sa

HQ Online -

Ngày 15-5, trên quần đảo Trường Sa, bình minh như đến sớm hơn. Mới 5 giờ sáng, mặt trời đã mọc, tô hồng cả một góc trời phía Đông. Mặt biển xanh ngắt, lặng sóng, gió nhẹ...làm cho không khí trên các đảo cũng dịu mát hơn giữa mùa khô hạn. Đúng 5 giờ 30 phút, , cán bộ, chiến sĩ cùng nhân nhân, ngư dân, nhà sư đang công tác, lao động, đánh bắt thủy sản, tập trung tại các xã đảo, thị trấn và các điểm đảo để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cùng có mặt ở quần đảo Trường Sa trong ngày bầu cử, Đại tá Lê Mạnh Tiến, Phó Tham Mưu trưởng Hải quân, Phó Ban chỉ đạo bầu cử Quân chủng Hải quân cho biết: Do công tác chuẩn bị tốt, thời tiết thuận lợi nên lễ khai mạc tại 21 điểm bầu cử đã diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch. Ngoài các cử tri đang công tác, lao động, tập trung tại các đảo, còn có nhiều ngư dân của các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Nghệ An, Thanh Hóa… đang đánh bắt thủy sản gần các điểm, đảo cũng đăng ký tham gia bầu cử.

Xem danh sách cử tri tại điểm bầu cử thị trấn Trường Sa

Đúng 7 giờ, những lá phiếu đầu tiên do các cử tri huyện đảo Trường Sa đã được bỏ vào các thùng phiếu. Cầm lá phiếu trên tay, trung sĩ Lê Thành Phát Triển (đảo Phan Vinh) tâm sự: Dù đây là lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, nhưng tôi tin với kiến thức và sự trưởng thành của mình sau hơn 1 năm công tác, học tập tại đảo thì sự lựa chọn, tin tưởng của mình với các đại biểu sẽ đúng và sáng suốt. Tôi cũng mong rằng không chỉ tôi mà toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa nói riêng và cả nước nói chung sẽ bầu được các đại biểu có đạo đức, trình độ và sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc. 

Nằm ở điểm cực Đông của quần đảo Trường Sa. Ngay sau khi hoàn thành xong việc bỏ phiếu cho các cán bộ, chiến sĩ và người lao động trên đảo, thiếu tá Phạm Quốc Tuấn, Đảo trưởng đảo Tiên Nữ hồ hởi cho biết: Đây là niềm tự hào lớn với quân và dân trên huyện đảo Trường Sa – Nơi cực đông của Tổ quốc. Chúng tôi tin tưởng rằng, ý chí của mỗi công dân huyện đảo Trường Sa qua mỗi lá phiếu gửi về đất liền sẽ trở thành động lực, sự quyết tâm cho mỗi đại biểu sau khi trúng cử sẽ đem hết tài đức của mình cống hiến, phục vụ cho đất nước. Dù đến 8 giờ 30 phút 100% cử tri trên đảo đã hoàn thành việc bỏ phiếu, nhưng vẫn chờ những ngư dân đang đánh bắt hải sản gần đến bỏ phiếu... Trong quá trình bầu cử, cán bộ, chiến sĩ vẫn bảo đảm việc canh gác, quan sát vùng biển vùng trời, bảm đảm an toàn tuyệt đối.

Bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, thị trấn Trường Sa

 Đến khoảng 9 giờ, theo ghi nhận của chúng tôi, cũng như qua liên lạc với Ban chỉ đạo bầu cử các đảo, một số đơn vị bầu cử đã hoàn thành bầu cử sớm, như: Sinh Tồn Đông, Phan Vinh, Tiên Nữ, Thuyền Chài, An Bang, Tốc Tan, Đá Lát… “Mặc dù 100% số cử tri cố định đã hoàn thành việc bỏ phiếu, nhưng chúng tôi vẫn phải chờ thêm các trường hợp ngư dân đang đánh bắt thủy sản đến đăng ký tham gia bầu cử. Đúng 17 giờ ngày 15, các điểm bầu cử mới niêm phong hòm phiếu và các tài liệu có liên quan đến công tác bầu cử để gửi về đất liền”. Thượng tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trường Lữ đoàn 146, Vùng 4 hải quân cho biết.

 Ngay sau khi việc bầu cử hoàn thành, các hòm phiếu và kết quả bầu cử  được tàu tiếp nhận và chuyển về đất liền trong ngày 17-5.

Bài, ảnh: Phú Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn