40 năm sáng ngời phẩm chất “Lương y như từ mẫu”

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đội điều trị 78, Vùng 5 Hải quân ( 20-1-1978 – 20-1-2018)

HQVN -

Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đội điều trị 78, Phòng Hậu cần, Vùng 5 Hải quân luôn vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đội luôn tích cực tham gia các hoạt động quân dân y kết hợp góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và làm sáng thêm phẩm chất “Lương y như từ mẫu”.

Trưởng thành từ gian khó

Bắt đầu từ Trạm xá Vùng 5 Hải quân, ngày 20-1-1978, cấp trên quyết định nâng cấp thành Bệnh viện dã chiến tiền phương. Biên chế của Bệnh viện lúc đó chỉ có 40 y, bác sĩ và 80 nhân viên kỹ thuật, gồm các khoa, ban lâm sàng. Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng và vận chuyển thương, bệnh binh đến từ chiến dịch Tây Nam. Khi ấy, điều kiện cơ sở vật chất của Bệnh viện còn rất nhiều khó khăn trong khi số lượng thương, bệnh binh chuyển đến ngày càng nhiều, có ngày lên tới 50-60 người. Bệnh nhân chuyển đến thường trong tình trạng khá nặng như: Gãy xương, chấn thương sọ não hay bị thương ở bụng, ngực…. Mặc dù vậy, Bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm là tuyến sau vững chắc cho tiền tuyến.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên huyện Đảo Phú Quốc

Kết thúc chiến dịch Tây Nam, Bệnh viện dã chiến được cấp trên quyết định thay đổi cơ cấu tổ chức, chuyển thành Đội Điều trị (ĐĐT) 78. ĐĐT lúc này có nhiệm vụ thu dung cấp cứu, điều trị, chăm sóc nuôi dưỡng thương bệnh, binh của các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo Phú Quốc. Ngoài ra, do mạng lưới y tế địa phương còn non yếu, tàu thuyền đi lại khó khăn nên ĐĐT còn phải đảm nhiệm thêm nhiệm vụ cấp cứu, điều trị cho nhân dân trên huyện đảo Phú Quốc. Cuối năm 1989, Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng khác hoàn thành nhiệm vụ quốc tế tại Cam-pu-chia, nhiệm vụ của ĐĐT 78 chuyển sang là đơn vị quân y làm nhiệm vụ thu dung cấp cứu, điều trị chăm sóc nuôi dưỡng thương, bệnh binh, tham gia các nhiệm vụ khác của Vùng như: Khám sức khỏe tuyển quân hàng năm; khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng; tham gia tuần tra trên biển, cứu nạn khi có thiên tai; đào tạo y tá và tham gia các chương trình phòng chống bệnh dịch, tiêm chủng mở rộng, uống vắc xin phòng bệnh, vệ sinh môi trường… khi y tế địa phương yêu cầu theo chương trình 12 quân dân y kết hợp.

Trung tá Nguyễn Quang Thanh, Chính trị viên ĐĐT cho biết: Huyện đảo Phú Quốc là vùng đảo xa, phương tiện vận chuyển còn nhiều khó khăn vì vậy có nhiều ca bệnh vượt quá khả năng của đơn vị nhưng với tinh thần “vì nhân dân phục vụ” cán bộ, y bác sĩ ĐĐT đã cấp cứu và điều trị thành công. Hàng năm đơn vị còn cử cán bộ, nhân viên đi đến các ấp, các xã, các đảo xa đảo Phú Quốc để khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, giúp đỡ y tế cho địa phương trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong 2 cơn bão số 5 (năm 1997) và  số 7 (năm 1998), ĐĐT đã cấp cứu và điều trị cho gần 100 ngư dân trên biển, cấp cứu miễn phí 173 ca bệnh nặng do hoàn cảnh nghèo; khám và cấp thuốc miễn phí được gần 4 lượt người... Vượt qua những gian khó, cán bộ, y bác sĩ của Đội đã trưởng thành cả về chuyên môn và bản lĩnh.

Đơn vị quân y 5 tốt

Xác định đúng mục tiêu xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các khâu đột phá. Từ năm 2013 đến nay, ĐĐT đã khám cho gần 8 nghìn lượt người; điều trị gần 3.500 ca; chuyển tuyến sau gần 700 ca và cấp cứu 75 trường hợp đảm bảo an toàn. ĐĐT cùng Ban Quân y Vùng 5 khám sức khỏe định kỳ, khám tuyển cho đối tượng đảm bảo yêu cầu kế hoạch đề ra.

Thượng tá Lê Thanh Thuận, Đội trưởng ĐĐT cho biết: Ngoài công tác chuyên môn, ĐĐT còn kết hợp chặt chẽ với huấn luyện và xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. ĐĐT thực hiện nghiêm Quyết định 7327, Chỉ thị 3535, 8680 của Tư lệnh Hải quân và “3 dứt điểm”; “3 mẫu mực”; duy trì nghiêm các chế độ quy định, quản lý chặt chẽ bộ đội; tạo chuyển biến rõ nét về xây dựng chính qui, rèn luyện kỷ luật, không để xảy ra các vụ vi phạm kỷ luật phải xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. ĐĐT thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng gắn với các Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, "Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền", "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy"…

Được biết, trong những năm qua, ĐĐT đã khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 28 nghìn lượt bệnh nhân, cấp cứu hơn 2 nghìn trường hợp là nhân dân trên địa bàn. Trong quá trình làm việc, y bác sĩ, nhân viên kỹ thuật của ĐĐT luôn nêu cao tinh thần y đức, giữ nghiêm kỷ luật quân đội trong quan hệ và tiếp xúc với nhân dân. Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng khu phố 8, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc cho biết: ĐĐT 78 thực sự là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân chúng tôi. Cán bộ, y, bác sĩ ở đây không chỉ vững về chuyên môn mà còn sáng về y đức. Chúng tôi rất yên tâm khi được khám và điều trị ở đây. ĐĐT đã hỗ trợ y tế cho địa phương rất nhiều về các hoạt động quân dân y kết hợp và các chương trình “đền ơn, đáp nghĩa”. Các y, bác sĩ Hải quân thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất “Lương y như từ mẫu”, luôn hết lòng phục vụ nhân dân.    

Bài, ảnh: Quang Tiến

40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, ĐĐT 78 được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; 12 Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, Bộ Y tế cùng nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng khác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn