Để môi trường biển mãi xanh

HQVN -

Một ngày cuối tháng mười vừa qua, tôi có may mắn được theo biên đội tàu của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc, Công ty 128 Hải quân đi làm nhiệm vụ diễn tập thực binh ứng phó sự cố tràn dầu, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

 Địa điểm mà biên đội tàu hành quân đến đó là vịnh Tùng Gấu, một vịnh nước sâu thuộc khu sinh quyển đảo Cát Bà với bốn bề núi đá bao bọc. Trung tá Đinh Bằng Sắt, Phó giám đốc thường trực Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc, người trực tiếp được giao nhiệm vụ chỉ huy biên đội tàu cho biết: Mục đích của đợt diễn tập thực binh lần này là nhằm để đánh giá kết quả qua một năm huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành của trung tâm làm cơ sở để rút kinh nghiệm cho các lần huấn luyện nghiệp vụ ứng phó tràn dầu và tìm kiếm cứu nạn những năm tiếp theo.

 Anh còn cho biết thêm trong chuyến đi này biên đội tàu đã mang theo hàng nghìn mét phao quây dầu đặc chủng, cùng các trang thiết bị thu hút dầu chuyên dùng khá hiện đại phần lớn được nhập từ các nước có nền công nghệ hóa dầu tiên tiến có sử dụng hệ thống tự động và bán tự động khi thao tác. Tất cả các trang thiết bị này đều phải mua của nước ngoài có giá ngoại hối rất cao. Do vậy việc huấn luyện cho cán bộ, nhân viên trên tàu trước đó được trung tâm rất coi trọng, tổ chức huấn luyện chặt chẽ cả phần lý thuyết cho đến phần thực hành, tất cả đều phải tuân thủ theo giáo trình của nước ngoài đã được biên soạn lại phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tiễn ở nước ta.

Tàu Công ty 128 Hải quân Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại Cát Bà, Hải Phòng

 Trước khi đi huấn luyện thực binh, biên đội tầu tổ chức phát động thi đua tạo bầu không khí phấn khởi trong đơn vị. Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn  Bá Ngà, máy trưởng Tàu 704 tâm sự: Chúng  tôi rất phấn khởi khi được tham gia đợt  diễn tập thực binh này. Tôi và đồng đội sẽ quyết tâm cao nhất để cùng biên đội tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho. Sau một chặng đường dài hành quân trên biển, đến địa điểm tập kết cả biên đội tàu dừng lại để làm công tác kiểm tra lần cuối để sáng sớm ngày hôm sau tiến hành diễn tập thực binh. Đúng 7 giờ sáng ngày N-1, biên đội tàu bước vào hợp luyện. Ba phát pháo hiệu nổ vang như xé tan màn sương trắng đục của biển. Trên đài chỉ huy, Trung tá Đinh Bằng Sắt hạ khoa mục diễn tập. Kịch bản đặt ra lúc này là: có một con tàu dầu có tải trọng hơn 10.000 tấn đã bị chìm, bến trong khoang tàu chứa khoảng hơn 500 m3 dầu DO và hơn 700 m3 dầu FO đã và đang bị tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nặng. Lệnh của biên đội trưởng là các tàu nhanh chóng tổ chức ứng phó sự cố tràn dầu. Tình huống này ban đầu tưởng trừng như là đơn giản, nhưng khi bắt tay vào ứng phó quả thật không hề đơn giản chút nào là bởi lẽ trong điều kiện sóng to, gió lớn, việc triển khai phao quây dầu xuống mặt biển gặp rất nhiều khó khăn, do vậy đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tàu trong biên đội. Dứt khẩu lệnh, các tàu nhamh chóng dàn đội hình, chiếc phao quây dầu đặc chủng được đặt trên tàu 926 do thượng úy, thuyền phó quân sự Nguyễn Bưởi chỉ huy đã cùng các cán bộ, nhân viên trên tàu tiến hành thao tác từ từ trườn xuống mặt biển nhìn xa giống như một bức tường thành lớn được khép lại thành một hình vòng cung vây kín con tàu gặp nạn để máy hút dầu xử lý các công việc còn lại.

Mặt trời lên cao, thả ánh nắng vàng xuống boong tàu. Không kịp nghỉ ngơi, cán bộ, nhân viên lại tiến hành xử lý một tình huống khác mà tính chất cũng không kém phần phức tạp đó là cứu hộ, cứu nạn với các tình huống giả định như: Tàu gặp hỏa hoạn, lửa đang cháy rừng rực, khói lửa bao chùm kín cả con tàu, một số nhân viên tàu do qua hoảng loạn đã nhảy xuống biển bị đuối nước và bị thương… Nhận được tín hiệu cấp cứu, biên đội tàu nhanh chóng tiếp cận mục tiêu dàn thành đội hình dùng vòi rồng phun nước xối xả vào con tàu gặp nạn và chỉ ít phút sau đó ngọn lửa đã được dập tắt. Người bị thương đã được đưa lên trên boong tàu, đại úy bác sỹ Bùi Xuân Bắc, Chủ nhiệm quân y trực tiếp chỉ huy nhân viên thực hành sơ cấp cứu, tiến hành hà hơi thổi ngạt, băng bó vết thương để đưa người gặp nạn về tuyến sau. Hết tình huống thứ ba cùng là kết thúc đợt diễn tập thực binh trên biển của biên đội tàu. Đưa tay lau những giọt mô hôi trên trán, thượng úy Hoàng Tuấn Anh, trợ lý môi trường cho biết: Qua đợt diễn tập thực binh này chúng tôi đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm thực tế, để khi có tình huống ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Theo bước chân những người lính môi trường thực hành diễn tập thực binh ứng phó sự cố tràn dầu và tìm kiếm cứu nạn trên biển, tôi đã hiểu được tính chất và công việc của họ. Những giọt mồ hôi của cán bộ, nhân viên Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Khu vực niền Bắc hòa cùng nước biển hôm nay đã góp phần vì một môi trường biển mãi xanh.

 Bài, ảnh: Đào Hữu Sáng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn