Hải đoàn 128 Hải quân: Trắng đêm phối hợp dập lửa cứu Tàu Hải Hà 18

HQVN -

Tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng tại khu vực Cảng K99, luồng Sông Cấm, thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, TP.Hải Phòng. Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 128 Hải quân đã kịp thời phối hợp cùng với các lực lượng khác dập cháy, đảm bảo an toàn về người, phương tiện.

Cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt

Ngay sau khi nhận được tin báo về sự cố cháy Tàu Hải Hà 18, các đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hải Phòng; Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó Tư lệnh Hải quân… đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, đơn vị liên quan khắc phục sự cố. Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hải Phòng đã khẩn trương huy động 12 xe cứu hỏa, 3 xe cứu hỏa của Công ty xăng dầu Hải Linh và PETEC, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 1 máy bơm… Quân chủng Hải quân điều động 5 tàu (1 tàu dự bị) và gần 200 cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 128 tham gia.

Cháy lớn ngay tại cầu cảng kho xăng dầu là một điều cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, TP.Hải Phòng đã  kịp thời chỉ đạo UBND quận Hải An có phương án sơ tán người dân khu vực xung quanh ra khỏi bán kính nguy hiểm, đề phòng tình huống cháy nổ lan tới các công trình xăng dầu trên bờ.  Thượng tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết: Ban chỉ đạo đã huy động lực lượng chữa cháy của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, các đơn vị quân đội đến hỗ trợ, chi viện dập lửa...

Tàu 926, Hải đoàn 128 phun vòi rồng khống chế hiệu quả đám cháy trên Tàu Hải Hà 18

Trời tối nhưng tại khu vực cảng, cột khói đen nghịt và ngọn lửa bùng lên dữ dội. Tại hiện trường tiếng còi cứu hỏa liên tục phát ra, các lực lượng tham gia phối hợp nhịp nhàng dưới sự chỉ đạo của chỉ huy trên bờ. Phương án chữa cháy liên tục được đưa ra, hội ý ở Ban chỉ huy chữa cháy để tìm phương án tối ưu nhất. Điều quan trọng nhất lúc bấy giờ là dập lửa nhanh, không để cháy lan sang các khoang còn lại, an toàn tuyệt đối cho hàng loạt bể chứa của các kho trên bờ. Sau khi tiếp thu các ý kiến tham mưu, trong đó có ý kiến của Bộ Tư lệnh Hải quân, khoảng 21 giờ 20 phút ngày 10-3, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng trực tiếp báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy phát lệnh kéo tàu cháy ra khỏi khu vực kho xăng dầu. Tàu 703 và Tàu 926 của Hải đoàn 128 Hải quân cùng với các tàu khác đã tiếp cận, dùng cáp kéo Tàu Hải Hà 18 khỏi cầu tàu tới khu vực an toàn để khoanh vùng thả phao quây, khắc phục sự cố tràn dầu.

Cơ động tàu nhanh, ứng phó kịp thời, hiệu quả

Ngay sau khi nhận được lệnh điều động cứu hỏa, toàn đơn vị báo động triển khai lực lượng và phương tiện đến hiện trường. Hải đoàn 128 đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc trực tiếp đảm nhiệm. Tàu 926 đã nhanh chóng cơ động tiếp cận, sử dụng hệ thống vòi rồng phun trực tiếp vào đám cháy. Sự có mặt của Tàu 926 với tính năng vượt trội, công suất lớn cùng với Tàu Dã Tượng và Tàu HC34 của Cảng Hải Phòng… đã nỗ lực khống chế đám cháy.

Tàu 926 tiếp cận vào gần dùng cáp kéo ở vị trí giữa tàu, Tàu 703 kéo ở phía mũi của Tàu Hải Hà 18. Mặc cho khói lửa vẫn bùng cháy nhưng cán bộ, thủy thủ của hai tàu bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng với các tàu, kéo tàu cháy ra xa khu vực cảng. Nguy cơ cháy, nổ các bể chứa của các kho trên bờ đã tạm thời được khống chế,  UBND quận Hải An đã lệnh thông báo dừng sơ tán dân. Tình huống nguy hiểm được giảm xuống, tuy nhiên các lực lượng chức năng vẫn tích cực triển khai dập lửa cứu tàu.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, Thuyền trưởng Tàu 926 cho biết: Cán bộ, thủy thủ trên tàu bình tĩnh, quyết tâm cao, điều động chuẩn xác để làm dây kéo tàu bị cháy. Tàu cũng vận hành tối đa công suất máy bơm (công suất đạt 300 m3/giờ). Suốt quá trình chữa cháy, Tàu 926 là phương tiện chủ công kéo và dập lửa trên Tàu Hải Hà 18.

Trên cầu cảng của Hải đoàn 128, ô tô tải vận chuyển phao hơi từ kho ra cầu cảng lực lượng bốc vác liên tục chuyển ra tàu. Phao được các tàu kéo ra khoanh vùng ngặn chặn không để xăng dầu tràn vào khu vực luồng của cảng Hải Phòng. Cán bộ, nhân viên liên tục vận hành máy đưa hệ thống phao ngăn xăng dầu xuống sông. Nhiều nữ quân nhân cũng được huy động vận chuyển phao để đẩy nhanh tiến độ. Chỉ huy Hải đoàn theo dõi từng hướng để động viên và chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ làm việc. Tất cả các bước được triển khai phao nhanh, chính xác, an toàn.

Trắng đêm không ngủ, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 128 phối hợp với các lực lượng khác chiến thắng được “giặc lửa”, nhờ đó đám cháy đã được dập tắt. Tàu Hải Hà 18 được kéo ra khu vực ngã ba Sông Đào, lượng xăng còn lại trong tàu được hút ra để phòng chống cháy nổ. Tàu 926 tiếp tục trực để sẵn sàng xử lý sự cố khi có bất chắc xảy ra, Tàu 703 và 704 triển khai hệ thống phao quây.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm xử lý cháy nổ Tàu Hải Hà 18, Ban chỉ huy PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã ghi nhận và biểu dương các lực lượng đã tuân thủ sự chỉ đạo của Ban chỉ huy, thực hiện hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng, đồng bộ và khoa học với tinh thần khẩn trương, quyết liệt đã dập tắt đám cháy trên Tàu Hải Hà, bảo đảm an toàn.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn