Bài phát biểu của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với cán bộ, chiến sĩ Hải quân

HQ Online -

Chiều 31-1, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) đến thăm và làm việc tại Quân chủng Hải quân.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019 của Quân chủng, kết quả đón xuân Canh Tý của quân dân thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói chuyện thân mật với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân và các điểm cầu.

Báo Hải quân điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bộ trưởng đến bạn đọc.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hải quân Nhân dân Việt Nam là thành phần quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, trải qua 65 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Quân chủng Hải quân đã ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, lập nhiều thành tích, chiến công, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quân chủng vinh dự được 2 lần Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Trong giai đoạn cách mạng mới, Quân chủng Hải quân đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, tập trung xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế biển, kinh tế chung và kinh tế của đất nước chúng ta.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ tại Bộ Tư lệnh và các điểm cầu. Ảnh: Trọng Thiết

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2019, bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và nhất là tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ cả nước đã đoàn kết, quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt, trong thành tích đó có sự đóng góp xứng đáng của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân. Qua nghe báo cáo của đồng chí Tư lệnh Quân chủng, quá trình theo dõi, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và hôm nay được trực tiếp nghe một số đơn vị của Quân chủng báo cáo, tôi và đoàn công tác của Bộ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng, thành tích đạt được của Đảng ủy Bộ Tư lệnh, của cấp ủy, chỉ huy các cấp và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân trong thời gian qua. Trong đó, cần nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật của Quân chủng trong năm qua, đó là:

Cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng đã quán triệt và nắm vững nhiệm vụ, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao ý chí quyết tâm, chiến đấu cao, tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ. Quân chủng đã duy trì nghiêm nền nếp chế độ SSCĐ; đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng kiên quyết, kiên trì thực hiện đúng đối sách, đúng phương châm chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước ta, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng  trong việc đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong dịp Tết Canh Tý, Quân chủng đã quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của Bộ về tổ chức cho bộ đội vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Quân chủng đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng lực lượng Hải quân chính quy, hiện đại, chấn chỉnh tổ chức lực lượng, đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục đào tạo, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, giải quyết các tồn đọng liên quan đến quản lý, sử dựng đất quốc phòng, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ, sức mạnh chiến đấu của Quân chủng tiếp tục được nâng lên.

Quân chủng đã thường xuyên làm tốt việc phối hợp với địa phương, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo kết hợp với phát triển kinh tế-xã hội, với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các đơn vị của Quân chủng đã tổ chức tốt việc tuần tra, trinh sát kết hợp kiểm soát ngư trường, bảo vệ, hỗ trợ các hoạt động kinh tế biển; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển và bảo vệ ngư dân trên vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực.

Tôi hoan nghênh cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa trong dịp Tết vừa qua đã kịp thời cứu chữa ngư dân. Việc làm đó của các đồng chí đã tiếp tục tô thắm thêm truyền thống, danh hiệu vẻ vang “Bộ đội Cụ Hồ”-một đội quân của dân, do dân, vì dân. Hoan nghênh Quân chủng đã nỗ lực hoàn thành ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo với 63 tỉnh, thành phố và 15 cơ quan Trung ương; phối hợp với 28 tỉnh, thành ven biển triển khai Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Đây là việc làm thiết thực rất có ý nghĩa, Hải quân nhân dân Việt Nam đã thực sự là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân và các lực lượng khác yên tâm vươn khơi, bám biển.

Hoạt động đối ngoại Quốc phòng của Quân chủng được tiến hành có chiều sâu trên các lĩnh vực song phương và đa phương với tần suất cao và đi vào thực chất thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Qua đó tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế, uy tín của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, góp phần duy trì, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Cấp ủy, chỉ huy trong Quân chủng đã kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng tổ chức Đảng TSVM với xây dựng đơn vị VMTD, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết, thống nhất, phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và làm tốt công tác hậu phương-quân đội.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Quân chủng Hải quân đã đạt được trong năm vừa qua. Nhân dịp này, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi trân trọng cảm ơn cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương, các bộ, ngành trên cả nước, nhất là các địa phương có biển đã thường xuyên quan tâm, phối hợp, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để Quân chủng Hải quân hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian vừa qua.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân và các đại biểu dự nghe Bộ trưởng nói chuyện. Ảnh: Vũ Hưởng

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng XIII, Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường. Trong nước thuận lợi vẫn là cơ bản, chúng ta có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng đồng thời chúng ta cũng đứng trước những thách thức, nhất là âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong đó có nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới cao hơn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tôi đề nghị Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng và cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị 2 lần Anh hùng LLVT nhân dân, truyền thống đánh thắng trận đầu và những chiến công oanh liệt của “Đoàn tàu Không số” đã làm nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển; tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội, trọng tâm là các Chiến lược về quốc phòng, quân sự và Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong bất luận hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ XHCN, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, SSCĐ hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong đó cần tập trung làm tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là: Thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp chế độ SSCĐ, nâng cao cảnh giác, nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình trên biển, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng có các chủ trương, giải pháp phù hợp, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, đúng phương án, đúng đối sách, đúng thời cơ, giải quyết linh hoạt, đúng đắn các diễn biến trên thực địa không để bị động, bất ngờ trong các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chủ trương nhất quán của chúng ta về giải quyết vấn đề trên biển là kiên quyết, kiên trì đấu tranh, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Song một khi độc lập chủ quyền, toàn ven lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, lợi ích quốc gia, dân tộc bị xâm phạm chúng ta sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để tự vệ, xử lý thắng lợi tình huống xảy ra bằng sức mạnh chính nghĩa của toàn dân tộc chúng ta. Trong đó LLVT chúng ta là nòng cốt.

Hai là: Tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế theo Kết luận 16 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 606 của Quân ủy Trung ương, đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy và khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, tác chiến xa bờ, tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao. Cần quan tâm thích đáng xây dựng, phát triển công nghiệp quốc phòng Hải quân để đảm bảo cho xây dựng Quân chủng hiện đại, nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần, kỹ thuật đáp ứng kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ. Quân chủng cần làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển, trên đảo, trên các nhà giàn.

Ba là: Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển. Quân chủng cần chủ động hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng và các địa phương ven biển xây dựng và tạo thành thế trận phòng thủ bờ-biển-đảo liên hoàn, vững chắc. Quân chủng cần đẩy mạnh, tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở biển, đảo, phát huy hiệu quả các doanh nghiệp kinh tế quốc phòng, làm tốt hơn nữa công tác dân vận, công tác tuyên truyền biển, đảo; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân và củng cố vững chắc thế trận lòng dân trên biển.

Bốn là: Quân chủng cần tăng cường đối ngoại quốc phòng với hải quân các nước trên thế giới và khu vực, nhất là hải quân của các nước láng giềng, bạn bè truyền thống nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao vị thế của Hải quân Nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác và phát triển trong khu vực; chủ động đẩy mạnh hợp tác với hải quân các nước láng giềng để xử lý các vấn đề ở những vùng biển chồng lấn, tìm kiếm giải pháp toàn diện, lâu dài nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột. Quân chủng cần thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, trọng tâm là Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 14, Duyệt binh Hàng hải quốc tế, Diễn tập đa phương với các nước ASEAN lần thứ 2 và Hội thảo an ninh hàng hải quốc tế. Như vậy, khi chúng ta là Chủ tịch ASEAN, Hải quân cũng là một trong các đơn vị, lực lượng đảm nhiệm nhiều công việc này. Yêu cầu các đồng chí phải xây dựng kế hoạch hết sức chặt chẽ, tiến hành chủ động, khoa học để thực hiện tốt nhất và thông qua việc làm của Quân chủng Hải quân góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Năm là, Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng bộ Quân chủng TSVM gắn với xây dựng Quân chủng VMTD, xây dựng các đơn vị của Quân chủng thực sự VMTD mẫu mực, tiêu biểu. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nội bộ, yêu cầu các đồng chí cần quan tâm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất cao, giữ vững nguyên tắc trong cấp ủy của các đơn vị trong toàn Quân chủng. Các đồng chí cần chủ động chuẩn bị chu đáo mọi mặt, đặc biệt chuẩn bị tốt cả báo cáo chính trị, các văn kiện và nhân sự cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, tổ chức thành công đại hội đảng bộ nhiệm kỳ tới đạt kết quả tốt nhất.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn