Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân: Tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện hiệp đồng

HQVN -

Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân vừa kết thúc huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường không với Lữ đoàn Không quân 916, Quân chủng Phòng không-Không quân và đổ bộ đường biển với Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Kết quả huấn luyện đã phản ánh trình độ huấn luyện, khả năng hiệp đồng tác chiến linh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn với đơn vị bạn.

Huấn luyện đổ bộ đường không và đường biển là nội dung huấn luyện hằng năm của đơn vị. Tuy nhiên mỗi khoa mục và yêu cầu đặt ra cho từng năm đòi hỏi cao hơn và sát yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do vậy, khi có kế hoạch chỉ huy các cấp đều nghiên cứu, lập kế hoạch hiệp đồng và phối hợp tổ chức triển khai nhanh gọn, đúng ý định cấp trên.

Nội dung huấn luyện đổ bộ đường không giữa Lữ đoàn 147 với Trung đoàn Không quân 916 tập trung vào xếp quân lên, xuống máy bay, thực hành chi viện hỏa lực cho hải quân đánh bộ đổ bộ đường không triển khai đội hình chiến đấu. Trung tá Nguyễn Văn Huệ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 473 cho biết: Lực lượng tham gia huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường không được huấn luyện tinh nhuệ, có sức khỏe tốt, bản lĩnh vững vàng. Qua đợt huấn luyện này, trình độ tổ chức chỉ huy của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên, hải quân đánh bộ và không quân đã hiệp đồng tác chiến linh hoạt, thực hiện tốt phương án đã xác định.

Lữ đoàn 147 và Lữ đoàn 125 huấn luyện hiệp đồng đổ bộ chi viện đảo. Ảnh: Vũ Tiến

Những chia sẻ này của đồng chí Tiểu đoàn trưởng đã được minh chứng qua các lần tập. Đó là sự hiệp đồng chỉ huy nhịp nhàng giữa không quân với lực lượng đổ bộ trong chọn vị trí đổ quân. Cán bộ, chiến sĩ hải quân đánh bộ mang vác đầy đủ trang bị theo người nhưng khi rời máy bay cơ động chiếm lĩnh rất nhanh, sát thực tế chiến đấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Máy bay trực thăng khi đổ quân lực xoay của cánh quạt lớn, tiếng động cơ mạnh nhưng chỉ huy hiệp đồng của phân đội hải quân đánh bộ chuẩn xác đến từng chiến sĩ… Sau kết thúc đề mục, đơn vị đã rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị đến thực hành huấn luyện làm cơ sở cho các nội dung huấn luyện tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

Cũng là nội dung huấn luyện hiệp đồng, lần này Lữ đoàn 147 huấn luyện với tàu đổ bộ của Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân có nhiều thành phần, lực lượng tham gia: Hải quân đánh bộ thực hành đổ bộ, tăng thiết giáp kiểm tra bắn, lực lượng bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật… Trong quá trình hiệp đồng, từ xếp quân xuống tàu, hành quân trên biển đến thực hành đổ bộ và thực hiện các bài bắn theo phương án xác định, thời tiết nắng nóng, sóng gió, quân số đông, không gian sinh hoạt trên tàu chật hẹp đòi hỏi từng cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực cao mới có thể vượt qua. Tất cả các yếu tố khó khăn đó được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm chỉ đạo, sát sao, cùng chia sẻ với cấp dưới để hoàn thành tốt công việc từng ngày. Sau mỗi giai đoạn huấn luyện, chỉ huy Lữ đoàn và các lực lượng tăng cường, phối thuộc đã rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục khâu yếu, mặt yếu. Thượng tá Dương Duy Thông, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 147 cho biết: Các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc nội dung, chương trình huấn luyện và các quy tắc bảo đảm an toàn cho từng đối tượng. 100% giáo án đã được thông qua và phê duyệt đúng quy định. Các đơn vị tổ chức huấn luyện bổ sung kịp thời nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đã xác định, đạt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra.

Dưới cái nắng chói chang, thời gian hành quân trên biển dài khiến bộ đội thấm mệt nhưng khi bước vào đổ bộ, bắn kiểm tra bắn đạt thật mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực phấn đấu cùng thi đua giành kết quả cao trong từng loạt bắn. Các chiến sĩ xe tăng PT 76 khai hỏa bằng loạt đạn pháo làm nổ tung các bia mục tiêu như: Bài bắn xe tăng hành tiến có dừng ngắn bắn mục tiêu ẩn hiện và vận động ban ngày, xe bơi nước bắn mục tiêu ẩn hiện trên bờ ban ngày.

Không khí phấn khởi, thi đua huấn luyện giỏi thể hiện rõ trên từng gương mặt cán bộ, chiến sĩ. Chỉ huy huấn luyện thông báo kết quả bắn giỏi thì những nụ cười rạng ngời trên từng khuôn mặt cùng lời cổ vũ, động viên kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã xua đi sự mệt nhọc, vất vả của mỗi người. Các bài bắn của xe thiết giáp 100% khá, giỏi (75% giỏi). Diễn tập trung đội hải quân đánh bộ đạt loại giỏi.

Trung tá Trần Văn Thành, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1047 chia sẻ: Chúng tôi kết hợp giữa huấn luyện đúng, đủ nội dung với giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống đơn vị có bề dày thành tích huấn luyện giỏi. Chỉ huy các cấp đã chức rút kinh nghiệm kịp thời ngay tại thao trường cho mỗi lần tập nên các kíp xe tham gia bắn đều có tâm lý tốt, thao tác nhanh và lấy phần tử bắn chuẩn xác.

Huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường không hay huấn luyện đổ bộ đường biển là nội dung thiết thực với Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147. Thông qua các đợt huấn luyện, trình độ năng lực của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên rõ rệt. Huấn luyện hai nội dung này thuần thục cũng chính là đưa bộ đội vào sát với tình huống thực tế chiến đấu.

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn