Ấm lòng trong những ngôi nhà tình nghĩa

HQ Online -

Những ngôi nhà tình nghĩa đã và sắp được Quân chủng Hải quân bàn giao nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019) đem đến niềm vui mừng, phấn khởi cho các đối tượng chính sách của Quân chủng và ở các địa phương trên cả nước.

Mừng đón ngôi nhà mới

Những ngày này, Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Thu Hiền, nhân viên Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân vui mừng nhìn ngắm ngôi nhà tình nghĩa đang trong quá trình hoàn thiện. Ngôi nhà 2 tầng có tổng diện tích 146 m2 được xây gần đơn vị, đáp ứng mong đợi của Hiền là khi bố, mẹ, họ hàng hai bên ở Nam Định ra chơi có không gian nghỉ ngơi rộng rãi, thoải mái. Chị Hiền có động lực xây nhà khi biết được nhận số tiền hỗ trợ 70 triệu đồng từ chương trình Xuân Trường Sa. Cùng với số tiền vay mượn thêm, chị sắp thực hiện được mong ước của mình.

Thủ trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân và đại diện chính quyền địa phương cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Quang Thảo ở TP. Cần Thơ

Chị Hiền chia sẻ: Trong quá trình xây nhà, thủ trưởng và các cô, chú, anh, chị, em trong đơn vị thường xuyên hỏi tôi có cần giúp đỡ gì không để đơn vị và mọi người chung tay giúp nhưng tôi biết đơn vị đang triển khai rất nhiều công việc nên đã “khoán” trọn gói cho nhà thầu. Đến bây giờ, ngôi nhà sắp hoàn thành, gia đình tôi rất phấn khởi. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn tới Quân chủng, đơn vị và các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ để tôi hoàn thành được nguyện vọng của mình.

Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Thu Hiền là vợ của liệt sĩ Đỗ Văn Din, nguyên Trung úy QNCN, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Anh Din đã hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ năm 2010, khi đó cháu Đỗ Tuấn Sang- con trai anh chị mới 6 tuổi.

Từ ngày chồng mất, chị Hiền được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cả về công việc và thời gian; đồng đội cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ nên chị vơi bớt phần nào nỗi buồn, tập trung chăm sóc, nuôi dạy con trai trưởng thành. Hiện tại, cháu Sang đang học lớp 11, Trường THPT An Lão. Cháu luôn cố gắng chăm ngoan, học tốt, là nguồn động viên lớn lao cho mẹ. Mẹ con chị Hiền đang chờ đón ngày khánh thành ngôi nhà mới trong niềm vui chung của gia đình và đồng đội.

Ngôi nhà mới trên đồi

Từ Ủy ban xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch xã Quách Văn Thuyết dẫn chúng tôi đi qua con đường cấp phối vòng vèo, có chỗ bị sạt lở rồi lại men theo con suối, leo thêm khoảng 300m lên đồi mới đến được nhà của anh Nông Văn Tây, thôn Nặm Mây, xã Bộc Bố. Vừa đi, anh Thuyết vừa phấn khởi cho biết: Không chỉ gia đình anh Tây mà nhiều người trong xã chúng tôi cũng vui mừng cho gia đình anh khi được Cục Kỹ thuật Hải quân trao tiền hỗ trợ xây nhà mới. Qua các hoạt động như vậy giúp người dân xã tôi hiểu hơn về bộ đội Hải quân và có thêm cơ hội được hỗ trợ, giúp đỡ.

Anh Nông Văn Tây sinh năm 1976, là con liệt sĩ Nông Văn Quốc, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THCS Công Bằng, hy sinh năm 1981. Hiện tại, gia đình anh Tây gồm 4 nhân khẩu đang ở trong ngôi nhà gỗ cấp 4 trên đồi, nhà 3 gian, bưng bằng ván, mái lợp pro xi măng nay đã xuống cấp.

 Đại diện Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân và các đại biểu cùng cha, mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Cường bên ngôi nhà đồng đội mới xây dựng

Vợ chồng anh không có việc làm, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình khó khăn nên ước mong xây nhà mới chưa thực hiện được. Nhờ có Quân chủng Hải quân vận động, kết nối (giao cho Cục Kỹ thuật Hải quân trực tiếp lựa chọn, liên hệ, thực hiện), gia đình anh Tây đã được nhận số tiền 70 triệu đồng hỗ trợ xây nhà từ Quỹ học bổng Vừ A Dính. Có nguồn hỗ trợ này, anh đã bán 3 con trâu được hơn 30 triệu đồng và vay mượn thêm chút ít để xây nhà. Ngôi nhà mới rộng khoảng 100 m2 được xây dựng kiên cố với tường xi măng bao quanh. Trong quá trình xây nhà, xã đã cử đoàn thanh niên và dân quân đến giúp gia đình anh vận chuyển nguyên vật liệu. Ngôi nhà đang được hoàn thiện để bàn giao đúng dịp kỷ niệm 27-7.

Gặp vợ chồng anh Tây lúc đang thu gọn các vật liệu xây dựng, mồ hôi ướt lưng áo nhưng anh vẫn vui vẻ cho biết: Nhà tôi được như thế này là quá tốt rồi. Không có sự giúp đỡ của Quân chủng Hải quân, không biết khi nào gia đình tôi mới xây được ngôi nhà mới. Cảm ơn bộ đội Hải quân và các tấm lòng hảo tâm rất nhiều.

Tri ân anh hùng, liệt sĩ

Anh Đặng Đình Quang, con trai của bà Lê Thị Bội và Anh hùng, liệt sĩ Đặng Đình Lống cho biết: Mẹ tôi vẫn thường kể cho các con, cháu nghe về cha, ông mình. Trong trận chiến ngày 5-8-1964, bố tôi tham gia chiến đấu trên Tàu 146 của Hải quân, bố bị thương ở chân nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu. Khi chân còn lại bị thương tiếp, bố đã lấy dây thắt lưng buộc chặt thân người vào giá súng để có thể đứng bắn. Hình ảnh bố anh dũng hy sinh nhắc nhở chúng tôi và các con phải cố gắng sống, làm việc, học tập sao cho xứng đáng với sự hy sinh của bố.

Hàng năm, tri ân công lao to lớn của Anh hùng, liệt sĩ Đặng Đình Lống, mỗi dịp lễ, tết, cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng đều đến thăm, động viên và tặng quà gia đình. Hiện tại, bà Lê Thị Bội 82 tuổi đang sống trong ngôi nhà tình nghĩa được Quân chủng xây tặng từ năm 2005 nhưng nay đã xuống cấp (tường bị nứt, mái bị thấm dột). Các con của bà đã có gia đình riêng, tuy nhiên kinh tế còn khó khăn, chưa có khả năng giúp đỡ mẹ. Bản thân bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu, thu nhập dựa chủ yếu vào tiền trợ cấp hàng tháng. Trước hoàn cảnh ấy, Quân chủng Hải quân đã trích 30 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân chủng để sửa lại ngôi nhà cho bà tại xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Quân chủng Hải quân đã xây dựng 38 nhà tình nghĩa (trong đó, Quân chủng trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân chủng hỗ trợ xây dựng 9 nhà; vận động các tổ chức chính trị, xã hội… hỗ trợ 18 nhà; 11 nhà được các đơn vị Hải quân vận động đóng góp); hỗ trợ sửa chữa 10 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác như: Đẩy mạnh tuyên truyền công tác chính sách; tổ chức gặp mặt; thăm, tặng quà; thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí… cho các đối tượng chính sách.

Đây là những hoạt động ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân công lao của các thương, bệnh binh; các anh hùng, liệt sĩ.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn