Bảo đảm an toàn cho những chuyến bay biển

HQ Online -

Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân là đơn vị mới được biên chế trong Quân chủng Hải quân, được trang bị các thế hệ máy bay mới và hiện đại gồm: Trực thăng EC-225, Ka-28, Thủy phi cơ DHC-6. Trong những năm qua, bên cạnh triển khai nhiệm vụ huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn trong công tác huấn luyện bay.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi bảo quản máy bay ở Lữ đoàn 954

Trao đổi với đại tá, phi công Phạm Hồng Công, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 954, anh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho từng ban bay huấn luyện, bay thực hiện các nhiệm vụ khác thì công tác tổ chức chỉ huy điều hành bay, công tác đảm bảo về kỹ thuật, dẫn đường và các mặc khác phải được chuẩn bị cụ thể, kỹ lưỡng. Theo đó, ngay từ đầu năm, trước khi bước vào mùa huấn luyện mới, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ trên giao, Lữ đoàn phải xây dựng được kế hoạch huấn luyện bay trong năm. Trên cơ sở đó, từng quý, từng tháng, từng tuần và từng nhiệm vụ cụ thể. Các ngành, phi đội và các bộ phận phải xây dựng kế hoạch theo chuyên ngành cho những ban bay, nhiệm vụ bay cụ thể nhằm đảo bảo an toàn tuyệt đối trước khi máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi triển khai thực hiện huấn luyện bay hoặc bay thực hiện nhiệm vụ, tất các các ngành và bộ phận liên quan phải báo cáo kế hoạch của từng ngành với chỉ huy Lữ đoàn. Trên cơ sở kế hoạch của từng ngành, chỉ huy Lữ đoàn kết luận giao nhiệm vụ cho từng bộ phận để thực hiện nhiệm vụ bay của đơn vị. Đối với công tác chỉ huy bay phải hiệp đồng với các đơn vị có liên quan của Quân chủng Phòng không Không quân, các trung tâm điều hành báo bay quốc gia, vì khi máy bay cất cánh thì công tác báo bay, dẫn đường phải được liên lạc thông suốt do các đơn vị này quản lý, bảo đảm.

Còn đối với thành phần bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, tuần thám) phải nắm rõ được nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu của ban bay. Chẳng hạn, đối với nhiệm vụ bay huấn luyện bắn ném hoặc là huấn luyện hiệp đồng với lực lượng tàu mặt nước của máy bay Ka-28 thì phi công và các bộ phận đi trên máy bay phải xây dựng kế hoạch và quyết tâm bay. Yêu cầu đối với đội ngũ này phải được huấn luyện thành thạo các trang thiết bị trên máy bay, thành thục các bài bay, các phương án xử lý bất trắc có thể xẩy ra trong quá trình bay. Đây là một trong những yêu cầu chặt chẽ đối với tất cả các đơn vị không quân nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến bay.

Thuỷ phi cơ DHC-6 huấn luyện kết hợp chở nhu yếu phẩm ra Trường Sa

Cũng theo đại tá Phạm Hồng Công, cùng với các mặt đảm bảo khác thì công tác đảm bảo kỹ thuật cũng là một trong những công tác đảm bảo quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình bay trên không trung. Do đó, bộ phận đảm bảo kỹ thuật chuẩn bị, đảm bảo, kiểm tra tình trạng kỹ  thuật của máy bay trước khi máy bay cất cánh 2 giờ.

Thượng tá Mai Văn Tuyên, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 954 nói vui với chúng tôi rằng, bộ phận kỹ thuật luôn là những người “đi trước, về sau” trong những ngày đơn vị tổ chức bay. Chẳng hạn, một ban bay huấn luyện cất cánh lúc 6 giờ sáng thì bộ phận đảm bảo kỹ thuật phải ra sân bay chuẩn bị máy bay từ lúc 4 giờ. Tại đây, cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra cụ thể chi tiết tình trạng kỹ thuật của máy bay xem có đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật cho phép theo chuyên ngành; kiểm tra bộ phận động cơ, các trang thiết bị trên máy bay có hoạt động ổn định không… Trên cơ sở kết quả kiểm tra các thông số kỹ thuật đảm bảo thì chỉ Lữ đoàn mới quyết định sử dụng máy bay để huấn luyện bay. Rồi khi máy bay hạ cánh kết thúc nhiệm vụ bay, bộ phận kỹ thuật lại tiếp tục kiểm tra kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng theo quy định.

Cùng với đó thì công tác đảm bảo hậu cần, quân y, kiểm tra sức khoẻ cho phi công cũng được tiến hành đồng thời với các mặt công tác đảm bảo khác. Trước mỗi chuyến bay, bộ phận quân y của đơn vị phải tiến hành kiểm tra sức khoẻ cho phi công, nếu sức khoẻ phi công không đảm bảo thì chỉ huy Lữ đoàn sẽ ra lệnh dừng bay hôm đó.

Nhờ triển khai những giải pháp đồng bộ trên nên trong những năm qua, Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong huấn luyện bay và bay thực hiện các nhiệm vụ khác. Tính từ đầu năm đến nay, Lữ đoàn đã tổ chức được trên 180 ban bay với hơn 1700 lần chuyến an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


                                                               Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn